Du học: Nhiều con đường để tiếp cận

CSVNO – Hiện nay, nhiều bạn trẻ chọn con đường du học để rèn luyện kiến thức, kỹ năng, đáp ứng yêu cầu làm việc tốt nhất khi khởi nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, du học bằng con đường nào, số tiền bao nhiêu, du học ở đâu vẫn là băn khoăn của không ít người.
Các em học sinh tìm hiểu thông tin du học
Các em học sinh tìm hiểu thông tin du học
Du học là xu thế

Trò chuyện với một đồng nghiệp đang có con đi du học ở nước ngoài, mới biết rằng anh hy vọng vào một tương lai tươi sáng của con ra sao. Anh hào hứng chia sẻ, du học là xu thế rồi, nên để cho con có một môi trường giáo dục tốt nhất, tiếp cận tri thức và tương lai tốt đẹp nên gia đình không tiếc công sức, tiền của tích góp cho con đi. Mặt khác, bố mẹ cũng cố gắng “cày” thêm để kiếm tiền chu cấp cho con đi du học.

Theo khảo sát, chỉ có 10% trong tổng 110.000 du học sinh Việt Nam theo học bổng, còn 90% là du học tự túc ở tất cả các hệ gồm học sinh trung học, cao học, nghiên cứu sinh… Điều này chứng tỏ, các bậc phụ huynh phải tiêu tốn không ít chi phí hàng năm cho việc học tập của con em ở nước ngoài, thậm chí các bạn còn phải tự đi làm thêm để giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho gia đình.

Hiện nay có nhiều hình thức du học như Nhà nước đầu tư cho chính sách mới giúp học sinh, sinh viên có cơ hội tiếp cận tri thức nước ngoài, các quốc gia cấp và gia tăng suất học bổng cho Việt Nam, các em học giỏi tự “săn” học bổng du học. Bên cạnh đó, số học sinh du học từ đề án ngân sách nhà nước, học bổng theo các hiệp định do Bộ Giáo dục và Đào tạo ký kết, quản lý cũng gia tăng rất nhiều. Phổ biến nhất là nhiều gia đình có điều kiện cho con em mình đi du học tự túc với chi phí không hề nhỏ.

Chi phí cao nhưng nhiều cơ hội

Một phụ huynh có con đang đi du học ở Mỹ chia sẻ, gia đình gửi tiền chu cấp một tháng khoảng từ 170- 220 USD (5-6 triệu VNĐ) cho con, tính ra 22.000 USD/năm (500-600 triệu VNĐ). Ngoài giờ học các cháu còn phải đi làm thêm các việc khác để có kỹ năng sống, dành dụm tiết kiệm hoặc tiêu vặt thêm.

Chi phí chuẩn bị đi cũng không  ít. Một phụ huynh có con chuẩn bị đi du học Úc cho biết, số tiền ban đầu gia đình phải bỏ ra cho một công ty chuyên về du học là chi phí visa khi nộp đơn xin đi du học tại Việt Nam  là gần 10 triệu đồng, phí khám sức khỏe từ 1,5 – 2 triệu đồng. Học phí thì tùy theo hình thức trường đại học, cao đẳng, THPT…, trung bình từ 8.000  – 30.000 USD/năm.

Nhiều người cho rằng, để đi du học các em phải giỏi nhưng hiện nay một số trường trên thế giới vẫn nhận những em yếu, chậm chạp hay chưa tự tin để đào tạo các kỹ năng, kiến thức, giúp các em tiến bộ và hoàn thiện hơn. Mặt khác, hiện cũng có chương trình du học ngay tại Việt Nam.

Hình thức này khá phổ biến trong vài năm gần đây khi nhiều trường đại học trong nước liên kết với các trường đại học uy tín trên thế giới mở các chương trình liên kết đào tạo ngay trong nước. Các em học tại Việt Nam nhưng lấy văn bằng quốc tế, với đội ngũ giảng viên đến từ các trường đại học quốc tế uy tín.

Khi du học bằng con đường tự túc, liên hệ với các công ty về du học, các phụ huynh cần lưu ý chọn những trung tâm, công ty có uy tín, tham khảo từ nhiều nguồn. Hiện tại có không ít trung tâm lừa đảo, lấy tiền rồi bỏ trốn, khiến phụ huynh lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Anh Sa