Báo PASAXON (Lào) tìm hiểu hoạt động của VRG

CSVNO – Sáng 15/12, đoàn công tác của báo PASAXON – Cơ quan ngôn luận của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, do đồng chí Douang chith SAVATBOUNMY dẫn đầu, đã có buổi thăm và làm việc với VRG.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tuấn Anh
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tuấn Anh

Tại buổi đón tiếp đoàn, Chủ tịch HĐTV VRG Võ Sỹ Lực đã thông báo một số thông tin khái quát về quy mô và tình hình hình hoạt động của VRG. Trong đó, ông nhấn mạnh tới chương trình đầu tư trồng cao su của VRG tại Lào và Campuchia theo chương trình ký kết giữa Chính phủ VN với Chính phủ Cộng hòa DCND Lào và giữa Chính phủ VN với Chính phủ Vương quốc Campuchia.

Trong đó tại Lào, kể từ khi bắt đầu triển khai năm 2004 đến nay, VRG đã triển khai 7 dự án,  trồng được 28.000 ha cao su tại 3 miền Bắc, Trung và Nam Lào. Hiện có 3 dự án đã khai thác (Cao su Việt – Lào, Dầu Tiếng – Việt Lào và Quasa Geruco). VRG đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến mủ công suất 13.000 tấn ở Công ty CPCS Việt – Lào; nhà máy chế biến có công suất 6.000 tấn ở Công ty CPCS Dầu Tiếng-Việt Lào và chuẩn bị xây dựng thêm nhà máy chế biến ở Công ty CPCS Quasa Geruco. Tổng vốn đầu tư của VRG tại Lào đến nay hơn 5.000 tỉ đồng.

Ông Võ Sỹ Lực nhấn mạnh, dù một số dự án trồng cao su của VRG tại Lào đã cho doanh thu, có lợi nhuận, nhưng chủ trương của VRG khi đầu tư tại nước bạn là không đem lợi nhuận về VN, mà dùng vào mục đích tái đầu tư để phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Vì vậy, bên cạnh hiệu quả kinh tế, các đơn vị thành viên VRG còn đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc xây dựng cơ sở vật chất; hình thành các khu dân cư mới với đầy đủ hạ tầng điện – đường – trường – trạm, góp phần ổn định an sinh xã hội; thắt chặt mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt – Lào.

Dịp này, ông Võ Sỹ Lực cũng nêu ra một số khó khăn, vướng mắc mà VRG gặp phải khi triển khai đầu tư ở Lào. Trong đó, nổi cộm là vấn đề cạnh tranh đất đai, sự thiếu hụt nguồn lao động có trình độ tay nghề, sự trở ngại về thông quan, thời hạn và phí cấp Visa cho cán bộ người Việt công tác tại các dự án ở Lào v.v…

Đoàn công tác của báo PASAXON chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo VRG. Ảnh: Tuấn Anh
Đoàn công tác của báo PASAXON chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo VRG. Ảnh: Tuấn Anh

Trong phát biểu của mình, đồng chí Douang chith SAVATBOUNMY đánh giá cao sự đóng góp của VRG về mặt kinh tế, xã hội đối với các địa phương ở Lào có dự án trồng cao su. Ghi nhận thông tin và tiếp thu các kiến nghị của VRG, đồng chí cho biết sẽ tổ chức thông tin tuyên truyền trên báo PASAXON. Đồng thời, sẽ chuyển các nội dung kiến nghị của VRG tới Chính phủ và các cơ quan chức năng ở Lào để kịp thời có biện pháp khắc phục, tháo gỡ.

P.L