Đỗ Lường Minh: Cán bộ Đoàn – Người thợ trẻ giỏi nhiệt huyết

CSVN – Anh  Đỗ  Lường Minh – CN khai thác, Bí thư Chi đoàn 6, NT Tân Hưng, Công ty CP Cao su Phước Hòa không chỉ là người thợ trẻ giỏi nhiều năm liền mà còn là cán bộ Đoàn gương mẫu, nhiệt huyết, luôn đồng hành cùng thanh niên trên mọi mặt trận, xung phong đi đầu thực hiện mọi hoạt động tại đơn vị.
Anh Đỗ Lường Minh (ngoài cùng bên phải) cùng đội tham gia Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su năm 2016 cấp Công ty.
Anh Đỗ Lường Minh (ngoài cùng bên phải) cùng đội tham gia Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su năm 2016 cấp Công ty.
Người thợ trẻ giỏi nhiều năm  liền

Nụ cười luôn nở trên môi và thành tích “khủng” trong khai thác mủ cao su là điều mọi người ấn tượng về Đỗ Lường Minh. Anh Minh sinh năm 1982 và gắn bó với công việc cạo mủ cao su ở NT Tân Hưng được 18 năm. Nhớ lại những ngày đầu vào làm CN khai thác, anh chia sẻ: “Tôi còn nhớ như in những ngày đầu tiếp cận công việc với đôi tay vụng về, lóng ngóng khi cầm cây dao cạo mủ. Lúc đầu chưa quen việc, phải nhờ các anh chị cứng tay nghề hướng dẫn. Tôi học hỏi, quan sát anh em trong NT, rồi dần quen với công việc”.

Với nhiều nỗ lực phấn đấu, thường xuyên rèn luyện tay nghề, kỹ thuật, cùng với tình yêu ngành, yêu nghề nên nhiều năm liền anh là một trong những thành viên trong đội hình  “Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi” của NT cũng như của công ty. Ngoài liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu Người thợ trẻ giỏi các cấp, năm 2012, anh đạt giải nhất bàn tay vàng khai thác mủ cấp công ty và năm 2016 là kiện tướng bàn tay vàng khai thác mủ cao su cấp ngành.

Kể về những vui buồn của  nghề, anh Minh tâm sự: “Lúc mới vào làm  CN khai thác mủ cao su, tôi chỉ nghĩ phải làm để kiếm tiền mưu  sinh. Cứ như vậy, qua mỗi năm tôi yêu nghề, yêu đường dao cạo khi nào không hay. Tôi vẫn thường xuyên rèn luyện để nâng cao tay nghề, khai thác hiệu quả vườn cây đúng quy trình kỹ thuật để đạt năng suất cao, duy trì ổn định hết chu kỳ khai thác”.

Xung kích đi đầu trong mọi nhiệm vụ

Là một người CN trực tiếp làm ra sản phẩm cho đơn vị, còn là thủ lĩnh thanh niên, anh Minh luôn xung phong đi đầu trong việc chấp hành nghiêm chỉnh nội quy – quy chế làm việc của đơn vị và tuyên truyền vận động ĐVTN thực hiện tốt các nội quy: đi làm đúng giờ, cạo đúng quy trình  kỹ thuật, tận thu mủ… Nhờ vậy, trong nhiều năm sản lượng khai thác mủ của anh luôn nằm tốp đầu của NT Tân Hưng với mức sản lượng vượt từ 10% đến 25% kế  hoạch.

Trong công tác tổ chức sinh hoạt Đoàn, anh khuyến khích, động viên các  bạn  ĐVTN mạnh dạn đề xuất các cách làm hay, phát huy sáng kiến từ lòng yêu nghề để có thể vừa làm cho phong trào Đoàn trở nên phong phú hơn, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD ở đơn vị. Anh Minh luôn xung kích, đi đầu trong mọi nhiệm vụ như cùng BCH Chi đoàn đảm nhận và phát động cho ĐVTN tích cực tham gia hoạt động phong trào gây quỹ bằng các việc làm thiết thực: bón phân cây cao su, xử  lý  phân loại rác thải, bán card điện thoại… góp phần xây dựng nguồn kinh phí cho Chi đoàn tổ chức hoạt động trong các năm qua và được lãnh đạo NT đánh giá cao.

Anh Minh đã được tuyên dương và khen tặng nhiều danh hiệu như: Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2017; Người thợ trẻ  giỏi cấp tỉnh, miền Đông Nam bộ năm 2013; Thanh niên tiêu biểu ngành cao su; Huy hiệu tuổi trẻ dũng cảm, danh hiệu kiện tướng bàn tay vàng khai thác mủ ngành cao su, Bằng khen Bộ NN&PTNT, Bằng khen cán bộ Đoàn xuất sắc của Tỉnh đoàn Bình Dương, Bằng khen CN tiêu biểu, cùng nhiều bằng khen và giấy khen khác.

Trần Huỳnh