“Trồng cao su tại Campuchia không chỉ vì kinh tế mà còn chăm lo đời sống người dân”

CSVN – Tại Hội nghị nông nghiệp các công ty cao su tại Campuchia – Lào vừa qua, ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG, đã chia sẻ với Tạp chí Cao su VN về kết quả và ý nghĩa của chương trình phát triển cao su của VRG tại Campuchia (CPC).
Phó TGĐ VRG Trương Minh Trung.
Phó TGĐ VRG Trương Minh Trung.

– Ông đánh giá như thế nào về dự án phát triển cao su của VRG tại CPC cho đến nay?

Ông Trương Minh Trung: VRG triển khai chương trình phát triển cao su tại CPC trên cơ sở thỏa thuận hợp tác trồng 100.000 ha cao su giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và CPC, trong đó VRG với năng lực của mình được Chính phủ, Bộ NN&PTNT Việt Nam tin tưởng giao trách nhiệm là đơn vị chủ đạo triển khai chương trình hợp tác.

Trên cơ sở đó, ngay từ năm 2007, VRG đã triển khai trồng cao su tại CPC. Đến nay đã có 15 công ty với 19 dự án tại đây, với tổng diện tích là 118.000 ha, trong đó diện tích cao su gần 90.000 ha. Chúng tôi cho rằng, trong một thời gian rất ngắn để đạt được diện tích và chất lượng vườn cây như hiện nay, ngoài nỗ lực của tập thể CBCNV và người lao động của các đơn vị vùng dự án còn có sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ CPC và các bộ ban ngành cũng như sự đồng thuận của người dân địa phương.

Ngay từ khi mới triển khai chương trình, Tập đoàn đã yêu cầu các đơn vị khi triển khai dự án phải thực hiện đúng chỉ đạo của Tập đoàn, là phát triển kinh tế đồng thời với việc chăm lo  đời sống an sinh xã hội,   hợp tác, hữu nghị, tuân thủ luật pháp nước sở tại theo đúng phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài”. Tôi cho rằng, sự thành công của dự án phát  triển cao  su  tại CPC của VRG là một điểm son thể hiện sự đóng góp thiết thực vào mối quan hệ hữu nghị của Việt Nam và Campuchia, đặc biệt năm nay kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Thời gian tới, khi cao su tại các đơn vị được đưa vào khai thác thì sẽ cần nguồn lao động rất lớn. Vậy chính sách thu tuyển lao động của VRG như thế nào, thưa ông?

Ông Trương Minh Trung: Cần phải nói thêm rằng, do đặc thù, các dự án cao su đều nằm ở những vùng nông thôn, nơi kinh tế chưa phát triển, người dân có tập quán du canh du cư. Khi có dự án cao su của VRG thì đã tạo ra sự thay đổi rõ rệt đối với bộ mặt nông thôn của CPC và đúng với chủ trương của Chính phủ CPC là tiến tới xóa đói giảm nghèo vùng nông thôn.

Trong thời gian qua, mặc dù các đơn vị đang trong thời kỳ KTCB nhưng đã xây dựng được 3.000 ngôi nhà cho công nhân, đầu tư 1,5 triệu USD cho hệ thống điện sản xuất và sinh hoạt phục vụ cho bà con vùng dự án, đầu tư 3.500 km đường và cầu cống, xây dựng 30 trạm xá, 14 trường học trong vùng dự án. Nói điều này để thấy, VRG không chỉ tập trung phát triển kinh tế mà còn chăm lo đến công tác an sinh xã hội cho nhân dân trong vùng.

Trong thời gian tới, khi cao su đi vào khai thác thì nhu cầu sử dụng lao động rất lớn. Nếu toàn bộ gần 90.000 ha cao su đưa vào khai thác thì phải cần đến khoảng 30.000 lao động. Qua đó sẽ thu hút một lượng lao động rất lớn ở nông thôn của CPC và điều này cũng phù hợp với chính sách của nhà nước CPC hiện nay. Tôi tin rằng đời sống và thu nhập của lao động, kể cả người Việt Nam và người Campuchia làm việc tại các dự án  sẽ tiếp tục được cải thiện và nâng cao so với hiện  nay.

– Trong quá trình đầu tư phát triển cao su tại CPC, VRG gặp những khó khăn gì, thưa ông?

Ông Trương Minh Trung: VRG đầu tư trồng cao  su ra nước ngoài và mở rộng diện tích với tốc độ nhanh nên giai đoạn đầu chưa thể cập nhật, nắm bắt kịp những quy định và chính sách của nhà nước CPC, do đó trong quá trình thực hiện cũng còn những tồn tại và khó khăn. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ ngành nước bạn, chúng tôi đã từng bước tháo gỡ được những khó khăn đó. Vấn đề  thứ 2  là  tại các vùng dự án lao động người Campuchia chưa quen với tác phong lao động công nghiệp, tay nghề còn yếu. Hội nghị nông nghiệp này cũng bàn bạc và đưa ra giải pháp để tháo gỡ những khó khăn nói trên trong thời gian sắp tới, khi cao su đưa vào khai thác.

– Xin cảm ơn ông!

Văn Vĩnh (thực  hiện)