6 tháng đầu năm: Công tác nông nghiệp khả quan

CSVN – Đến ngày 30/6, toàn VRG khai thác được 78.754 tấn mủ cao su, tương ứng 31,3% kế hoạch (KH) năm, cao hơn so với cùng kỳ năm 2016 (năm 2016 đạt 25,4%). Theo đánh giá của Ban Quản lý Kỹ thuật VRG, các khu vực đều đạt tiến độ cao hơn đáng kể so với cùng kỳ, như trong nước đạt 32,5% (năm 2016 đạt 26,1%), ngoài nước đạt 24,02% (năm 2016 đạt 18,4%).
Ảnh: Lâm Hồng Vân
Ảnh: Lâm Hồng Vân

Được vậy là nhờ tình hình thời tiết thuận lợi trong quý 1, mùa mưa kéo dài, mùa khô ngắn hơn. Ngoài ra lao động đầu mùa cạo 2017 đã ổn định, các đơn vị gặp khó khăn về lao động đã có giải pháp chủ động hơn. Bên cạnh đó giá cao su cải thiện giúp thu nhập người lao động ổn định hơn nên tạo thuận lợi cho các đơn vị trong việc bố trí, sắp xếp lao động. Tiến độ khai thác sản lượng nhanh do diện tích mở cạo mới tăng ở các khu vực miền núi phía Bắc, Campuchia, Lào.

Trong công tác nông nghiệp, ngoài tiến độ sản lượng khả quan thì  tái canh trồng mới (TCTM) cũng khá tốt, theo đánh giá của Phó TGĐ VRG Nguyễn Tiến Đức. Năm 2017, diện tích TCTM của VRG theo   kế hoạch là 13.305 ha, tiến độ đến ngày 30/6 đã đạt 5.952 ha (48,1%), công tác chuẩn bị đất đạt 86,3%. Ông Đức cho biết, chỉ đạo của VRG tập trung vào chất lượng vườn cây, trồng cây nào chắc cây đó, không chạy theo diện tích, để đến cuối năm tỷ lệ cây sống phải đạt từ 98% trở lên. Hầu hết các đơn vị đều sử dụng giống theo cơ cấu giống quy định, kiểm soát nguồn gốc rõ ràng.

Thời gian qua, VRG đã rà soát lại những diện tích vườn cây yếu  kém tại các khu vực. Những diện tích có thổ nhưỡng không phù hợp thì mạnh dạn trả về địa phương. Quan điểm chỉ đạo của VRG là  đến  hết năm 2017 phải thực hiện xong công tác rà soát, chấm dứt tình trạng có vườn cây yếu kém. Về vấn đề này, phát biểu tại cuộc họp trưởng,  phó ban vào ngày 6/7, TGĐ Trần Ngọc Thuận nhấn mạnh: “Trong công tác nông nghiệp cần phải lưu ý về năng lực và chất lượng vườn cây, có những vườn cây yếu kém do các nguyên nhân như lập địa, thổ nhưỡng, kể cả công tác quản lý. Đối với những đơn vị có quy mô nhỏ gặp tình trạng này thì hết sức khó khăn. Nếu chúng ta không mạnh dạn làm quyết liệt thì chất lượng vườn cây sẽ không được nâng cao”.

TGĐ cũng yêu cầu đánh giá lại việc tiết giảm suất đầu tư có ảnh hưởng đến chất lượng vườn cây hay không. Ngoài ra lưu ý đến năng suất vườn cây chênh lệch lớn tại các đơn vị trong cùng một khu vực. Trong công tác giống, TGĐ yêu cầu Ban Quản lý Kỹ thuật phối hợp với Viện Nghiên cứu Cao su VN bổ sung, đưa vào các giống mới và cần cụ thể hơn về việc áp dụng giống vào thực tế từng vùng đất để có năng suất cao, hiệu quả tốt.

Q.K