Bà Trương Thị Huế Minh giữ chức Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Tập đoàn

CSVNO – Sáng ngày 31/8, Công đoàn Cơ quan Tập đoàn đã tổ chức đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 – 2022. 114 đại biểu đại diện cho 229 CB CNV Cơ quan Tập đoàn đã tham dự đại hội và bầu ra BCH khóa mới gồm 13 người. Bà Trương Thị Huế Minh giữ chức Chủ tịch và bà Phan Thị Vành Khuyên giữ chức Phó Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Tập đoàn.
BCH Công đoàn Cơ quan Tập đoàn Khóa X ra mắt đại hội
BCH Công đoàn Cơ quan Tập đoàn Khóa X ra mắt đại hội

Là cơ quan đầu não của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, trong nhiệm kỳ 2012 – 2017, BCH Công đoàn Cơ quan Tập đoàn đã có nhiều hoạt động nổi bật, hướng về đoàn viên, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, động viên CB CNV ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ hàng năm.

Với chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, Công đoàn Cơ quan Tập đoàn đã tăng cường công tác tham gia quản lý, cùng với chính quyền thực hiện tốt các chế độ chính sách cho CB CNV. Thường xuyên tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải đáp kịp thời những thắc mắc của CB CNV. Do vậy quan hệ giữa người lao động và ban lãnh đạo luôn hài hòa, tạo sự đồng thuận cao trong công tác quản lý và thực hiện.

Ông Phan Mạnh Hùng – UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn Cao su VN tặng Cờ thi đua xuất sắc nhiệm kỳ 2012 – 2017 cho Công đoàn Cơ quan Tập đoàn
Ông Phan Mạnh Hùng – UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn Cao su VN (bên phải) tặng Cờ thi đua xuất sắc nhiệm kỳ 2012 – 2017 cho Công đoàn Cơ quan Tập đoàn

Đặc biệt, Công đoàn Cơ quan Tập đoàn đã chủ động tạo nhiều sân chơi lành mạnh, thu hút đông đảo CB CNV tham gia, tạo môi trường làm việc đoàn kết, gắn bó người lao động với cơ quan, xây dựng nếp sống văn minh, lịch sự. Nhiều năm liền, Công đoàn Cơ quan đã phối hợp cùng Đoàn thanh niên Cơ quan tổ chức cho đoàn viên viết báo tường với nội dung mừng Đảng, mừng Xuân, ca ngợi quê hương đất nước, thể hiện tâm tư tình cảm của đoàn viên. Năm 2013, Tờ báo tường của cơ quan đạt giải Ba tại cuộc thi Báo tường của Đoàn Thanh niên Tập đoàn. Năm 2016 đạt giải Ba hội thi báo tường Khối thi đua số 6.

tặng bằng khen cho 4 tập thể, 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CNLĐ và hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2012 – 2017.
Ông Phan Tấn Hải – Phó Chủ tịch TT Công đoàn CSVN tặng bằng khen cho 4 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CNLĐ và hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2012 – 2017

Công đoàn Cơ quan Tập đoàn thường xuyên quan tâm, chăm lo và khuyến khích động viên các cháu thiếu nhi là con cán bộ viên chức chăm ngoan, học giỏi, đạt thành tích cao trong học tập, như: Tổ chức các hoạt động vui chơi cho các cháu nhân ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, khen thưởng, trao quà cho các cháu đạt học sinh giỏi, có thành tích cao trong học tập… và gần đây, Công đoàn Cơ quan đã tổ chức “Đêm hội trăng rằm” mở rộng, cho các các cháu thiếu nhi thuộc Khối thi đua số 6 và một số công ty khu vực TP HCM tham gia. Công đoàn cơ quan là đầu mối đưa, đón và chăm sóc các cháu thuộc Khối TP HCM tham gia trại hè hàng năm do Công đoàn Cao su tổ chức.

tặng bằng khen cho 4 tập thể, 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CNLĐ và hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2012 – 2017.
Phó Chủ tịch Công đoàn CSVN Võ Việt Ngân (bên phải) và Võ Việt Tài (thứ 2 từ trái qua) tặng bằng khen cho 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CNLĐ và hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2012 – 2017

Công tác thăm hỏi và hỗ trợ đoàn viên được Công đoàn Cơ quan đặc biệt quan tâm. Công đoàn cơ quan đã chủ động tham gia và đề xuất các giải pháp đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong cơ quan. Ban chấp hành công đoàn hàng năm đều tham mưu đề xuất với chính quyền xây dựng Thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản hợp lý và có lợi cho người lao động, hài hòa trong khó khăn chung của đơn vị. Thỏa ước lao động tập thể của Công đoàn Cơ quan được ký kết hàng năm đều có những điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của Luật Lao động và được Công đoàn Cao su Việt Nam đánh giá cao, là một trong 4 đơn vị trong toàn ngành xây dựng thỏa ước lao động tập thể có lợi nhất trong toàn ngành.

Đoàn chủ tịch chủ trì đại hội
Đoàn chủ tịch chủ trì đại hội

Trong nhiệm kỳ 2012 – 2017, Công đoàn Cơ quan Tập đoàn đã không ngừng đổi mới các nội dung, phương pháp, hình thức phát động và tổ chức các phong trào thi đua, các hoạt động thiết thực và hiệu quả. Công đoàn Cơ quan đã xây dựng chính sách khuyến khích người lao động tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức quản lý, ngoại ngữ, kiến thức an ninh quốc phòng. Công đoàn Cơ quan Tập đoàn duy trì tổ chức tham quan nghỉ mát cho CBCNV hàng năm 01 tour tham quan học tập trong nước và 02 tour du lịch nước ngoài.

Quang cảnh đại hội
Quang cảnh đại hội

Bám sát phương hướng, nhiệm vụ hàng năm của cơ quan tập đoàn, công đoàn đã tổ chức phát động thi đua phát huy sáng kiến cải tiến quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất lao động theo các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ công tác được giao. Các tổ công đoàn phối hợp với lãnh đạo chuyên môn thực hiện đăng ký chỉ tiêu, ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, Công đoàn Cơ quan Tập đoàn cũng đã tham gia tích cực và đạt được thứ hạng cao. Năm 2013, Công đoàn Cơ quan Tập đoàn tham gia Hội diễn, kết quả đạt giải nhì toàn đoàn khu vực TP. Hồ Chí Minh. Năm 2014, Công đoàn Cơ quan tham gia Hội thao Ngành và đạt được 1 Huy chương Vàng đôi nam nữ quần vợt; 1 Huy chương Đồng đôi nam nữ quần vợt; 04 giải khuyến khích: cờ tướng nữ, đơn nam, đôi nam và đôi nữ cầu lông. Tham gia Hội thi tìm hiểu 85 năm truyền thống ngành Cao su Việt Nam đã đạt giải Nhất khu vực IV, lọt vào 12 đội chung kết tại Bình Phước và đạt giải II Toàn đoàn; Phần thi viết tìm hiểu 85, đạt giải 3 tập thể và giải khuyến khích cá nhân. Tại Hội diễn năm 2015, đạt giải Nhất toàn đoàn khu vực IV. Năm 2016, Hội thao Ngành đạt giải Nhất toàn đoàn khu vực IV.

Quang cảnh đại hội
Quang cảnh đại hội

Trong hoạt động tham gia Cụm thi đua số 6, Công đoàn Cơ quan Tập đoàn luôn hưởng ứng tích cực, năm 2015 ở vai trò cụm phó Công đoàn cơ quan Tập đoàn đã phối hợp cùng Công đoàn Cơ quan Công đoàn Cao su Việt Nam tổ chức thành công Hội thi “Hát với nhau” và “Cùng nhau vào bếp” nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10. Năm 2016, Công đoàn Cơ quan Tập đoàn làm cụm trưởng đã phối hợp cùng Công đoàn Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su tổ chức Hội thi Báo tường và Họp mặt giao lưu “Mừng Đảng Mừng Xuân”. Tham gia tích cực các hoạt động thể thao, công tác xã hội do cụm thi đua tổ chức, được cụm thi đua đánh giá tốt trong nhiều năm qua.

Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận bầu cử tại đại hội
Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận bầu cử tại đại hội

Hàng năm Công đoàn đã phối hợp cùng chính quyền tổ chức tặng hoa và quà nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày thành lập HLHPNVN 20/10 cho nữ đoàn viên công đoàn. Việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Phụ nữ quốc tế (8/3) và ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) hàng năm với các hình thức khác nhau đã thu hút được sự tham gia tích cực, tạo bầu không khí phấn khởi của các nữ đoàn viên công đoàn: Hội thi “Cùng nhau vào bếp”, thi hái hoa dân chủ với chủ đề “Phụ nữ Việt Nam”, nói chuyện chuyên đề về “Phái đẹp nơi công sở, làm đẹp và giao tiếp nơi công sở”; giao lưu họp mặt nữ công với các đơn vị, hội thi nấu ăn… Chủ trì giao lưu họp mặt nữ công với các đơn vị Tây Nguyên (2013), miền Đông Nam bộ (2017).

Nhằm tăng cường và bảo vệ sức khỏe cho chị em, Công đoàn Cơ quan đã tổ chức Lớp Yoga cho nữ CBCNV Cơ quan từ tháng 03/2016. Công đoàn Cơ quan hỗ trợ tháng đầu tập luyện là 200.000 đ/người và Ban quản lý toà nhà VRG hỗ trợ 01 tấm thảm/người. Lớp đã hoạt động tập luyện, duy trì gần 02 năm và đến nay kinh phí lớp học là tự túc hoàn toàn.

Đại biểu bầu cử tại đại hội
Đại biểu bầu cử tại đại hội

Công tác an sinh xã hội là hoạt động thường xuyên được Công đoàn Cơ quan Tập đoàn quan tâm, với 100% đoàn viên công đoàn tham gia tích cực hưởng ứng các hoạt động an sinh xã hội do Công đoàn Cơ quan phát động. Điển hình có các hoạt động như vận động đoàn viên hiến máu nhân đạo; Hưởng ứng chương trình nhắn tin ủng hộ “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”, nhắn tin ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt… trao nhà tình thương cho công nhân cao su có hoàn cảnh khó khăn ở đơn vị kết nghĩa. Trong những năm qua, Công đoàn Cơ quan Tập đoàn đã hỗ trợ gia đình công nhân cao su có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em là con em công nhân cao su bị nhiễm chất độc màu da cam, với số tiền hỗ trợ 3,6 triệu đồng/gia đình/năm, tương đương 14,4 triệu đồng/năm. Năm 2017, được sự đồng thuận rất cao của toàn thể CB CNV Cơ quan Tập đoàn, BCH Công đoàn đã vận động quyên góp hơn 62 triệu đồng, nâng tổng số tiền hỗ trợ cho mỗi gia đình từ 7-10 triệu đồng/gia đình/năm.

Vừa qua, công đoàn cơ quan tập đoàn đã quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía bắc khắc phục hậu quả của thiên tai, lũ lụt với số tiền hơn 164 triệu đồng.

Tân Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Tập đoàn Trương Thị Huế Minh tặng quà cho các UV BCH khóa IX không tái cử
Tân Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Tập đoàn Trương Thị Huế Minh tặng quà cho các UV BCH khóa IX không tái cử

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Huỳnh Văn Bảo – UV BTV Đảng ủy, Phó TGĐ VRG; Bí thư Đảng ủy, Thủ trưởng Cơ quan Tập đoàn biểu dương kết quả hoạt động của BCH Công đoàn Cơ quan khóa IX. “BCH đã đoàn kết, thống nhất trong mọi hoạt động, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của CB CNV, qua đó, không chỉ chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần, mà còn tổ chức nhiều hoạt động phong trào sôi nổi, hiệu quả thiết thực. Nổi bật là BCH Công đoàn đã xây dựng thỏa ước lao động tập thể, chăm lo tốt các chế độ chính sách cho CB CNV. Trong nhiệm kỳ tới, tôi mong rằng BCH khóa X sẽ tiếp tục phát huy những thành quả trong nhiệm kỳ qua, đổi mới hơn nữa các hoạt động, tham mưu với chính quyền chăm lo, đồng hành cùng người lao động”.

đồng chí Huỳnh Văn Bảo – UV BTV Đảng ủy, Phó TGĐ VRG; Bí thư Đảng ủy, Thủ trưởng Cơ quan Tập đoàn biểu dương kết quả hoạt động của BCH Công đoàn Cơ quan khóa IX
Đồng chí Huỳnh Văn Bảo – UV BTV Đảng ủy, Phó TGĐ VRG; Bí thư Đảng ủy, Thủ trưởng Cơ quan Tập đoàn biểu dương kết quả hoạt động của BCH Công đoàn Cơ quan khóa IX

Ông Phan Mạnh Hùng – UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn Cao su VN đánh giá cao thỏa ước lao động tập thể của Công đoàn Cơ quan Tập đoàn trong nhiệm kỳ qua. “Nhiệm kỳ vừa qua rất khó khăn, ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động công đoàn, nhưng BCH Công đoàn Cơ quan Tập đoàn đã đoàn kết, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, chăm lo cho người lao động. Thỏa ước lao động tập thể của Công đoàn Cơ quan Tập đoàn là một trong 4 thỏa ước lao động đạt loại A trong toàn ngành. Thỏa ước đã thể hiện rõ nét những điều khoản cao hơn luật, có lợi cho người lao động, nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của CB CNV. Đó là điều tôi tâm đắc nhất trong các hoạt động của Công đoàn Cơ quan Tập đoàn. Trong nhiệm kỳ tới, công việc chuyên môn rất nặng nề, nhưng tôi tin rằng, BCH sẽ đồng lòng chung sức, đột phá, tiếp tục phát huy những mặt mạnh, khắc phục những mặt còn hạn chế, hoàn thành thắng lợi nghị quyết đề ra”.

Ông Phan Mạnh Hùng – UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn Cao su VN đánh giá cao thỏa ước lao động tập thể của Công đoàn Cơ quan Tập đoàn trong nhiệm kỳ qua
Ông Phan Mạnh Hùng – UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn Cao su VN đánh giá cao thỏa ước lao động tập thể của Công đoàn Cơ quan Tập đoàn trong nhiệm kỳ qua

Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận, chỉ đạo: “Phát huy kết quả của nhiệm kỳ 2012 – 2017, BCH khóa mới tiếp tục đồng hành cùng chuyên môn, thực hiện tốt cơ chế đối thoại nơi làm việc, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của công ty mẹ. Nhiệm kỳ 5 năm với biết bao công việc, BCH khóa mới phải cụ thể từng chương trình hoạt động theo từng giai đoạn, phân công nhiệm vụ cụ thể trên tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo. Bên cạnh đó, giữ vững mối quan hệ gắn kết với công đoàn các đơn vị bạn”.

Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận, chỉ đạo
Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận chỉ đạo tại đại hội

Tại đại hội, BTV Công đoàn Cao su VN đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc nhiệm kỳ 2012 – 2017 cho Công đoàn Cơ quan Tập đoàn và tặng bằng khen cho 4 tập thể, 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CNLĐ và hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2012 – 2017.

Ngọc Cẩm. Ảnh: Tùng Châu