Nâng thu nhập từ trồng xen dứa trong cao su

CSVN – Thời điểm tháng 6 đang là vụ thu hoạch dứa ở huyện Mường Chà (tỉnh Điện Biên) – nơi rất nhiều người  dân  góp đất trồng cao su  với Công ty CPCS Điện Biên trồng dứa xen cao su có cuộc sống ấm no từ cây trồng này. Dưới những tán rừng cao su là bạt ngàn những gốc dứa quả to, đều mắt bắt đầu đưa vào thu hoạch.
NLĐ NT Cao su Mường Chà trồng dứa xen dưới tán rừng cao su
NLĐ NT Cao su Mường Chà trồng dứa xen dưới tán rừng cao su
Trồng xen dứa đã trở thành phong trào

Ông Hồ Phi Đảng, GĐ Nông trường (NT) Mường Chà (Công ty CPCS Điện Biên) cho biết: NT hiện đang quản lý, chăm sóc bảo vệ hơn 1.255 ha cao su, trong đó, nhiều diện tích trồng từ năm 2009 và gần đây nhất là diện tích trồng năm 2015. Trong năm 2017, NT sẽ đi vào khai thác mủ 120 ha, sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho NLĐ với thu nhập ổn định.

Tuy nhiên, để NLĐ và nhân dân vùng dự án gắn bó với cây cao su, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, nhất là giai đoạn hiện nay phần lớn cây cao su đang trong giai đoạn kiến thiết, NT vận động, khuyến khích NLĐ trồng cây ngắn ngày xen canh dưới tán rừng cao su.

Trong đó đặc biệt là dứa – loại cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu được bà con đưa vào trồng tập trung đã nhiều năm qua. Ông Hồ Phi Đảng khẳng định, trồng dứa xen dưới tán cây rừng cao su trong giai đoạn kiến thiết không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây cao su mà còn giúp NLĐ, nhân dân trong vùng dự án có thu nhập, trong khi cây cao su chưa đến kỳ khai thác mủ.

Thay đổi tư duy từ trồng dứa tập trung sang trồng dứa xen dưới tán rừng giúp bà con tận dụng được diện tích canh tác vừa đỡ công làm cỏ vườn cao su. Chính vì vậy, trồng xen dứa dưới tán rừng cao su vài năm qua đã trở thành phong trào trong công nhân, NLĐ ở NT, góp phần tích cực giúp họ cải thiện cuộc  sống.

Đỡ tốn công làm cỏ, lại có thêm thu nhập

Dẫn chúng tôi thăm vườn dứa trồng xen dưới tán rừng cao su vào vụ thu hoạch, ông Hồ A Dế, Đội sản xuất cao su thị trấn Mường Chà cho biết, làm kỹ thuật kiêm bảo vệ vườn cây, hàng năm vào mùa khô, tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy vườn cây cao su, tốn rất nhiều công làm cỏ, bảo vệ vườn cây. Thay vì tuyên truyền để người dân chủ động phòng chống cháy đơn thuần thì ông cùng lãnh đạo đội vận động, hướng dẫn bà con trồng dứa xen dưới tán rừng cao su.

Để bà con thấy được hiệu quả kinh tế, ông và người thân trong gia đình trồng trước. Nhiều vụ vừa qua, ông đều duy trì diện tích trồng dứa xen canh khoảng 2 ha, vừa đỡ tốn công làm cỏ và phòng chống cháy vườn cây cao su lại có thu nhập cao từ trồng dứa. Năng suất dứa thu được khoảng 23 tấn/ha, giá bán từ 6.000 – 7.000 đồng/  kg dứa tươi, bán đổ cho tư  thương ngay tại lô  cao su,  thu hơn 130 triệu đồng. Thấy thu nhập khá cao từ trồng dứa, nhiều công nhân trong đội và người dân vùng dự án bắt đầu trồng dứa, vừa tạo việc làm tại chỗ, vừa tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Cũng là người bắt tay vào trồng dứa từ những vụ đầu theo mô hình trồng xen, anh Quàng Văn Tam, công nhân Đội sản xuất cao su Na Sang tận dụng diện tích đất đưa cây dứa vào trồng xen canh trong vườn cao su. Theo anh Tam, trồng dứa vừa hạn chế xói mòn, giữ lại độ phì cho đất, không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây cao su. Cây dứa dễ trồng, ưa cạn, không kén đất, cũng không đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cầu kỳ, phức tạp, chỉ cần trồng khoảng cách hợp lý, phát tán cho thoáng là phát triển tốt. Vụ dứa năm trước, 1 ha anh thu gần 60 triệu đồng. Vụ này, dứa to, mắt căng và được giá, anh chắc thu nhập sẽ cao hơn.

Để NLĐ, nhân dân vùng dự án có nguồn thu ổn định từ cây dứa, NT Mường Chà phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất dứa tạo sản phẩm an toàn, xây dựng thương hiệu dứa theo tiêu chuẩn VietGAP, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Ông Hồ Phi Đảng, cho biết thêm, vụ dứa năm 2017, CNLĐ và người dân trong vùng dự án trồng   hơn 60 ha, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống. Chính vì vậy, trong thời gian tới, NT tiếp tục vận động, khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng xen canh các loại cây ngắn ngày, nhất là cây dứa để tạo việc làm, tăng thu nhập cho NLĐ.

Bài, ảnh:Gia Kiệt