Sức sống Minh Hưng

CSVN – Con đường bê tông rộng rãi đưa chúng tôi đến trung tâm xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Hai bên đường là những ngôi nhà khang trang cùng vườn cây cao su xanh tốt. Minh Hưng là xã điểm và đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Bù Đăng, trong đó có đóng góp không nhỏ của NT Minh Hưng, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng.
Công nhân Nông trường Minh Hưng trên đường ra lô cao su.
Công nhân Nông trường Minh Hưng trên đường ra lô cao su.
Xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Bù Đăng

Những ngôi nhà mới kiên cố, khang trang mọc lên ngày càng nhiều, hàng chục km đường giao thông liên thôn, lên rẫy đã được bê tông hóa… Người dân không còn lo đường bị ngập nước, sạt lở vào mùa mưa. Trạm y tế, nhà văn hóa, trường học, trường mẫu giáo đều được đầu tư xây dựng. Những năm qua, thu nhập bình quân của người dân xã Minh Hưng không ngừng tăng lên.

Trong quá trình xây dựng NTM ở xã, có sự đóng góp rất lớn của NT Minh Hưng. NT trước đây là khu rừng hoang  bị xói mòn do đồng bào đốt phá làm rẫy bỏ lại với bạt ngàn cỏ tranh. Vượt qua bao khó khăn gian khổ, đến nay không những NT là một trong những đơn vị xuất sắc của Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng mà còn không ngừng phát triển các mối quan hệ với nhân dân và địa phương, xây dựng được hình ảnh tốt đẹp trong thực hiện NTM.

Diện tích tự nhiên của xã Minh Hưng có hơn 6.000 ha với 2.296 hộ/10.191 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 18%. Xã có 8 thôn và có hơn 60% hộ gia đình gắn bó với cây cao su. Bí thư Đảng ủy xã Bùi Hồng Thanh cho biết: “Những năm đầu tái lập tỉnh, Minh Hưng là xã nghèo, cơ sở hạ tầng yếu kém, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước cùng nỗ lực của người dân trong phát triển kinh tế – xã hội và sự chung tay của các doanh nghiệp, đặc biệt là NT Cao su Minh Hưng, xã đã từng bước đổi thay mạnh mẽ và phấn đấu trở thành xã NTM đầu tiên của huyện vào cuối năm  2016”.

Cao su là cây kinh tế chủ lực

Đến Minh Hưng vào thời điểm này ai cũng thấy được sự chuyển mình rõ rệt. 8/8 thôn có nhà văn hóa, trong đó 7 thôn đạt danh hiệu văn hóa, 4 thôn đạt chuẩn văn hóa 5 năm liên tục. Có được thành tích như vậy là nhờ sự hỗ trợ đồng hành của NT đã chung tay xây dựng NTM ở xã.

NT đã giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho  hơn 1.500 lao động tại địa bàn. Hiện tỷ lệ lao động có việc làm của xã nâng lên 91%; hộ nghèo giảm còn 58 hộ (theo tiêu chí mới), thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 43 triệu đồng/năm. Ngã ba Minh Hưng ngày nay trở thành trung tâm thương mại, không chỉ thu hút người dân trong xã mà còn là nơi tập trung trao đổi hàng hóa, học tập, vui chơi giải trí của người dân các xã lân cận.

“Xây dựng NTM chính là những việc làm thiết thực để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Không chỉ tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động làm việc tại nông trường, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, NT Minh Hưng là đơn vị tích cực và hỗ trợ nhiều nhất cho địa phương xây dựng NTM. Trong suốt nhiều năm qua, NT đã luôn chung tay, đồng hành, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng: điện – đường – trường – trạm, hỗ trợ quỹ an sinh xã hội, quỹ vì người nghèo, gia đình chính sách, hàng năm trao nhiều suất học bổng, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó…”, ông Thanh thông tin thêm.

Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn cao su mát rượi đang vào mùa mở cạo, bà Nguyễn Thị Lương – Trưởng thôn 2, xã Minh Hưng thổ lộ: “Thôn 2 xã Minh Hưng có 318 hộ dân với 1.322 nhân khẩu; 7 hộ dân tộc thiểu số. Đa số người dân là công nhân cao su ở NT hoặc có vườn cây cao su gia đình, cây cao su là cây kinh tế chủ lực. Mặc dù những năm gần đây, giá mủ cao su giảm mạnh, nhưng người dân nơi đây vẫn một lòng gắn bó với cây cao su, bởi vì cao su đã góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định và nâng cao đời sống, tạo diện mạo mới cho địa phương”.

Trần Huỳnh