Cao su Đồng Nai: Nhiều giải pháp giữ chân người lao động

CSVN – Dù thiếu lao động so với chỉ tiêu VRG phê duyệt năm 2017, nhưng TCT Cao su Đồng Nai đã đồng bộ thực hiện các giải pháp để đảm bảo hoạt động SXKD, không để ảnh hưởng đến tiến độ khai thác. Đồng thời, có nhiều chế độ chính sách giữ chân người lao động (NLĐ), khuyến khích NLĐ trồng xen tăng thu nhập.
Nhờ nhiều chế độ chính sách quan tâm đến người lao động của TCT, nhiều người nghỉ việc đã quay trở lại làm CN. Ảnh: Tùng Châu
Nhờ nhiều chế độ chính sách quan tâm đến người lao động của TCT, nhiều người nghỉ việc đã quay trở lại làm CN. Ảnh: Tùng Châu
Chủ động trong công tác quản lý điều hành

Năm 2017, VRG duyệt số lao động cho TCT là 6.557 người, đến nay CBCNVC – LĐ của đơn vị 5.760 người. Là đơn vị đứng chân nơi có nhiều khu công nghiệp với tốc độ phát triển mạnh mẽ. Vì vậy sự chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang các ngành công nghiệp tại đây ngày càng gia tăng.

Trong 5 tháng đầu năm, số lao động thôi việc 335 người, TCT chi trợ cấp thôi việc với những trường hợp đủ điều kiện theo quy định tại Điều 48 Bộ Luật lao động là 10,4 tỷ đồng. Song song với lượng lao động nghỉ việc, TCT cũng đã thu tuyển 319 người xin vào làm công nhân.

Trước tình trạng thiếu lao động, ban lãnh đạo TCT đã chủ động trong công tác quản lý, điều hành. Căn cứ vào diện tích, năng lực vườn cây, nguồn lao động, ngay từ đầu năm TCT đã tính toán chế độ cạo và bố trí lực lượng lao động phù hợp để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu sản lượng đã đề ra. Đối với các vườn cây có năng suất cao, các nông trường (NT) áp dụng chế độ cạo D3 là 5.590 ha.

Đối với những NT có lượng lao động còn thiếu, năng suất thấp hoặc vườn cây thanh lý sẽ áp dụng chế độ cạo D4 hoặc D6. Riêng vườn cây cạo tận thu, các NT giao cho người nhận khoán với đơn giá bằng với đơn giá công nhân khai thác và sản lượng khai thác vượt sẽ được TCT mua lại theo giá thu mua đối với các tiểu điền và việc ký hợp đồng này xuyên suốt kỳ thanh lý.

Ông Lê Văn Giáp – Trưởng phòng Lao động Tiền lương, cho biết: “Với tình hình thực tế, một mặt TCT thu tuyển thêm lao động vào làm công nhân, mặt khác có nhiều chếđộ giữ chân người lao động, chính sách để đảm bảo thu nhập và giữ chân NLĐ. Đồng thời, Ban lãnh đạo TCT cũng đề ra nhiều giải pháp để chủ động trong hoạt động SXKD, không để tình trạng thiếu lao động ảnh hưởng đến tiến độ khai thác của đơn vị”.

Nhiều giải pháp chăm lo cho NLĐ

Bên cạnh các giải pháp về kỹ thuật, TCT còn chú trọng quan tâm chăm lo đến NLĐ, để giữ chân NLĐ gắn bó với đơn vị. Cụ thể, trong mùa nghỉ cạo, TCT đã chi hỗ trợ mỗi công nhân 2 triệu đồng/người/tháng. Dịp lễ 30/4 TCT đã chi thưởng 1 triệu đồng/người. Riêng đối với đội thí sinh có thành tích cao tại Hội thi Bàn tay vàng năm 2016, TCT đã thưởng chuyến đi du lịch xuyên Việt và tổ chức cho 1.440 lao động đi tham quan, nghỉ mát tại Đà Lạt nhằm động viên, khích lệ tinh thần NLĐ. Ngoài ra, các NT đã tổ chức cho NLĐ đi du lịch tại Mũi Né, Vũng Tàu… trong dịp nghỉ cạo.

Nhờ vậy, nhiều công nhân vẫn luôn một lòng gắn bó với đơn vị, anh Thổ Hùng Phi – Công nhân xây dựng cơ bản NT Hàng Gòn cho biết: “Trước đây, ai kêu gì mình làm nấy. Sau này cứ đi theo anh trai phụ cạo trên lô, được một thời gian mình xin vào làm công nhân, đến nay đã được 6 năm rồi. Từ khi vào đây, cuộc sống của mình tốt hơn, có điều kiện lo cho con và chăm sóc mẹ già, vì vậy mình sẽ không bao giờ nghỉ việc”.

Mặc dù vẫn đang trong tình trạng khó khăn nhưng TCT vẫn duy trì chế độ cơm trưa cho NLĐ 30.000đ/người/ngày. Đối với những vườn cây chủ lực như ở NT Trảng Bom, TCT tiến hành điều chuyển lao động từ NT Cẩm Mỹ, Bình Lộc sang làm việc, bố trí xe đưa đón hàng ngày. Ngoài lương được nhận hàng tháng, những công nhân này còn được phụ cấp thêm 35.000đ/ngày.

Riêng vườn cây xây dựng cơ bản năm 2017, TCT hướng dẫn cho các NT tăng cường áp dụng cơ giới hóa, hóa học hóa nhằm giảm suất đầu tư, đảm bảo giá công cho NLĐ cao hơn. Ngoài ra, TCT còn khuyến khích NLĐ trồng xen sả, nghệ… trên vườn cây kiến thiết cơ bản để tăng thêm thu nhập.

Ban lãnh đạo TCT cho biết, với những chế độ đãi ngộ cho NLĐ, nhiều NLĐ đã nghỉ việc đang làm tại các khu công nghiệp quay trở lại xin vào làm công nhân. Với những trường hợp này, TCT cũng tạo điều kiện tiếp nhận và bố trí lực lượng lao động phù hợp với từng NT, từng vườn cây cụ thể.

Quỳnh Mai