Sức sống một loài cây

CSVNO – Trong những giấc mơ xa xôi tôi vẫn thấy hàng cây cao su ngút xanh vẫy gọi. Lẫn những đợt gió nồm nam thổi rào rào qua lá, sự rợp mát của nó cũng  tạo nên một khoảng không gian mơ hồ mang sắc thái một khu rừng hoang sơ nhưng đẹp lạ lùng.HOA_9569

Cây cao su gắn bó với quê tôi như một ân tình, ơn người bén rễ. Sự hiện diện của nó ở nơi đây tạo nên biết bao điều kì diệu. Cây cho rừng màu xanh, cây cho đời sự no ấm và cây cho tôi bao kỉ niệm ngọt ngào thấm đẫm hồn quê.

Là một loài cây cao thân tròn vươn thẳng, có vỏ nhẵn màu nâu nhạt, lá thuộc dạng lá kép mỗi năm rụng  một lần. Vào cuối đông đầu xuân là mùa của cây cao su thay lá. Nhìn bạt ngàn đâu đâu cũng màu lá đỏ tạo nên một nét đẹp như tranh vẽ. Rồi lá rụng cây trở nên khẳng khiu trơ cành trước phong ba nắng gió. Những lúc đó tôi thường lặng ngắm rừng cây và lòng thì lâng lâng với bao hoài niệm.

Ai từng chiêm nghiệm vẻ thanh tao với nét đẹp không phô diễn khi cây cho hoa mới thấy thật vô cùng ấn tượng. Một mùi hương nhẹ lan tỏa vào không gian, một màu vàng từng chùm chen trong nách lá. Rồi những quả non xanh, những quả già chín bói.Tất cả đều làm nên một nét riêng chẳng lẫn vào đâu.

Cung bậc cảm xúc của tôi cứ chảy theo dòng thời gian, chảy theo sự lớn lên từng ngày của cây.

Tôi thương những buổi trưa nồm nam bỏng rát vẫn miệt mài cuốc cỏ bón phân.

Tôi yêu những ngày dầm mưa rét run phát chồi tỉa lá.

Tôi thấp thỏm lo cho cây mỗi khi có tin cơn bão đổ về.

Tôi vui sướng khi nhìn cây cho dòng nhựa trắng chảy tràn niềm ao ước khát khao.

Rồi trong cái nắng khốc khô trưa trật chở mủ về thấm đẫm mồ hôi mà lòng thì ngập tràn hạnh phúc.

Cây ơi! Ta thầm cảm ơn cây đã đem lại cho đời màu xanh no ấm, đem lại sự đổi thay cho xóm làng một niềm vui trù phú. Cây với người gắn bó, cây với người ăn ở với nhau trọn tình trọn nghĩa. Trong tâm thức của mỗi người dân quê tôi là sự mang ơn. Trong tâm khảm của tôi là sự yêu thương gần gũi và thân thiện. Tôi thầm nghĩ:

Chỉ có cây cao su đem lại cho đời

Sự đổi thay ở đây đến thế

Trải bao thăng trầm

Qua bao thế hệ

Sức sống trường tồn

Ẩn trong chồi lá cao su.

Trần Thị Thu Yến

(Hiệp Đức – Quảng Nam)