Khi nào nữ công nhân cao su được nghỉ hưu sớm?

CSVN – Hiện tuổi nghỉ hưu đối với nam là đủ 60 và nữ là đủ 55. Nhưng với CN cạo mủ cao su và cả CN chế biến cao su, thì ít ai đủ sức để làm đến độ tuổi này để nghỉ hưu. Dù Bộ LĐTB&XH đã đề xuất giảm tuổi nghỉ hưu lao động nữ cạo mủ cao su từ 50 xuống còn 47 tuổi, nhưng vẫn chưa biết có được thông qua hay không và khi nào thực hiện.

>> Đề xuất nữ công nhân cạo mủ cao su nghỉ hưu tuổi 47

>> Nghỉ hưu tuổi 47: Vui mừng, phấn khởi

Nghe đọc bài:

CN cạo mủ cao su đa số không đủ sức khỏe để làm việc cho đến tuổi nghỉ hưu theo quy định,
nỮ CN cạo mủ cao su đa số không đủ sức khỏe để làm việc cho đến tuổi nghỉ hưu theo quy định.
Cạo mủ cao su là công việc nặng nhọc và có tính đặc thù

Trong thời gian qua, mỗi khi thảo luận liên quan đến quy định về tuổi nghỉ hưu, Tổng LĐLĐ VN, VRG và CĐ Cao su VN đều đề nghị giảm tuổi nghỉ hưu đối với CN cạo mủ cao su.

Theo lý giải của phía đề xuất, công việc cạo mủ cao su có tính chất đặc thù: thời gian làm việc từ 4-5 giờ sáng, nhiều nơi làm từ 2-3 giờ; tư thế làm việc không thuận lợi nghiêng người một góc 30-32 độ so với mặt đất; điều kiện địa hình và môi trường làm việc (núi, đồi dốc trơn trượt, ẩm ướt, thiếu ánh sáng, nhiều khí độc CO2…

Vì vậy, CN cạo mủ cao su thường mắc các bệnh xanh da, thiếu máu, viêm đường hô hấp, lở loét da, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh phụ khoa cao… Hiện nay, mặc dù công việc cạo mủ cao su đã được xếp vào danh mục công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và NLĐ được nghỉ hưu ở tuổi 55 đối với nam và 50 đối với nữ. Tuy nhiên, thực tế CN cạo mủ cao su đa số không đủ sức khỏe để làm việc cho đến tuổi nghỉ hưu theo quy định, đặc biệt là đối với nữ CN cạo mủ cao su.

Kết quả một cuộc khảo sát của CĐ Cao su VN thực hiện về điều kiện lao động của nữ CN cạo mủ cho thấy, có đến trên 91% (909 người/1.000 người được khảo sát) nữ CN có nguyện vọng về hưu trước 50 tuổi, trong đó mong muốn được nghỉ hưu ở độ tuổi 45 chiếm trên 85% (846 người) trên tổng số người có nguyện vọng về hưu trước tuổi. Về tình hình sức khỏe của nữ CN khai thác, có 455/989 người được khảo sát, chiếm tỷ lệ 46% sức khỏe hiện tại không còn phù hợp với công việc cạo mủ vì phải làm việc trong tình trạng đang mắc một số bệnh như: mắt mờ; đau cột sống thắt lưng, cổ; suy giảm thể lực; tay chân yếu; bệnh phụ khoa… Theo thống kê, gần 90% số CN này phải giám định y khoa để nghỉ hưu hoặc xin thôi việc trước khi đến tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Từ kiến nghị của VRG, CĐ Cao su VN và Tổng LĐLĐ VN, Bộ LĐTB&XH đã đề xuất điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu đối với lao động nữ làm công việc cạo mủ cao su được hưởng lương hưu khi đủ 47 tuổi (giảm 3 tuổi so với hiện hành). Thông tin này đã được nữ CN cạo mủ phấn khởi đón nhận. Tuy nhiên, đến nay quyết định này vẫn chờ Chính phủ, Quốc hội thông qua. Trong khi nữ CN cao su đang nóng lòng chờ đợi thì thông tin về việc đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu đối với nam từ 60 lên 62 và đối với nữ là từ 55 lên 58 hoặc 60, càng khiến cho CN cao su thêm lo nghĩ.

Mong muốn xây dựng được danh mục bệnh nghề nghiệp cho CN cao su

Ông Võ Việt Ngân – Phó Chủ tịch CĐ Cao su VN, cho biết từ nhiều năm qua, CN cao su có nguyện vọng muốn được nghỉ hưu sớm hơn do điều kiện làm việc đặc thù của ngành cao su. “Công việc thu hoạch mủ cao su đã được xếp vào danh mục công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và NLĐ được nghỉ hưu ở tuổi 55 đối với nam và 50 tuổi đối với nữ. Tuy nhiên, đây là khoảng thời gian khá dài, đa số CN không đủ sức khỏe để làm việc đến tuổi nghỉ hưu, đặc biệt là lao động nữ”, ông Ngân cho biết.

Cũng theo ông Ngân, mong muốn và trăn trở của lãnh đạo VRG, CĐ Cao su VN là xây dựng được danh mục bệnh nghề nghiệp cho CN cao su, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. “Dù VRG, CĐ Cao su VN, Trung tâm Y tế Cao su đã làm việc với Bộ Y tế, Bộ LĐTB&XH và các cơ quan chức năng liên quan xúc tiến việc này, nhưng thực tế triển khai còn nhiều vấn đề phức tạp, không dễ gì thực hiện được ngay”, ông Ngân cho biết.

P.V