“Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” – Phong trào trọng tâm của Công đoàn

CSVN -Từ nhiều năm qua, tổ chức CĐ ở các công ty và CĐ Cao su VN đã tích cực phối hợp, phát động phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” và tham gia tổ chức Hội thi “Bàn tay vàng” khai thác mủ các cấp cũng như toàn ngành.
Ông Phan Mạnh Hùng - Chủ tịch CĐ CSVN trao thưởng cho thí sinh tại Hội thi Bàn tay vàng 2016. Ảnh: Tùng Châu.
Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN trao thưởng cho thí sinh tại Hội thi Bàn tay vàng 2016. Ảnh: Tùng Châu.

Cùng với các phong trào khác, phong trào “Luyện tay nghề – thi thợ giỏi” từ lâu đã trở thành một phong trào trọng tâm xuyên suốt được các cấp CĐ và chính quyền đặc biệt quan tâm.

Qua đó góp phần nâng cao tay nghề cho CNVC-LĐ, xây dựng đội ngũ thợ cạo “Giỏi lý thuyết-vững thực hành”, nâng cao năng suất lao động, chất lượng vườn cây, cải thiện thu nhập cho CN, cùng chính quyền hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch hàng tháng, quý, năm đề ra.

Khi xây dựng phong trào thi đua nâng cao tay nghề, nâng cao năng suất thu hoạch mủ, VRG luôn phối hợp với CĐ Cao su VN thống nhất về tiêu chí đào tạo, đào tạo lại tay nghề CN cạo hàng năm theo quy trình. Công tác tổ chức quản lý, kiểm tra công tác khai thác mủ của VRG được nâng lên thành hoạt động thi đua, được phát động bằng văn bản liên tịch giữa VRG và CĐ Cao su VN vào đầu mùa cạo hàng năm và phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm.

Thông qua hoạt động phong trào “Luyện tay nghề – thi thợ giỏi”, 100% CN tham gia khai thác mủ đều được đào tạo, tập huấn, rèn luyện, kiểm tra từ các cấp cơ sở tổ – đội, đến nông trường, công ty hàng năm. Điều này đảm bảo chất lượng tay nghề cho gần 70.000 CN khai thác toàn VRG, góp phần nâng cao hiệu quả vườn cao su kinh doanh.

Qua các Hội thi, những CN đạt thành tích cao và có quá trình phấn đấu học tập còn được xét nâng bậc, nâng lên làm huấn luyện viên đào tạo tay nghề cho đơn vị, nâng lên làm công tác quản lý cấp tổ – đội, nông trường. Đến nay đã có không ít những cá nhân phấn đấu đạt đến cấp cán bộ kỹ thuật công ty – lãnh đạo quản lý nông trường.

Những CN đạt thành tích cao, ngoài việc được khen thưởng bằng hiện kim, hiện vật giá trị, còn được khuyến khích, động viên nỗ lực phấn đấu hơn nữa trên bước đường mới để trở thành những lao động tiên tiến, những cán bộ giỏi thực hành – vững lý thuyết, là hạt nhân và là tấm gương cho những CN khác.

Riêng Hội thi “Bày tay vàng” cấp ngành được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, là ngày hội lớn của những thợ cạo giỏi, nhằm tôn vinh nghề nghiệp cạo mủ, biểu dương những người thợ có “đôi tay vàng”, yêu nghề, gắn bó với công việc, với vườn cây.

Hội thi là dịp để đánh giá, kiểm tra trình độ tay nghề của CN khai thác. Mặt khác, qua đó còn phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình những CN vững vàng lý thuyết, thành thạo thực hành, trở thành những hạt nhân tại cơ sở, từ đó thúc đẩy phong trào thi đua “Luyện tay nghề – thi thợ giỏi”. Thông qua Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ, còn dấy lên khí thế thi đua lao động sản xuất, thi đua nước rút, phấn đấu từng tấn mủ vượt, chung sức đồng lòng cùng doanh nghiệp vượt khó.

H.T