Vui buồn nghề nữ thư ký

CSVN – Thư ký giám đốc (TKGĐ) hiện đang được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn trong quá trình tìm việc của mình, bởi theo nhiều người thì chức danh này nghe qua vừa “hào nhoáng” vừa “sang trọng” lại mang theo chút cá tính…nuthuky-2
Làm việc 8 tiếng nhưng hiệu quả phải gấp đôi

Để được nhận vào làm TKGĐ cho các xí nghiệp, công ty nước ngoài không đơn giản. Trước hết, các ứng viên phải qua nhiều đợt sát hạch gắt gao. Mỗi người còn phải tự khẳng định mình về mọi mặt, từ khả năng sử dụng ngoại ngữ, máy văn phòng đến thái độ lịch thiệp, tinh tế trong giao tiếp… Một số bạn trong nghề vẫn than vãn nếu như gặp phải những ông sếp nói tiếng Anh, tiếng Pháp… không chuẩn thì TKGĐ cũng dễ mất việc như chơi.

Bạn Lữ Minh Đan, làm việc cho công ty XNK đồ gỗ ở Thuận An (Bình Dương) gặp phải ông sếp người Philippines, tâm sự: “Ông này hay đệm chữ “la” cuối câu và nói xen tiếng Việt, nhiều khi nghe chẳng hiểu gì! Ví dụ: “Đan ơi take note la!” (Đan ơi, ghi lại nha!), hay “I broke the line” (điện thoại mất sóng) – thay vì chữ “line” phải phát âm là “lai” thì ông ta lại nói “lin”, báo hại mình phải sử dụng trí thông minh mới… đoán mò ra. Đó là những câu đơn giản, chưa kể những hôm họp bàn công việc, kế hoạch… cứ nghe chữ nọ xọ chữ kia mà mệt muốn chết!”.

Trong khi đó, “định nghĩa” của một giám đốc nước ngoài về TKGĐ thế này: “TKGĐ giỏi là người có thể giúp giám đốc làm việc chỉ 8 tiếng nhưng có hiệu quả gấp đôi!”. Trên danh nghĩa, TKGĐ làm việc trong giờ hành chánh, nhưng thực tế, họ buộc phải sắp xếp thời gian để có thể hoàn tất một khối lượng công việc không nhỏ. Bạn Phạm Thị Hoa, TKGĐ của một công ty Nhật Bản ở Khu công nghệ cao quận 9 cho biết: “Mình luôn bận rộn với hàng chục loại báo cáo. Vậy mà sếp lại hay bắt thay đổi biểu mẫu. Vào những ngày hội nghị, chỉ việc phải lo chuẩn bị tài liệu đủ loại đóng tập để phát cho gần 500 nhân viên của công ty cũng muốn đứt hơi, mà công ty lại tổ chức hội nghị thường xuyên. Nhiều lúc mải làm việc, khi ngẩng đầu lên đã vắng hoe, mọi người về từ lúc nào!”.

Bạn Huỳnh Thị Thu Vân, làm việc cho một công ty Singapore ở khu công nghiệp VSIP (Bình Dương) nói: “Với chúng tôi, làm việc đến tối mịt là chuyện thường ngày ở công ty. Thế nhưng cũng không phải công ty nào cũng căn cứ theo hợp đồng lao động, tính thêm tiền ngoài giờ cho nhân viên (theo quy định của Bộ Lao động)”.

Và… những điều khó nói!

Qua nhiều năm kinh nghiệm làm TKGĐ cho các cơ quan nước ngoài, nhiều bạn rút ra rằng làm cho giám đốc “người Âu” vẫn tương đối dễ thở hơn, còn với giám đốc “người Á”, quan hệ giữa giám đốc và nhân viên hay công – tư lẫn lộn. Theo yêu cầu của sếp, đôi khi nhân viên phải bấm bụng giúp đưa giám đốc… phu nhân đi shopping siêu thị, đi chùa chiền, nhà thờ, đi nha sĩ, rước con giùm, thậm chí đi… khám thai (!).

Nói chung, bất cứ việc “thượng vàng hạ cám” gì cũng phải “nể lời”… Chưa kể đến những chuyện phiền phức do khác phong tục, tập quán. Bạn Trần Ngọc Quế, một nữ TKGĐ, tâm sự: “Hôm đó sếp nghỉ bệnh, ông ta gọi điện thoại kêu mình đến nhà riêng để họp và giải quyết một số việc quan trọng, mình ngại nên từ chối. Thế là ông ấy giận, cho rằng mình nghĩ xấu và thiếu tôn trọng ông ấy…”.

Một số giám đốc còn dùng đến chức quyền của mình để… giở quẻ với nhân viên. Như trường hợp bạn Cát Tường đành nghỉ việc tại một công ty với mức lương 300 USD/tháng vì thấy sếp cứ hay… liếc mắt đưa tình với mình, thậm chí còn hay “đá lông nheo”, nhất là những khi chỉ có 2 người với nhau. Và tâm sự của bạn Ngọc Quế: “Mình rất bực vì sếp hay hỏi “Tại sao đi làm mà không chịu trang điểm cho đẹp, không mặc mini-jupe?”. Nhiều bữa ức quá, mình nói thẳng: “Tôi đi làm việc chứ không phải là đi biểu diễn thời trang!”…

Bạn Mai Trang làm việc cho một công ty 100% vốn của Singapore tại Khu công nghiệp Sóng Thần 1, tâm sự: “Tôi rất khổ vì cứ bị sếp luôn miệng trách không quan tâm đến sếp. Ông thường nói: “Ngoài việc là một thư ký giỏi, tôi cần cô là một “phụ nữ ngọt ngào” (sweet lady) của tôi nữa!”…

Và còn rất nhiều những “lời đề nghị khiếm nhã” khác!… Nhưng có gì hay không, tất cả còn phụ thuộc vào tư cách của mỗi nhân viên thư ký.

Nguyễn Sinh