Nông thôn mới trên vùng biên giới Chư Mom Ray

CSVN Xuân – Xã Ia Tơi của huyện Ia H’drai – tỉnh Kon Tum là một điển hình cụ thể trong việc xây dựng nông thôn mới trên vùng biên giới.
Một góc đường giao thông ở xã Ia Tơi.
Một góc đường giao thông ở xã Ia Tơi.

Để xây dựng thành công 19 tiêu chí của nông thôn mới vốn đã khó khăn, công việc này lại càng khó khăn hơn ở những xã, huyện vùng sâu vùng xa, vùng biên giới. Chính vì thế, lựa chọn tiêu chí phù hợp với hoàn cảnh và tình hình thực tế, đáp ứng được nguyện vọng cũng như tâm tư của người dân trên vùng biên giới là hết sức cần thiết.

Xã Ia Tơi của huyện Ia H’drai – tỉnh Kon Tum là một điển hình cụ thể trong việc xây dựng nông thôn mới trên vùng biên giới. Xã Ia Tơi tiếp giáp với tỉnh Gia Lai và có 9 km đường biên giới với nước bạn Campuchia, diện tích tự nhiên khoảng 44 ngàn ha với trên 1.600 nhân khẩu được chia làm 4 thôn. Nhằm hiện thực hóa mục tiêu sớm đưa đời sống nhân dân từng bước thoát nghèo, năm 2014 xã Ia Tơi đã ký kết nghĩa với Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray về việc cùng nhau xây dựng xã đặc biệt khó khăn theo tinh thần Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy Kon Tum.

Theo đó, Công ty Chư Mom Ray phối hợp với chính quyền địa phương sử dụng điều kiện tự nhiên sẵn có và thực lực của mình từng bước giúp xã Ia Tơi từ xã thuộc diện đặc biệt khó khăn sớm vươn lên trở thành xã có cuộc sống người dân no đủ, không còn hộ đói, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, tình hình an ninh chính trị được giữ vững.

Thôn trưởng Thôn 7 Phạm Duy Vương cho hay: “Vì đây là xã mới, lại ở vùng biên giới nên điều kiện để xây dựng nông thôn mới còn rất nhiều khó khăn và hạn chế, đời sống văn hóa ở khu dân cư là nhiều khó khăn. Tuy vậy, đến nay, trên địa bàn Thôn 7 nói riêng và xã Ia Tơi nói chung thì công việc xây dựng nông thôn mới của chúng tôi cũng đã đạt được những kết quả ban đầu như hệ thống giao thông chính đã được nhựa và bê tông hóa, các đường giao thông liên thôn hầu hết là đường cấp phối, hệ thống điện lưới Quốc gia đã kéo đến tất cả các thôn trong xã, 100% hộ gia đình được sử dụng điện lưới. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn cón 3 cơ sở y tế, 4 điểm trường mầm non, 2 điểm trường tiểu học và một trường trung học cơ sở, đảm bảo cho con em của chúng tôi được chăm sóc sức khỏe và học tập tốt…”.

Mặc dù là xã vùng biên giới, điều kiện đi lại gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình an ninh trật tự trên địa bàn lại rất tốt. Phó Chủ tịch UBND xã Ia Tơi Nguyễn Phú An cho hay: “Tuy dân cư ở đây là từ rất nhiều tỉnh trong cả nước đến làm ăn sinh sống, nhưng tình hình an ninh trật tự trên địa bàn lại rất tốt, trên địa bàn xã chưa có những sự việc gì đáng tiếc xảy ra, đây cũng là điều kiện thuận lợi để xã tăng số lượng tiêu chí thế mạnh của địa phương trong việc xây dựng nông thôn mới”.

Gia Linh