Các đơn vị Tây Nguyên ra quân khai thác sớm

CSVNO – Sau 2 năm liên tiếp phải ra quân khai thác mủ cao su muộn vì thời tiết nắng nóng kéo dài, dịch bệnh phấn trắng…đầu vụ khai thác năm 2017 các công ty trên địa bàn Tây Nguyên đã gặp những thuận lợi đầu tiên khi mưa đến sớm, giá mủ cao su ở mức cao. Do vậy tâm lý người công nhân rất háo hức khi bước vào mùa vụ mới.
Công nhân Y Sang khai thác lát cạo đầu tiên cho tổ 3 của Nông trường Dục Nông (Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum) trong mùa thu hoạch mủ 2017
Công nhân Y Sang khai thác lát cạo đầu tiên cho tổ 3 của Nông trường Dục Nông (Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum) trong mùa thu hoạch mủ 2017

Theo ghi nhận, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum là đơn vị tiến hành ra quân khai thác mủ sớm nhất khi đồng loạt 8/11 nông trường đã thực hiện lát cạo đầu tiên vào sáng 25/3, trong đó có đến 5/8 nông trường khai thác toàn diện tích, các nông trường còn lại cũng khai thác từ 80% diện tích trở lên. Theo ông Ngô Văn Mân – Phó TGĐ công ty thì đây là năm khá thuận lợi do mưa đến sớm, công tác phòng trị bệnh phấn trắng đạt hiệu quả cũng như sự chủ động của ban lãnh đạo công ty trong việc chỉ đạo công tác chuẩn bị mùa cạo mới tốt. Vì thế, năm nay công ty tiến hành khai thác lát cạo đầu tiên sớm hơn khoảng một tháng so với cùng kỳ năm trước.

Một đơn vị khác là Công ty Ea H’leo cũng gặp những thuận lợi nhất định khi bước vào mùa thu hoạch mủ, Phó TGĐ Trần Thị Thanh Mai cho rằng: “Hiện trên địa bàn vẫn chưa có mưa đủ ẩm, nhưng nhờ làm tốt công tác phun phòng trị bệnh phấn trắng nên vườn cây có được bộ lá khá đẹp, từ đó công ty dự kiến sẽ ra quân khai thác đồng loạt vào ngày 10/4”.

Trong trong thời gian đầu tháng 4 này, các đơn vị trên địa bàn Gia Lai cũng tiến hành ra quân khai thác mủ, tuy nhiên vẫn còn phải theo dõi thời tiết. Theo ông Bùi Duy Đốc – Trưởng phòng kỹ thuật Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê, với tình hình này, khả năng vào ngày ¼ công ty sẽ cho mở lát cạo đầu tiên để vườn cây làm quen với thời tiết, tuy nhiên vẫn theo dõi sát sao diễn biến của thời tiết nếu có mưa thì sẽ cho cạo đồng loạt, còn chưa thì cũng cạo cầm chừng.

Còn tại Công ty Chư Păh thì ngày 5/4 sẽ tổ chức làm lễ ra quân khai thác mủ, tuy nhiên sẽ loại trừ 2 nông trường là Ia Phú và Hòa Phú do vườn cây của 2 đơn vị này bộ lá vẫn chưa ổn định sau khi bị bệnh phấn trắng – thông tin từ chị Huỳnh Thị Nga – Phó TGĐ công ty cho hay.

Như vậy, hầu hết các đơn vị trên địa bàn Tây Nguyên sẽ tiến hành ra quân khai thác và thu hoạch mủ sớm hơn khoảng một tháng so với cùng kỳ năm trước, điều này cộng với tín hiệu tốt của thị trường khi giá cao su đang ở mức cao đã tạo động lực khá lớn cho người công nhân trong ngày ra quân. Công nhân Y Sang ở tổ khai thác 3 – Nông trường Dục Nông, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum chia sẻ: “Ngày ra quân cạo lát đầu tiên mình thấy phấn khởi hơn nhiều so với năm ngoái, năm nay nông trường tiến hành cạo sớm hơn nhiều so với năm 2016, mới lát cạo đầu tiên nhưng mủ cho nhiều lắm. Nghe mọi người nói giá mủ cao su cao, mình mong là tiền lương sẽ cao. Mình rất vui mừng vì tiền lương của người công nhân có thể đảm bảo cuộc sống cho gia đình, vì gia đình mình chủ yếu nhờ vào tiền lương làm công nhân cao su”.

Theo nhận định của lãnh đạo các đơn vị Tây Nguyên, khả năng năm 2017 việc hoàn thành kế hoạch sản lượng, các chỉ tiêu tài chính… không phải là việc quá khó, bởi thời tiết đầu năm là khá tốt, hơn nữa giá mủ cũng đang ở mức cao nên tạo được không khí thi đua lao động, tạo được động lực để người công nhân đi cạo đầy đủ, không bỏ phần cây, không bỏ ngày cạo. Mặt khác, sau một thời gian biến động lao động thì đến nay lao động đã đi vào ổn định.

Bài, ảnh: Văn Vĩnh