Vượt khó ở Nông trường Gia Huynh

CSVN – Chính nhờ sự đoàn kết chung sức của cả hệ thống, từng bước vượt qua khó khăn, NT Gia Huynh (Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận) đã thực hiện được 1.614 tấn/1.600 tấn (đạt 100,8% kế hoạch), năng suất bình quân đạt 1,88 tấn/ha, trong năm 2016.
Công nhân NT Gia Huynh trang bị vật tư chuẩn bị mùa cạo mới. Ảnh: Tùng Châu
Công nhân NT Gia Huynh trang bị vật tư chuẩn bị mùa cạo mới. Ảnh: Tùng Châu
Chung sức, sáng tạo hoàn thành kế hoạch

Khi hiện tượng El Nino khốc liệt làm chết khô hàng loạt vườn cao su ở Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận, đến Nông trường (NT) Gia Huynh, từ người thợ cạo miệt mài trên vườn cây đến giám đốc nông trường đều thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm vượt khó, cố gắng thu từng tấn sản phẩm mủ vượt.

NT Gia Huynh có diện tích 1.159,94 ha. Trong năm 2016 diện tích khai thác 855,1 ha; diện tích trồng tái canh 54,7 ha (trồng hàng kép 44,75 ha xen keo lai); còn lại 250,14 ha cao su chờ thanh lý do thổ nhưỡng không phù hợp, cây chết khô do thời tiết khắc nghiệt.

Khi lãnh đạo công ty quyết định chuyển đổi hình thức quản lý từ cấp tổ sang đội, ban đầu tinh thần người lao động rất hoang mang. Ngoài ra đầu mùa cạo NT gặp nhiều khó khăn như: Nắng hạn làm rụng lá 198 ha đưa vào khai thác chậm trễ, hơn 44 ha đến cuối tháng 8 chưa đưa vào khai thác được, tâm lý hoang mang của người lao động khi đơn giá khai thác thấp…

Tuy nhiên, nhờ sự chia sẻ động viên kịp thời, thường xuyên của lãnh đạo công ty, nông trường, đoàn thể đến trực tiếp CN, sự hỗ trợ tích cực của các phòng ban, lương thưởng các chế độ được giải quyết nhanh chóng đúng – đủ, sự phối hợp nhịp nhàng của Ban giám đốc và Công đoàn NT cùng với đội đã giải quyết, giải thích những yêu cầu chính đáng của CN, đã tạo ra sự tin tưởng, không khí vui tươi trong lao động sản xuất.

NT đã chủ động sắp xếp từ 9 tổ còn 3 đội sản xuất, các phiên cạo được chia A-B-C theo đội, các phần cây được sắp xếp lại, phần cây xấu kết hợp với phần cây tốt nên giữa các phần cây của công nhân (CN) trong đơn vị tương đối công bằng về sản lượng. CN khai thác từ 293 người sắp xếp còn lại 235 người.

Qua một năm sản xuất sau khi chuyển đổi hình thức quản lý, đơn vị nhận thấy cấp đội hoạt động hiệu quả hơn, CN đỡ vất vả hơn, công tác tận thu mủ phụ tốt hơn, công tác quản lý, bảo vệ và chăm sóc vườn cây gọn gàng hơn.

Cùng CN bám trụ vườn cây, tận thu sản lượng

Luôn gần gũi, động viên anh em CN tuân thủ chặt chẽ quy trình kỹ thuật, bám vườn cây, tận thu và bảo quản mủ tốt, đó là bí quyết quản lý của ban lãnh đạo nông trường. Anh Trần Bảo Quốc – Giám đốc NT Gia Huynh, chia sẻ: “Trong thời điểm ngành cao su gặp nhiều khó khăn thì chỉ có sự đồng lòng, chung sức, sáng tạo mới giúp NT đứng vững. Ở NT Gia Huynh, mỗi người lao động đều cố gắng làm việc, sáng tạo từ những khâu nhỏ nhất để giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và công sức. Ý thức trách nhiệm, vượt khó của người lao động thể hiện qua việc CN hăng hái làm việc trong những ngày mưa gió, tận thu mủ phụ, cạo thêm vườn cây thanh lý, cạo choàng cho những anh chị em CN ốm đau, chăm sóc tốt vườn cây từ công tác bảo vệ thực vật, bón phân, phòng chống cháy, phát dọn vườn cây thông thoáng và tự giữ gìn bảo vệ sản phẩm”.

NT đã thành lập Tổ bảo vệ thực vật để phát hiện và phòng trị kịp thời các loại sâu, bệnh hại trên vườn cây, tổ 231 để kiểm tra phát hiện và ngăn ngừa kịp thời bôi thuốc kích thích ngoài quy định. Trong quá trình khai thác, cán bộ kỹ thuật của NT và ban chỉ huy các đội bám sát vườn cây để hướng dẫn, kiểm tra quy trình kỹ thuật. Đây là yếu tố quan trọng giúp đơn vị tăng năng suất, sản lượng. NT còn chủ động phối hợp với chính quyền giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ vườn cây, sản phẩm. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và cộng đồng trách nhiệm nên tình hình an ninh trật tự nơi đơn vị đứng chân ổn định, tỷ lệ thất thoát, trộm mủ giảm. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp đơn vị hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao.

Ngoài ra, mỗi ngày, Ban giám đốc NT thay phiên nhau có mặt tại lô, lần lượt đi từng đội để động viên tinh thần, quản lý CN; định kỳ các đội họp rút kinh nghiệm. Những vấn đề phát sinh tại buổi họp, kể cả kiến nghị, đề xuất chính đáng của CN, trong phạm vi NT sẽ được xem xét giải quyết ngay, tạo niềm tin cho người lao động.

Trần Huỳnh