Chia sẻ của những “Bàn tay vàng”: Bình tĩnh, quyết tâm

CSVN – Trước thêm Hội thi “Bàn tay vàng”, các “bàn tay vàng” cấp đơn vị nói gì về việc chuẩn bị tham gia Hội thi?
Bàn tay vàng” Trần Đức Linh - Công ty CPCS Hòa Bình
Bàn tay vàng” Trần Đức Linh -Công ty CPCS Hòa Bình. Ảnh: Phan Thắng
“May mắn chiếm 30%”

Sau khi được xướng tên ở vị trí cao nhất Hội thi “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su năm 2016 của TCT CS Đồng Nai, Lê Hoài Anh cho biết: “Thực ra khi dự thi cũng không nghĩ mình sẽ đạt giải cao, chỉ biết là nỗ lực, cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao. Trong Hội thi này, tôi nghĩ ai cũng như ai cả, phần cây cạo đều giống nhau, vậy nên yếu tố may mắn cũng rất quan trọng. Theo tôi, trình độ kỹ thuật chiếm 70%, còn may mắn chiếm 30%. Tôi rất hãnh diện khi cùng với tập thể NT Ông Quế đã đem về vinh quang cho đơn vị tại Hội thi này”.

Sau Hội thi, anh Lê Hoài Anh được tuyển chọn để huấn luyện, đào tạo tham dự thi Hội thi “Bàn tay vàng” cấp ngành. Vẫn tính hài hước, anh chia sẻ: “Bắt đầu từ ngày 7/11, chúng tôi chính thức tập trung về để tập luyện chuẩn bị cho Hội thi cấp ngành. Chúng tôi đều phải trải qua các đợt kiểm tra lý thuyết, thi thực hành ở vườn cây để chọn ra 5 thí sinh chính thức và 1 thí sinh dự bị. Nếu được trở thành một trong những thí sinh tham dự Hội thi cấp ngành, tôi rất hạnh phúc và sẽ “mần hết” khả năng có thể, đi đúng chiến thuật đã đề ra ngay từ đầu. Sống là phải lạc quan, tin tưởng, nên tôi cũng hi vọng mình sẽ đạt giải tại Hội thi cấp ngành”.

Ban lãnh đạo TCT CS Đồng Nai chọn vườn cây đẹp, vị trí phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các thí sinh yên tâm luyện tập. Các thí sinh trong đoàn tập luyện được đơn vị đặc cách, chỉ chuyên tâm vào việc ôn luyện. Mỗi ngày chế độ ăn uống được TCT hỗ trợ 150.000đ/người, ngoài ra TCT hỗ trợ lương tháng 11 là 10 triệu đồng/người.

Lương Văn Tịnh (NT Tân Lập, Công ty CPCS Đồng Phú):”Chỉ cần tinh thần thật tốt”

Năm 2016 là năm thứ ba anh Lương Văn Tịnh – NT Tân Lập tham dự Hội thi “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su cấp công ty. Tuy nhiên đến năm nay may mắn mới mỉm cười với anh khi anh vinh dự trở thành “Bàn tay vàng” Hội thi. Có kinh nghiệm “chinh chiến” nên anh không gặp áp lực nhiều như các thí sinh khác.

Anh nói: “Gần 50 thí sinh về dự Hội thi cấp công ty, ai cũng ngang tài ngang sức, tôi thì không có cảm giác run hay hồi hộp gì, không nghĩ rằng mình giành giải nhất”. Nằm trong đoàn 15 thí sinh được triệu tập về tập luyện để chuẩn bị cho Hội thi cấp ngành, anh và các thí sinh khác cũng trải qua các đợt sàng lọc, chọn lựa từ 15 thí sinh còn 8 thí sinh và cuối cùng chọn ra đội gồm 6 “chiến binh” thi cấp ngành. Ngoài thời gian tập trung cùng đội, anh tranh thủ buổi sáng và tối để ôn luyện thêm phần lý thuyết. Ở các nông trường đều đặc cách cho các thí sinh trong thời gian “nóng” này, giao phần cây lại cho các anh chị trong tổ phụ trách.

Nói về bí quyết và tinh thần chuẩn bị cho ngày hội lớn sắp tới, anh bảo: “Chỉ cần tinh thần thật tốt, bình tĩnh, tự tin và cố gắng hết sức mình, cùng với đồng đội quyết tâm cao, đạt kết quả tốt”.

Nguyễn Thị Sa Ray - "Bàn tay vàng" Công ty CPCS Tây Ninh. Ảnh: Phan Thắng
Nguyễn Thị Sa Ray – “Bàn tay vàng” Công ty CPCS Tây Ninh. Ảnh: Phan Thắng
 Nguyễn Thị Sa Ray – Công ty CPCS Tây Ninh: “Phải nỗ lực nhiều hơn”

Tham gia tranh tài tại Hội thi cấp công ty, bản thân tôi đặt ra mục tiêu phải có giải thưởng và may mắn đã mỉm cười khi tôi đạt giải nhất cá nhân. Được chọn tham gia Hội thi cấp ngành, với tôi đây là niềm vui, niềm vinh dự lớn trong cuộc đời làm công nhân khai thác mủ. Để chuẩn bị cho Hội thi ngành sắp đến, sau khi kết thúc hội thi cấp công ty, tôi và các đồng nghiệp được chọn phải cố gắng luyện tập chăm chỉ hơn nữa để đạt kết quả cao, đem lại thành tích cho đơn vị. Riêng bản thân tôi, thầm hứa với lòng, phải nỗ lực gấp nhiều lần nữa để mang vinh quang về cho công ty.

Trần Đức Linh – Công ty CPCS Hòa Bình: “Vinh dự và trách nhiệm”

Lần đầu tiên được chọn đi dự Hội thi cấp ngành, tôi thấy đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm của người thợ giỏi. Khác Hội thi cấp công ty, ở Hội thi cấp ngành tập hợp rất nhiều thí sinh là thợ giỏi tại các đơn vị về tranh tài, nên tính chất cạnh tranh rất quyết liệt. Tôi nghĩ, đạt được giải cao ở Hội thi ngành thì ngoài năng lực còn có phần may mắn nữa. Từ cuối tháng 10 đến  nay, tôi và các thí sinh trong đoàn thợ giỏi công ty đã có nhiều cố gắng, nỗ lực tập luyện trên vườn cây, lẫn ôn tập lý thuyết. Để có thành tích anh em chỉ biết phấn đấu cố gắng làm hết sức mình thôi.

 Nguyễn Thái Hiền – Công ty CPCS Bà Rịa: “Nỗ lực để đạt mục tiêu”
Ông Phan Tấn Hải - Phó Chủ tịch thường trực CĐ Cao su VN và ông Nguyễn Trọng Cảnh- TGĐ Công ty CPCS Bà Rịa trao giải nhất cho Nguyễn Thái Hiền
Ông Phan Tấn Hải – Phó Chủ tịch thường trực CĐ Cao su VN và ông Nguyễn Trọng Cảnh- TGĐ Công ty CPCS Bà Rịa trao giải nhất cho Nguyễn Thái Hiền. Ảnh: Phan Thắng

Tham gia tranh tài tại Hội thi cấp ngành tôi có đặt ra mục tiêu cho bản thân mình phấn đấu. Để đạt được mục tiêu đó, tôi có kế hoạch cụ thể để nỗ lực thực hiện. Sau khi đạt giải “Bàn tay vàng” Hội thi cấp công ty, thời gian còn lại không nhiều, tôi phải tranh thủ mọi lúc để tập luyện cạo trên vườn cây nhanh hơn và dành thời gian ôn luyện lý thuyết, chuẩn bị dụng cụ thi. Vừa rồi, hội thi cấp công ty tôi cạo 100 cây chưa đến 18 phút, tôi nghĩ mình cần tập cạo nhanh và chuẩn hơn nữa mới có cơ hội giành giải tại Hội thi cấp ngành .

Trần Thị Hường – Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng: “Vẫn hồi hộp gần ngày thi” Tôi vô cùng hạnh phúc khi đạt danh hiệu “Bàn tay vàng” khai thác mủ cấp công ty năm nay. Hơn một tháng qua, tôi đã được cán bộ kỹ thuật công ty huấn luyện để tham dự Hội thi cấp ngành năm 2016. Mặc dù đã xác định ngay từ đầu là tham gia dự thi trên tinh thần thoải mái, bình tĩnh, tự tin, giao lưu học hỏi, trau dồi kinh nghiệm khai thác mủ cao su, nhưng bản thân tôi vẫn thấy hồi hộp khi ngày thi gần kề. Tôi đã trải qua các vòng thi từ cấp nông trường, công ty. Được dự thi cấp ngành là niềm vinh dự của tôi. Tôi sẽ cố gắng hết sức mình trong Hội thi sắp tới.

 Anh Quân – Minh Nhiên – Ngọc Cẩm (ghi)

 [stextbox id=”stb_style_259398″ caption=”“Bàn tay vàng” cấp ngành 2014 Trần Văn Dương: Cần tự tin để vượt qua chính mình”]

Chúng tôi gặp “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su cấp ngành năm 2014 trong căn nhà tình thương do Khối thi đua khu vực Tây Nguyên tặng cho gia đình anh vào năm 2015.

Anh Trần Văn Dương chia sẻ: “Tôi không nghĩ mình có bí quyết để giành chiến thắng trong Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su năm ấy, tôi chỉ tập trung tối đa vào phần việc của mình, vì nghĩ mình không thể bằng các đồng nghiệp đến từ những đơn vị mạnh. Do vậy, tôi thoải mái vượt qua được tâm lý lo lắng. Tôi mong muốn các thí sinh về tham dự Hội thi lần này thật bình tĩnh và tự tin để vượt qua chính mình”.

Sau khi giành giải “Bàn tay vàng” cấp ngành, anh vẫn miệt mài, hăng say trong lao động sản xuất cùng anh chị em công nhân Tổ 3 – NT Ia Phú, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh. Anh cho hay: “Hiện toàn bộ diện tích cao su của NT đang trong quá trình cạo tận thu. Theo lộ trình đến năm 2019 thì Tổ 3 của tôi sẽ cắt những cây cao su cuối cùng để tái canh. Theo lãnh đạo công ty lúc đó những người có thành tích trong các Hội thi sẽ được ưu tiên giao phần cây khi nông trường đưa diện tích tái canh vào khai thác”.

Bài, ảnh: Gia Linh

[/stextbox]