Màu xanh hy vọng

“Chắc tay cạo chắc niềm tin

Một lòng tâm huyết vững tin vào  ngành”

Cây cao su cũng như cuộc đời của mỗi người, có thăng trầm, có vui buồn và hy vọng. Gắn với cây cao su là gắn liền với hình ảnh của người công nhân cầm chắc tay cạo để đem về những dòng nhựa trắng bất tận với thời gian.

Ảnh: Trần Khánh Hưng
Ảnh: Trần Khánh Hưng

Màu xanh cao su cho dòng nhựa trắng ấy gắn liền với quá khứ đau thương vùng lên đấu tranh của công nhân cao su Đồn điền Phú Riềng. Rồi hòa bình được lập lại, dòng nhựa trắng hòa mình vào dòng chảy đổi thay của đất nước góp phần đổi thay bộ mặt cuộc sống, của biết bao con người. Thời buổi giá mủ cao nhiều người đổi đời từ hai bàn tay trắng. Nụ cười chan chứa tin yêu.

Nhưng rồi giá mủ giảm, nụ cười chợt tắt, nhưng ánh mắt của những người gắn bó với ngành, gắn bó với cây cao su vẫn ánh lên xanh màu hy vọng. Như ước mơ chưa được lấp đầy, như còn đó những trăn trở của biết bao người tâm huyết, của sự hy sinh chia ngọt sẻ bùi, đồng cam cộng khổ…Trong những lúc như thế này mới thấy được tình người, mới biết quý biết trân trọng bàn tay chai sạn vẫn bám trụ với ngành để hy vọng vào tương lai, của những người tiếp tục gắn bó, hiến kế cho ngành những bước tiến vững vàng.

Đó là tinh thần lạc quan của người công nhân. Là niềm tin vào ngành. Và hy vọng vào thị trường khởi sắc. Đó là một ngành nghĩa tình, đậm chất cao su, riêng có của ngành dù cho đi muôn phương, qua bao nghề, dù đã nghỉ hưu hay đã và đang cống hiến vẫn đau đáu nỗi nhớ ngành, nhớ nghề, trăn trở những nghĩ suy:

“Màu xanh cao su ơi, sao yêu đến thế

Yêu công nhân chắc tay cạo đêm ngày

Yêu anh công nhân đến đắm say

Bao ngày vất vả vẫn một lòng không quên”

Trân quý biết bao nhiêu. Nghĩa tình biết bao nhiêu! Hình ảnh những người công nhân vẫn ngày đêm miệt mài vì màu xanh cao su ấy. Suốt dải đất hình chữ S, qua nước bạn Lào, Campuchia đều in dấu người công nhân, của màu xanh hy  vọng. Màu xanh cao su  chứng kiến và là nhân chứng sống với cuộc đời của bao người. Họ đã và đang vì ngành, vì nghề mang sức trẻ để dấn thân. Đó là dòng chảy đã ăn vào máu thịt, là sự thôi thúc của hàng triệu con tim tiếp tục cống hiến và hy vọng vào tương lai. Niềm tin đó, tình yêu đó đã được đặt và trao đúng chỗ.

Dương Cầm

(TP. Hồ Chí Minh)