Cao su miền Trung vượt khó

CSVN Xuân – Những ngày cuối năm 2016, chúng tôi có chuyến công tác đến các công ty cao su thuộc các tỉnh khu vực miền Trung. Trong không khí của những ngày cuối năm, đến đâu chúng tôi cũng đều nhận được tin vui, bởi thời gian qua, các công ty đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đi vào hoạt động hiệu quả.
Trồng nghệ xen canh tại Công ty TNHH MTV CS Thanh Hóa. Ảnh: Mai Luận
Trồng nghệ xen canh tại Công ty TNHH MTV CS Thanh Hóa. Ảnh: Mai Luận

Điểm dừng chân đầu tiên là Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa. Đến nay công ty đã định hình gần 3.000 ha cao su, toàn bộ diện tích đều phát triển tốt. Tiếp chúng tôi, TGĐ Công ty Đỗ Viết Liêm tâm sự: “Ngoài trên 2.862 ha cao su do công ty trồng mới, với 1.267 ha cao su giao khoán cho hộ dân, với số diện tích cao su tiểu điền trên địa bàn tỉnh trên 10.000 ha, công ty luôn tranh thủ thu mua giúp dân giải quyết đầu ra trong thời điểm khó khăn cũng như trong thuận lợi”.

Cũng theo ông Liêm, mặc dù giá mủ cao su tụt dốc nhưng đời sống công nhân (CN) công ty nói riêng, cao su tiểu điền nói chung đều có công ăn việc làm ổn định, bởi tận dụng đất rừng, đất lâm nghiệp các hộ gia đình trồng mía, ngô, sắn, dứa…cho thu nhập cao. Riêng công ty đã tổ chức sản xuất trên 1.000ha các cây trồng nông nghiệp như mía, dứa…nên đời sống CN luôn đảm bảo. Tại các vườn cây đã đưa vào khai thác ở các huyện Như Xuân, Thạch Thành, Ngọc Lặc… đâu cũng thấy cao su xanh tốt.

Rời Thanh Hóa, chúng tôi vào Nghệ An. Mặc dù ở Nghệ An bước đầu thành lập công ty còn gặp nhiều khó khăn, nhưng sau một thời gian được sự quan tâm đặc biệt của địa phương và VRG, đến nay tổng diện tích công ty quản lý là 10.759,6 ha bao gồm rừng và đất lâm nghiệp. Cho đến cuối năm 2016, Công ty đã trồng mới tổng diện tích 3.454 ha, trong đó được 180ha cao su kiến thiết cơ bản. Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Huy cho biết, năm 2017 tỉnh đề nghị công ty thực hiện trồng mới 800 ha, nhưng do có nhiều khó khăn nên kế hoạch chỉ từ 250-300 ha.

ng Trần Thanh Hà - TGĐ Công ty TNHH MTV CS Hương Khê - Hà Tĩnh (bìa trái) nhận bằng khen của VRG
ng Trần Thanh Hà – TGĐ Công ty TNHH MTV CS Hương Khê – Hà Tĩnh (bìa trái) nhận bằng khen của VRG

Tại Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh, trụ sở Công ty đã dời về tại Truông Bát, xã Hà Linh (Hương Khê). TGĐ Nguyễn Khánh Toàn tiếp chúng tôi trên rừng cao su thuộc NT Phan Đình Phùng, nơi được đặt cây cao su đầu tiên trên đất Hà Tĩnh. Hiện nay, toàn bộ diện tích của NT đều đã được đưa vào khai thác, đạt 1,5 tấn/ha. Ông Toàn cho biết, sau nhiều khó khăn, đến nay công ty đã tạm thời ổn định. Đến thời điểm này, số diện tích đưa vào khai thác gần 1.800 ha, sản xuất, chế biến đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Định hướng của công ty năm 2017, ngoài duy trì số diện tích còn lại, công ty sẽ chuyển đổi số diện tích không bảo đảm mật độ cây sang trồng cam, nghệ, thực hiện Đề án tái cơ cấu của VRG đề ra.

Đến với Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê – Hà Tĩnh, Tổng Giám đốc Trần Thanh Hà đang cặm cụi bên tập hồ sơ dự án phát triển sản xuất theo chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp với việc tận dụng những diện tích cao su kém hiệu quả, đất lâm nghiệp để phát triển cây ăn quả, chăn nuôi bò thịt chất lượng cao. Tranh thủ thời gian, TGĐ Hà dẫn chúng tôi đi xem một số nông trường có diện tích cao su chuẩn bị đưa vào khai thác.

Tại NT Hương Long, đây là NT thực hiện trồng mới đầu tiên của Công ty từ năm 2017. Theo lời giới thiệu của ông Nguyễn Sỹ Lực – Phó TGĐ Công ty, toàn bộ diện tích từ lúc trồng cho đến nay, cây phát triển đều, mật độ đảm bảo 500 cây/ha. Khác với Công ty Hà Tĩnh, Cao su Hương Khê – Hà Tĩnh nằm xa mặt biển nên gió bão ít ảnh hưởng, ít gãy đổ cây. Giám đốc nông trường khẳng định, số diện tích đưa vào khai thác sẽ đảm bảo năng suất mủ, đạt từ 800 – 900 kg/ha năm đầu tiên, những năm sau sẽ tăng dần lên. Theo ông Hà, dù khó khăn năm nay công ty cũng cố gắng bảo đảm lương, thưởng Tết cho anh em, động viên người lao động ăn Tết vui vẻ. Sau Tết công ty sẽ tổ chức ra quân đầu năm vào ngày mùng 6 chăm sóc vườn cây và tăng gia sản xuất.

Khen thưởng cho công nhân tại lễ mở cạo vườn cây NT Nông Sơn, Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam
Khen thưởng cho công nhân tại lễ mở cạo vườn cây NT Nông Sơn, Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam

Rời Cao su Hương Khê – Hà Tĩnh, chúng tôi phải “hành quân” gần một ngày đường đến với Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị. Khác với các công ty phía Bắc miền Trung, Cao su Quảng Trị ổn định hơn. Năm 2016, sản lượng cao su công ty khai thác 1.429,9 tấn, đạt 119% KH, thu mua được 1.650 tấn, đạt 127% KH, tổng doanh thu đạt 148,6 tỷ đồng/122 tỷ đồng KH được giao, trong đó doanh thu cao su từ thu mua là 71 tỷ đồng, doanh thu cao su khai thác 59,9 tỷ đồng, lợi nhuận thực hiện ước đạt 12 tỷ đồng, tiền lương và thu nhập khác của người lao động bình quân 8-9 triệu đồng/người/tháng, chủ yếu thu nhập thêm từ nguồn trồng xen canh trên vườn cao su kiến thiết cơ bản.

Đến với Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam, ông Trần Hùng – Phó TGĐ công ty cho biết, năm 2017 công ty sẽ trồng mới thêm 50 ha tại NT Phước Sơn II. Riêng năm 2016, cũng tại Phước Sơn, công ty đã trồng mới được 100 ha cao su, đạt 100% kế hoạch. Hiện vườn cây đang phát triển tốt, tỷ lệ cây sống đạt 100%. Năm 2017, công ty xây dựng kế hoạch khai thác 2.600 tấn mủ, tái canh khoảng 154 ha. Để công tác tái canh đạt chất lượng tốt, công ty đã chuẩn bị nguồn cây giống có chất lượng cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vùng trồng.

Ông Dương Minh Bảy - TGĐ Công ty Nam Giang - Quảng Nam (phải)  cùng lãnh đạo VRG kiểm tra vườn cây khai thác.
Ông Dương Minh Bảy – TGĐ Công ty Nam Giang – Quảng Nam (phải) cùng lãnh đạo VRG kiểm tra vườn cây khai thác.

Với 474 ha cao su kinh doanh, năm 2016, Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi khai thác được hơn 300 tấn mủ. Công ty đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch sản lượng khoảng 3% KH giao. Năm qua, công ty cũng đã tái canh được 10 ha; tiền lương bình quân gần 2,8 triệu đồng/người/tháng. Năm 2017, công ty có kế hoạch mở miệng cạo mới khoảng 80 ha cao su tại Đội sản xuất Bình An. Công ty phấn đấu khai thác đạt và vượt 350 tấn mủ theo kế hoạch VRG giao.

Trong khi đó, cũng năm 2017, Công ty TNHH MTV Cao su Nam Giang – Quảng Nam có kế hoạch đưa vào khai thác thêm khoảng 250 ha cao su tại các NT Chà Val, NT Tây Giang và NT Tây Giang 2. Như vậy, tính đến mùa cạo mới năm 2017, Cao su Nam Giang đã có 600 ha cao su được đưa vào khai thác. Kế hoạch Tập đoàn giao công ty là thực hiện sản lượng 350 tấn mủ. Để động viên, khích lệ tinh thần CB.CNVC-LĐ trong phong trào thi đua nước rút cuối năm 2016, CĐ Cao su VN đã thưởng 5 triệu đồng cho tập thể Đội sản xuất thuộc NT Chà Val.

Anh Bình – Phan Thắng