MDF VRG Kiên Giang nỗ lực ổn định nguồn nguyên liệu

CSVN – Nhà máy chế biến Gỗ MDF VRG Kiên Giang được đánh giá là một trong những nhà máy lớn về chế biến lâm sản, hiện đại của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hiện tại công ty đã đi vào hoạt động với cơ chế thu mua, phát triển nguồn nguyên liệu hợp lý, không những tạo việc làm ổn định mà còn thúc đẩy kinh tế lâm nghiệp, phát triển kinh tế – xã hội địa phương.
Rừng trồng tràm nguyên liệu tại Hòn Đất của Công ty
Rừng trồng tràm nguyên liệu tại Hòn Đất của Công ty
Trồng, phát triển rừng nguyên liệu

Mặc dù mới đi vào hoạt động, gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần nỗ lực vượt khó, công ty đã vận dụng mọi nguồn lực thực hiện chỉ tiêu kế hoạch VRG giao. Thông qua công tác tìm hiểu nhu cầu thị trường, công ty đã sản xuất các dòng sản phẩm MDF tiêu chuẩn chiếm 68%, MDF chống ẩm 28%, còn lại là phát triển dòng sản phẩm mới là ván Carb, ván HDF. Sản phẩm của công ty chủ yếu tiêu thụ tại thị trường nội địa như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai.

Nhằm giải quyết nguồn nguyên liệu đầu vào lâu dài ổn định cho nhà máy, hiện tại công ty được địa phương giao đất rừng và rừng trồng nguyên liệu với tổng diện tích dự án là 3.902,95 ha. Tại huyện An Minh là 1.373,15 ha rừng phòng hộ, trong đó có 871,4 ha rừng tự nhiên, 466,1 ha rừng trồng, huyện Hòn Đất 2.529,8 ha, trong đó 1.448,4 ha rừng trồng phòng hộ và 1081,4 ha đất rừng sản xuất.

Ghe cung cấp nguyên liệu
Ghe cung cấp nguyên liệu

Hiện tại, tại huyện Hòn Đất, công ty đã trồng phủ kín 1.081,4ha chủ yếu là cây tràm Úc, trong đó cây trồng năm 2014 là 73,3ha, khoanh nuôi rừng tái sinh là 38ha. Năm 2015 công ty trồng rừng trên diện tích không sửa líp là 286,5 ha và chăm sóc 113,3 ha. Năm 2016 công ty trồng 680,1 ha và chăm sóc 359,8 ha, trong đó công ty đã hợp tác với Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam bộ trồng thử nghiệm 56 ha cây keo lai, keo lá tràm và bạch đàn lai. Cho đến nay tất cả các diện tích trồng rừng nguyên liệu nói trên được đánh giá là thành công vì có tiến trình phát triển tốt, cây đạt độ vanh thân vượt so với dự kiến.

Chú trọng thu mua

Xác định rõ nguồn nguyên liệu mang tính sống còn của nhà máy, những năm qua lãnh đạo công ty đã huy động tổng lực, dồn sức cho công tác tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào. Ngoài việc trồng và khai thác hợp lý nguồn rừng được giao, công ty đã chủ động phối hợp cùng với địa phương xây dựng hệ thống trồng rừng giao khoán được phân tán trong dân. Đến nay hệ thống này được đánh giá có hiệu quả cao, điển hình là ở tiểu khu 34 xã Đông Hưng B huyện An Minh.

Bên cạnh đó công tác thu mua được đặc biệt chú trọng. Lãnh đạo công ty đã trực tiếp mỗi tháng 4 -5 lần về các địa phương để tìm hiểu cập nhật thông tin, tìm nguồn cung ứng nguyên liệu ổn định. Nhờ vậy công ty đã liên kết được trên 200 ghe chuyên thu mua gỗ nguyên liệu trong và ngoài tỉnh về cung cấp cho nhà máy.

Cây tràm Úc trồng năm 2014
Cây tràm Úc trồng năm 2014

Công ty đã xây dựng cơ chế thu mua hợp lý, tạo sự hài hòa trong lợi ích chủ ghe. Cụ thể là hỗ trợ trực tiếp vào giá gỗ nguyên liệu đối với các ghe thu mua ngoài tỉnh, nhằm giúp người trồng rừng bán gỗ với giá cao, theo đúng mục đích nâng cao thu nhập cho người trồng rừng nguyên liệu tại vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, trong 1 tháng, ghe nào chở được 4 chuyến thì từ chuyến thứ 5 trở đi sẽ được công ty thưởng thêm 10 nghìn đồng/1 tấn. Vì thế các chủ ghe đã có sự gắn bó nhất định với công ty mà cung cấp đều đặn nguyên liệu.

Theo tính toán sơ bộ, nếu duy trì phát triển nguồn rừng hiện có, trồng thêm và đi vào ổn định về phát triển nguồn nguyên liệu tràm tại rừng được giao, đến hết năm 2018 công ty sẽ đáp ứng từ 40 – 42% nguyên liệu đầu vào. Giữ vững nguồn cung nguyên liệu trong những năm tới, công ty sẽ duy trì công suất của nhà máy ở mức 87.000 m3/năm, chiếm 80% thị phần gỗ MDF toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Vũ Phong