Công tác thoái vốn và cổ phần hóa Công ty mẹ VRG: Chặt chẽ, hiệu quả

CSVN – VRG vừa công bố báo cáo tình hình thực hiện Đề án tái cơ cấu đến 31/12/2016. Trên cơ sở thoái vốn hiệu quả, VRG đang tích cực thực hiện công tác cổ phần hóa (CPH) Công ty mẹ VRG cùng 20 đơn vị thành viên và 4 đơn vị sự nghiệp theo lộ trình.
Giá mủ cao su đang phục hồi sẽ thuận lợi hơn khi phát hành cổ phiếu ra công chúng.
Giá mủ cao su đang phục hồi sẽ thuận lợi hơn khi phát hành cổ phiếu ra công chúng.
Thoái vốn hiệu quả tại 24 đơn vị ngoài ngành

Theo báo cáo của VRG, với việc thoái 100% vốn góp tại 24 đơn vị ngoài ngành kinh doanh chính, năm 2016, VRG đã thu về 2.252,7 tỷ đồng, lãi gần 288 tỷ đồng. VRG dự kiến thu về gần 1.500 tỷ đồng từ thoái vốn trong năm 2017.

Lũy kế đến nay, Công ty mẹ VRG đã thoái được toàn bộ vốn tại 8 đơn vị là SHB, SHS, Công ty TNHH Hạ tầng BOT Đồng Tháp, Công ty TNHH Đầu tư Hạ tầng VRG, Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Năng lượng Vinaconex, Công ty CP Xi măng Fico, Công ty CP Kho vận và Dịch vụ hàng hóa, Công ty CP Xây dựng và Địa ốc Cao su. Đồng thời, đã thoái được một phần vốn tại 3 đơn vị: Công ty CP Sài Gòn VRG, Quỹ đầu tư VN và Du lịch Móng Cái. Tổng giá trị thu hồi từ công tác thoái vốn của Công ty mẹ VRG đạt 1.541,2 tỷ đồng, lãi 110,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, các công ty thành viên của VRG cũng đã thoái vốn được 2 công ty là Công ty TNHH Đầu tư Hạ tầng VRG, Công ty TNHH Hạ tầng BOT Đồng Tháp và đang hoàn thiện thủ tục thoái vốn 4 công ty thủy điện thu về 711 tỷ đồng, lãi 177 tỷ đồng.

[cow_johnson general_float=”center”]Kể từ khi bản đề án tái cơ cấu được phê duyệt, VRG chỉ đầu tư vào ngành, nghề kinh doanh chính cùng các ngành, nghề liên quan.[/cow_johnson]

Năm 2017, VRG ước tính thu về 1.461,5 tỷ đồng từ việc thoái vốn tại Intourco, Thủy lợi 4, Công ty CP Cơ khí Cao su, Công ty CP Xây dựng và Tư vấn Đầu tư, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Cơ sở Hạ tầng Bình Phước (BOT), Công ty CP Sài Gòn VRG, Công ty CP Thép tấm miền Nam và Quỹ đầu tư VN.

CPH Công ty mẹ vào quý II/2017

Theo đề án tái cơ cấu được duyệt, VRG không thực hiện CPH các đơn vị thành viên trong giai đoạn 2011-2015. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết 15 năm 2014 của Chính phủ về việc đẩy mạnh CPH, VRG đã trình CPH 5 CTCS: Bình Long, Phú Riềng, Lộc Ninh, Bà Rịa, Tân Biên trong năm 2015 và đã được Chính phủ chấp thuận. Đến nay, VRG đã hoàn thành việc CPH CTCS Tân Biên và Bà Rịa vào ngày 11/3/2016. Tổng thu từ công tác CPH 2 DN này đạt 40,2 tỷ đồng.

Trong năm 2016, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại cuộc họp với VRG đã đồng ý về nguyên tắc CPH Công ty mẹ. Trước mắt Nhà nước giữ 75% vốn điều lệ. Đồng thời, sẽ CPH 20 đơn vị thành viên và 4 đơn vị sự nghiệp.

Đến nay, VRG đã cơ bản hoàn thành việc xác định giá trị DN tại Công ty mẹ và các đơn vị thành viên là các Công ty TNHH MTV để trình Ban chỉ đạo CPH phê duyệt. Phương án CPH tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện để trình duyệt và triển khai thực hiện trong quý II/2017.

Theo các nhà đầu tư, việc VRG chọn thời điểm phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) trong tháng 7/2017 là phù hợp do được hậu thuẫn bởi giá cao su đang có dấu hiệu phục hồi.

Trao đổi với báo chí mới đây, TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận cho biết, hiện VRG đang lựa chọn những cổ đông chiến lược để hoạt động tốt hơn sau CPH. Theo ông Thuận, thời gian qua, những công ty có vốn Nhà nước khi thực hiện CPH thường chọn một vài cổ đông chiến lược. Thông thường, những công ty này không giới hạn đó là nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài, miễn là có năng lực tài chính, có lợi nhuận ròng dương trong một số năm trở lại và phải chứng minh được nguồn vốn có giá trị tối thiểu bằng giá trị cổ phần đăng ký mua…

Mặc dù chưa xác định được mức giá IPO lần đầu, nhưng TGĐ Trần Ngọc Thuận cho hay nhờ giá cao su đang phục hồi, nên giá cổ phiếu chắc chắn sẽ cao hơn so với thời điểm hai năm trước khi giá cao su còn dưới 30 triệu đồng/tấn.

P.V