Chú trọng hơn nữa công tác cán bộ nữ

CSVN – Chú trọng công tác quy hoạch cán bộ nữ, xem xét quy hoạch lãnh đạo từ cấp nông trường, phòng ban các đơn vị các đồng chí nữ có năng lực. Đó là chỉ đạo của ông Hứa Ngọc Hiệp – Phó TGĐ VRG, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) VRG, trong buổi làm việc với Ban VSTBPN VRG vừa qua.
Ảnh: Thanh Bạch
Ảnh: Thanh Bạch
Nhiều hoạt động cho nữ CNVCLĐ

Hiện nay, tổng số CBCNVC-LĐ VRG là 90.820 người, trong đó nữ là 36.690 người, chiếm tỉ lệ 40,1% toàn VRG. Báo cáo hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2016, bà Huỳnh Thị Hảo – Phó ban VSTBPN cho biết, tình hình SXKD của VRG vẫn trong giai đoạn khó khăn nhưng việc làm và đời sống của nữ CNVCLĐ vẫn đảm bảo ổn định. Việc tuyển dụng, sắp xếp tinh giảm lao động đều chú ý đến vấn đề giới, quan tâm đến điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn lao động và các chế độ chính sách đối với lao động nữ theo luật định. Cụ thể, 100% nữ CNVCLĐ được hưởng đầy đủ các dịch vụ y tế và tham gia BHYT, BHXH, trang cấp BHLĐ. Về chế độ nghỉ phép, thai sản, làm ngoài giờ…, có 32.229 lượt chị được giải quyết các chế độ với tổng số tiền hơn 5,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, các phong trào giúp nhau làm kinh tế gia đình trong nữ CNVCLĐ được duy trì thực hiện tốt với nhiều hình thức trợ vốn từ nguồn quỹ phúc lợi, quỹ tín dụng, quỹ “Vì nữ CNVCLĐ nghèo”, quỹ “Tiết kiệm xoay vòng”…, tạo điều kiện để gia đình nữ CNVCLĐ phát triển kinh tế gia đình như chăn nuôi, trồng tiêu, điều, cà phê… Có 10.164 chị tham gia với tổng số tiền hơn 23,3 tỷ đồng, trong đó đã cho 5.427 chị được vay để phát triển kinh tế gia đình. Chị em đã sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và mang lại hiệu quả nhằm cải thiện đời sống. Thu nhập của nữ CNVCLĐ được đảm bảo ổn định, bình quân thu nhập của một số chị tăng từ 7-10 triệu đồng/người/tháng.

Mặt khác, giúp cây con giống cho 82 người, thu nhập bình quân từ kinh tế phụ như trồng lạc, lúa, khoai, nghệ, sả… mỗi hộ CNLĐ từ 50-80 triệu đồng, nhiều chị thu nhập từ cây trồng đai rừng gần 150 triệu đồng/năm… Các phong trào thi đua được duy trì và phát triển sâu rộng, như phong trào “Lao động giỏi”, “Gia đình văn hóa”; “Kế hoạch hóa gia đình”… thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước – đảm việc nhà” đã phát huy vai trò và tiềm năng to lớn của nữ CNVCLĐ, vừa giúp chị em tích cực trong lao động sản xuất, vừa chung tay xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc…

Nhằm ghi nhận, biểu dương, khen thưởng đối với cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, có sáng kiến, giải pháp được ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả, Ban VSTBPN phối hợp với CĐ Cao su VN chọn và giới thiệu 2 cá nhân đề nghị Tổng LĐLĐ VN giới thiệu với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ VN khen thưởng danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi” nhiệm kỳ 2012-2017 và trao tặng giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2016; 18 Trưởng ban nữ công các cấp được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ VN”. Nhân các ngày lễ lớn như ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Gia đình VN 28/6, ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ VN 20/10, chính quyền và các Hội, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền như hái hoa dân chủ, tọa đàm, tổ chức các hội thi cắm hoa, nữ tài năng, duyên dáng… thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia.

 Chú trọng quy hoạch cán bộ nữ

Công tác cán bộ nữ những năm gần đây được lãnh đạo các đơn vị quan tâm hơn, tạo điều kiện cho nữ CNVCLĐ phấn đấu khẳng định vai trò, vị trí của mình và sự bình đẳng giới trong xã hội… Tuy nhiên, thực tế công tác đào tạo, bồi dưỡng và đề bạt bổ nhiệm cán bộ nữ vẫn còn ít, tỷ lệ cán bộ nữ các cấp còn thấp, một số Ban VSTBPN các đơn vị hoạt động chưa hiệu quả…

Phó TGĐ Hứa Ngọc Hiệp lưu ý, các đơn vị cố gắng trong quy hoạch lãnh đạo từ cấp nông trường, phòng ban, lãnh đạo đơn vị phát hiện các đồng chí nữ có năng lực. Phát hiện, giới thiệu, nhân rộng điển hình, báo cáo lại trong ban thường trực. Mặt khác, có sự phối hợp giữa Ban VSTBPN với Ban Nữ công Công đoàn Cao su VN. Đồng thời, củng cố một số Ban VSTBPN ở các đơn vị chưa có các hoạt động chiều sâu, không hiệu quả… Được ’62iết, dự kiến khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm nay, Ban VSTBPN VRG sẽ tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động kết hợp với công tác tập huấn, đi tham quan, trao đổi học tập kinh nghiệm cho nữ CNVCLĐ tại Đà Nẵng.

Minh Tâm