Kỷ niệm 10 năm ra mắt VRG (22/4/2007 – 22/4/2017): Phát triển vượt bậc về mọi mặt

CSVN – Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN (VRG) được thành lập theo Quyết định số 249/2006/QĐ-TTg ngày 30/10/2006 của Thủ tướng Chính phủ. Và ngày 22/4/2007 đã trở thành một cột mốc, một dấu ấn quan trọng trong lịch sử phát triển của ngành cao su VN tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM), VRG chính thức làm lễ ra mắt.hinh

Sự kiện này đã khép lại sự tồn tại của TCT Cao su VN kéo dài trong hơn 10 năm và mở ra giai đoạn phát triển mới đối với một Tập đoàn kinh tế Nhà nước hoạt động theo mô hình Công ty mẹ – công ty con, kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực và đa sở hữu.

Bắt đầu phát triển ở một thời kỳ mới, tầm vóc mới

Tại lễ ra mắt VRG vào ngày 22/4/2007, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng, đánh giá cao những thành quả của TCT Cao su VN trong hơn 10 năm qua và giao nhiệm vụ, chỉ đạo phương hướng phát triển trong thời gian tới đối với VRG.

“Với sự kiện ra mắt hôm nay, từ đây, Tập đoàn CN Cao su VN bắt đầu phát triển ở một thời kỳ mới, tầm vóc mới. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020, Tập đoàn CN Cao su VN xác định sẽ chuyển dần cơ cấu sản phẩm theo hướng công nghiệp – nông nghiệp – dịch vụ với hai mục tiêu chính là tăng giá trị sản phẩm hàng hóa từ cây cao su và đầu tư mở rộng ra ngành sản xuất cung ứng nguyên liệu, năng lượng, dịch vụ trọng yếu cho nền kinh tế; tăng cường hợp tác quốc tế, đầu tư ra nước ngoài”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Việc TCT Cao su VN chuyển thành Tập đoàn CN Cao su VN không chỉ là sự thay đổi về tên gọi mà còn thể hiện sự lớn mạnh về lượng và chuyển biến về chất; là sự khẳng định hùng hồn về vai trò và vị thế của ngành cao su trên bình diện chung của nền kinh tế đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ ra mắt VRG.

Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận bình quân trên 10%/năm

Từ khi ra mắt và chuyển mô hình từ TCT thành Tập đoàn, trải qua 10 năm hoạt động, VRG đã có những bước phát triển vượt bậc về mọi mặt. Trong giai đoạn này, VRG đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận bình quân trên 10%/năm.

Không chỉ khẳng định vị thế trong nước, VRG đã đang chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, khẳng định uy tín thương hiệu trên khu vực bằng việc đầu tư phát triển cao su ở Lào, Campuchia; đồng thời tham gia sâu hơn vào các tổ chức, hiệp hội cao su quốc tế uy tín.
Từ khi thành lập và hoạt động theo mô hình Tập đoàn kinh tế, VRG đã phát huy lợi thế về địa kinh tế, sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; củng cố quốc phòng an ninh; góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thành tích và đóng góp của VRG không chỉ thể hiện ở các chỉ tiêu tài chính mà còn góp phần quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phân bố cơ cấu dân cư, lao động giữa các vùng miền, góp phần phát triển dân cư, xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, xây dựng nông thôn mới…

VRG liên tục tăng cường hàm lượng khoa học kỹ thuật trong sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị của sản phẩm; tăng tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghiệp, dịch vụ trong tổng giá trị sản phẩm của VRG.

Với những thành tựu đạt được, từ năm 2007 đến nay, VRG đã được trao tặng nhiều huân huy chương, bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý, trong đó đỉnh cao là Huân chương Sao Vàng, phần thưởng cao quý nhất mà Đảng và Nhà nước trao tặng năm 2012.

T.S