Khó mấy cũng không rời cao su

CSVN – Đây là tâm sự thực lòng của Đảng viên trẻ Đoàn Ngọc Trung, công nhân cạo mủ cao su thuộc Tổ 2 Đội 1 Công ty CPCS Hòa Bình.
Trung và huy tượng đoạt giải ba Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành
Trung và huy tượng đoạt giải ba Hội thi Bàn tay vàng cấp ngànhiỏi
Nối nghiệp 2 đời công nhân

Được biết Đoàn Ngọc Trung vừa đoạt giải 3 trong Hội thi “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su của VRG diễn ra tại Bình Long năm qua. Vượt qua đông đảo thí sinh để đoạt “Bàn tay vàng” của toàn ngành từ Nam ra Bắc, vượt sang tận nước bạn Lào, Campuchia thì đâu phải dễ, ấy vậy mà Đoàn Ngọc Trung làm được. Điều này thể hiện tài năng thực thụ, có bản lĩnh do nắm được rõ kỹ thuật của cây, đường lướt của dao cạo vừa bén, vừa sắc, vừa không phạm lại nhanh tay, lẹ mắt để đạt giải cao.

Trung tâm sự, “Không phải vì hôm nay em đạt giải mà nói vậy đâu, khó mấy em cũng không bao giờ xa rời cao su. Bởi cao su đã gắn kết với em 2 đời rồi ; đời cha mẹ rồi tới em và có thể còn tới đời cháu sau này. Đấy cũng là cái nghề thăng trầm của cây cao su mà gia đình em đều làm công nhân, năm nay em 35 tuổi trong đó có 16 năm là thợ cạo”. Cao su Hòa Bình thành lập tới nay đã bước sang 37 năm, còn Trung mới 35 tuổi.

“Ba mẹ em đi làm công nhân 2 năm em mới ra đời. Ba mẹ từ Huế vào đây lập nghiệp mới đầu khổ lắm, đất nước mới giải phóng đang tập trung hàn gắn vết thương chiến tranh nên đi khai phá rừng để lấy đất làm cao su. Gạo rất ít, chủ yếu là bo bo, vì thế rất cực khổ song mọi người đã vượt qua để rồi chứng kiến những giọt mủ đầu tiên mà lòng vui sướng vô bờ bến. Cái ngày cao su cao giá, mủ lại cho năng suất cao, gia đình và công ty đã có của ăn, của để. Nhà nhà đều xây mới khang trang. Cổ phần, cổ phiếu lên cao, xe đời mới, xe bốn chỗ về tới mọi nhà. Dòng vàng trắng bay xa muôn phương mang về hàng tỷ đô la làm giàu cho công ty và Tổ quốc”, Trung phấn khởi kể.

Quyết tâm tiếp tục thi “Bàn tay vàng” năm 2018

Hỏi một số bạn cùng trong tổ với Trung cũng như vài người lãnh đạo thì được biết Trung là một thanh niên rất yêu lao động ngay từ lúc bé, cũng bởi cha mẹ đã từng ẵm bồng và cho đi vào lô cùng nên Trung học được nghề cạo chính từ thầy giáo là cha mẹ mình. Vì thế không vào lô một ngày là Trung không chịu được. Không như nhiều bạn học sau khi ra trường thì làm “thầy” hoặc tìm cách cư ngụ nơi đô thị, còn Trung sau khi mãn khóa trung cấp lại chọn nghề cạo mủ cao su cùng cha mẹ.

Đó là một ý nghĩ mà thanh niên thời nay chưa dám nghĩ tới chứ chưa nói là thực hiện. Làm ở đâu cho kết quả tốt ở đó. Lô của Trung phụ trách luôn sạch sẽ, gọn gàng, dụng cụ chén, kiềng, dao luôn bảo đảm không để xảy ra sự cố, sáng cạo hết phần cây, chiều lại vào lô chăm sóc. Vì thế Trung luôn là một thanh niên năng nổ, xuất sắc trong công việc và là một Đoàn viên ưu tú năm nào cũng được khen thưởng. Năm 2014 lần đầu đi thi cạo mủ Trung đạt giải khuyến khích của ngành, năm 2016 đi thi đạt giải 3. Trung cho biết có nằm mơ cũng không dám nghĩ là mình đạt giải cao như vậy.

Trung bảo tiền thưởng 10 triệu đồng thì để lại 1 triệu đồng ăn mừng và khao bạn bè, còn lại đưa hết cho vợ bởi vợ đáng được nhận phần thưởng trên vì vợ là người sát cánh động viên Trung từ bài lý thuyết cho tới kỹ thuật của từng đường cạo. Trung còn là người năng nổ luôn đi đầu trong công tác ủng hộ từ thiện như thiên tai, bão lụt, trẻ em nghèo do công ty phát động. Đặc biệt đầu năm 2015 Trung đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trung bảo, “Em sẽ học hỏi và cố gắng ’68ơn nữa để 2018 tới tiếp tục đi thi “Bàn tay vàng” sẽ được tổ chức tại Tổng Công ty Cao su Đồng Nai”.

CTV 5 B