Nâng thu nhập người lao động là ưu tiên hàng đầu

CSVN Xuân – Chia sẻ với Tạp chí Cao su VN, ông Võ Sỹ Lực – Chủ tịch HĐTV VRG cho biết, khi giá cao su phục hồi, nâng thu nhập cho NLĐ sẽ là ưu tiên hàng đầu.
Ông Võ Sỹ Lực tặng hoa cho thí sinh tại Hội thi Bàn tay vàng 2016. Ảnh: Tùng Châu
Ông Võ Sỹ Lực tặng hoa cho thí sinh tại Hội thi Bàn tay vàng 2016. Ảnh: Tùng Châu

Trong thời gian qua, giá cao su ở mức thấp đời sống NLĐ gặp rất nhiều khó khăn với mức lương như hiện nay. “Là người lãnh đạo, nhìn thấy người CN lương thấp, chúng tôi hết sức đau lòng”, ông Lực chia sẻ. Vì vậy lãnh đạo VRG quyết tâm tái cấu trúc để làm sao đảm bảo giá thành, giá bán để từ đó đảm bảo thu nhập. Theo ông Lực, mức lương bình quân 5,3 triệu đồng/người/tháng trong năm 2016 đã là sự cố gắng lớn của các công ty thành viên cho hơn 90.000 lao động trong toàn ngành. Tới đây sẽ có các giải pháp về kỹ thuật, quy trình, tiết giảm suất đầu tư, giá thành nhằm mục đích đảm bảo thu nhập. Nếu giá cao su phục hồi, nâng thu nhập cho NLĐ sẽ là ưu tiên hàng đầu.

Đến Tết Nguyên đán, lãnh đạo VRG và các đơn vị thành viên sẽ tính toán, tìm mọi cách chăm lo lương bổng NLĐ. “Đây không chỉ là tuyên truyền về chính trị, cái chính là NLĐ – những người gắn với vườn cây, phải nuôi sống được bản thân và gia đình họ”, ông Lực nói.

Ông Lực cũng khẳng định, đây chưa phải là giai đoạn khó khăn nhất của ngành cao su từ trước đến nay trên nhiều phương diện. Tuy nhiên khó khăn hiện nay có đặc điểm riêng là lương thấp, NLĐ nghỉ việc chuyển sang làm CN khu công nghiệp, tạo ra cung cầu phân bổ lao động mới, dịch chuyển lao động theo nhu cầu. Đây là điều tất yếu. Và, trong khó khăn này chúng ta đã duy trì được đội ngũ hơn 90.000 lao động cũng là một cố gắng lớn.

[cow_johnson]

Theo ông Võ Sỹ Lực, đánh giá chung số liệu sản lượng vượt kế hoạch năm nay của VRG trên dưới 4.000 tấn, tương đương năm 2015. Trong điều hành sản xuất kinh doanh, các đơn vị cần quản lý chặt hơn giá thành, làm sao để đảm bảo thu nhập, tiền lương như năm rồi. Thời điểm cuối năm giá cao su tăng cũng phần nào tháo gỡ khó khăn cho một số đơn vị. Tuy nhiên cần phải quản lý chặt giá thành hơn trong năm 2017.

Về công tác tiêu thụ sản phẩm, ông Lực cho rằng, hiện tại giá sàn VRG ban hành đã linh hoạt, theo kịp thị trường thế giới. Trong việc tính toán công thức giá cần hài hòa cho các chủng loại, đảm bảo lợi ích của ta và khách hàng. Đây cũng là cơ hội cho chúng ta tái cấu trúc sản phẩm tại các đơn vị. Tuy nhiên cũng cần tính toán biên độ lợi nhuận trên từng tấn sản phẩm. Ngoài ra quan trọng hơn là tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm của thương hiệu Cao su VN. Các đơn vị cần phải quyết liệt trong vấn đề này. Hiện tại chất lượng sản phẩm các đơn vị chưa đều, phải chú trọng hơn, phải làm sao chất lượng đảm bảo, hướng đến ngang bằng với cao su khu vực và thế giới.

[/cow_johnson]

“Trước khó khăn dự báo sẽ còn kéo dài, chúng ta có thể khẳng định, ngành cao su sẽ vượt qua được khó khăn, bởi đội ngũ CN cao su đã được rèn luyện trong thử thách, và biết kế thừa, phát huy giá trị tốt đẹp nhất. CBCNVC – LĐ trong ngành đã biết vận dụng, sáng tạo trong điều kiện mới để đưa con thuyền ngành cao su tiếp tục vượt qua khó khăn.

Trong thời gian tới, lãnh đạo ngành sẽ tiếp tục có chủ trương phát huy những vùng phát triển cao su tốt bằng các biện pháp thâm canh, tăng năng suất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đồng thời chuyển đổi những vùng đất không thích hợp trồng cao su sang trồng, nuôi cây, con khác có giá trị cao, để tăng giá trị sử dụng đất, nâng thu nhập CN cao su. Chúng tôi nghĩ rằng, với truyền thống hào hùng 87 năm truyền thống ngành cao su, CBCNV LĐ VRG chắc chắn sẽ vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, xứng đáng là tập đoàn kinh tế nông nghiệp hàng đầu của ngành nông nghiệp, của đất nước”, ông Lực khẳng định.

Quốc An (ghi)