Lưu ý khi tập thể dục mùa nóng

CSVN – Tập thể thao rất có lợi cho sức khoẻ, do làm gia tăng khả năng dự trữ và nâng biên độ chịu đựng của cơ thể. Tuy nhiên trong mùa nóng như hiện nay, chúng ta cần hết sức lưu ý, nếu không tập thể thao sẽ bị phản tác dụng, thậm chí là nguy hại tới tính mạng.td

Tập thể thao làm tăng tạo nhiệt. Vì thế mà nó làm tăng cao thân nhiệt của cơ thể. Trong mùa hè, thân nhiệt còn bị tăng cao do tiếp nhận thêm nhiệt từ sức nóng mặt trời. Cho nên nếu không biết cách, việc tập thể thao có thể làm tăng cao thân nhiệt đến mức nguy hiểm, thậm chí có thể tử vong vì đột quỵ do tăng thân nhiệt. Chuyên gia khuyến cáo mức độ vận động của chúng ta vào mùa nóng nên ít hơn đồng thời hạn chế không nên hoạt động nhiều dưới ánh mặt trời. Trong ngày hè nắng nóng, người tập cần lưu ý cường độ và thời điểm tập luyện.

Không tập thể thao vào những thời điểm nóng nhất trong ngày, trong đó khung giờ 10h sáng đến 15 giờ chiều là khung giờ nguy hiểm. Nếu có tập, chỉ nên tập trước 9h sáng và sau 16h chiều. Lưu ý thứ hai là không nên tập với cường độ quá cao. Chỉ nên tập khoảng 20-30 phút rồi nghỉ giải lao. Không nên tập liên tục quá 60 phút để tạo cho cơ thể cơ hội thải bớt nhiệt trước khi tập tiếp. Đối với những người bình thường, mỗi ngày kiên trì tập luyện từ 30-45 phút là được, 30 phút là tốt nhất. Còn những người muốn giảm béo, có thể kéo dài thời gian tập luyện đến khoảng 40 phút.

Khi tập thể dục trong điều kiện thời tiết nóng ẩm, bản thân năng lượng cơ thể tự tiêu hao rất lớn, nếu không chú ý sẽ dễ làm cho đường máu trong cơ thể xuống thấp, sức đề kháng yếu hơn. Lưu ý thứ ba là mùa hè đã làm cơ thể nóng và ra nhiều mồ hôi cho nên chúng ta cần điều hoà. Nếu không tổng lượng nước cơ thể đào thải là rất lớn. Nếu mất mồ hôi nhiều chúng ta sẽ rơi vào trạng thái rối loạn cân bằng do mất nước và mất muối.

Trong những ngày nắng nóng, trước khi vận động 30 phút, nên uống ít nhất hai cốc nước để chống mất nước cho cơ thể. Trong quá trình tập, bất kể khi nào cảm thấy khát, chúng ta có thể uống một ngụm nhỏ. Lượng nước này không gây ra “xóc” bụng mà giúp bổ sung nước kịp thời. Loại nước tốt nhất không phải là loại nước công nghiệp, đắt tiền mà chỉ đơn giản là nước đường muối với công thức tương tự như nước oresol. Nếu thời gian tập luyện ở ngoài trời quá 30 phút thì cần bổ sung nước muối nhạt hoặc nước muối sinh lý trong quá trình tập.

T.T (tổng hợp)