Nguyễn Thị Hồng Đào hoàn thành kế hoạch sớm nhất NT Đồng Nơ

CSVN – Quý IV hàng năm đối với công nhân (CN) cao su là khoảng thời gian thi đua nước rút nhằm hoàn thành vượt mức kế hoạch (KH) sản lượng đơn vị giao. Thời tiết mưa nhiều trong mấy ngày vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến công việc thu hoạch mủ cao su.
Nguyễn Thị Hồng Đào.
Nguyễn Thị Hồng Đào.

Thế nhưng, ở Nông trường Đồng Nơ (Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long), không khí lao động sản xuất vẫn hết sức khẩn trương. Đơn vị hiện đang dẫn đầu công ty về tiến độ thực hiện KH sản lượng. Đã có những CN xuất sắc hoàn thành KH được giao trong năm nay, tiêu biểu là chị Nguyễn Thị Hồng Đào. Sau hơn 2 năm làm công việc khai thác mủ cho cao su tiểu điền, đầu năm 2008, chị Đào được tuyển dụng vào làm CN Đội 4 (nay là Tổ 1), Nông trường Đồng Nơ.

Vì đã có kinh nghiệm nên chị thích nghi nhanh với công việc, năm nào cũng khai thác hoàn thành vượt mức KH được giao. Năm 2014, chị khai thác được 4,441 tấn mủ, đạt 167,84% KH; năm 2015 khai thác được 3,844 tấn mủ, đạt 120,39% KH. Năm nay, chị đã xuất sắc trở thành CN khai thác mủ hoàn thành KH sớm nhất nông trường.

Tính đến hết tháng 9 vừa qua, chị đã khai thác được 4,616 tấn mủ, đạt 124,72% KH đơn vị giao (KH 3,701 tấn). Tiền lương tháng 9 của chị là 12,01 triệu đồng (cao nhất đơn vị Tổ 1). Chị Đào cho biết, do đặc thù của công việc khai thác vườn cây chuẩn bị thanh lý với cường độ lao động cao (miệng cạo cao 4-5m so với mặt đất) nên đơn vị không đặt nặng yếu tố kỹ thuật, chủ yếu làm sao khai thác thật nhiều mủ. Bởi vì sản lượng mủ càng nhiều thì thu nhập của người lao động càng cao.

Xác định như vậy nên chị càng siêng năng, chăm chỉ hơn; tập trung tận thu hết mủ, thường xuyên kiểm tra, chỉnh sửa hệ thống dây kẽm dẫn mủ từ cây xuống chén. Với kinh nghiệm của mình, chị cho rằng công việc chỉnh sửa dây kẽm dẫn mủ này tuy nhẹ nhàng nhưng hết sức quan trọng, nếu không thường xuyên kiểm tra thì dưới tác động của ngoại lực (chủ yếu là gió) sẽ làm xê dịch hệ thống dây kẽm dẫn đến việc mủ chảy ra ngoài chén, vừa gây thất thoát cho đơn vị mà bản thân cũng bị giảm thu nhập.

Anh Nguyễn Chí Thanh, Tổ trưởng Tổ 1 nhận xét, chị Đào là một trong những CN xuất sắc, toàn diện tiêu biểu của tổ, luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, ngoài ra còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào do đơn vị phát động, tổ chức.

Bài, ảnh: Nguyễn Bảo