Ước gì giá mủ đừng rơi!

CSVN – Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng và gió, ở đây từ bao lâu nay cây cao su đã trở nên rất quen thuộc với mảnh đất này, biết bao đồi cao su trùng trùng, điệp điệp nối nhau trải dài ngút mắt.
Ảnh: Mạc Thị Hồng Hạnh
Ảnh: Mạc Thị Hồng Hạnh

Những công ty, nhà máy mọc lên làm thay đổi diện mạo từng ngày, mang sức sống mới tươi đẹp. Những người công nhân cao su chịu thương chịu khó, đã gắn bó lâu bền qua từng ngày tháng, trải qua biết bao thăng trầm của cuộc sống. Lúc giá mủ cao vọt, nhà nhà no ấm, hạnh phúc, tiền lương thưởng rủng rỉnh. Rồi như lúc này đây khi giá cao su trượt dốc, những người công nhân vẫn kiên trì giữ vững niềm tin, bám trụ với nghề. Dù vẫn biết cuộc sống có thay đổi đôi chút, nhưng biết dè dặt chi tiêu, bù qua bù lại, khéo léo rồi cũng tạm ổn.

Mỗi khi ra lô, những giờ giải lao chị em công nhân lại quây quần bên nhau, tìm đọc những thông tin trên Tạp chí Cao su VN, về giá cả thị trường và các chế độ chính sách khác liên quan. Dù mệt mỏi, ưu tư, nhưng chúng tôi – những công nhân cao su vẫn giữ vững niềm tin, sự lạc quan và hy vọng một ngày không xa giá cao su sẽ tăng trở lại. Để niềm hy vọng ấy không vụt tắt những người công nhân cao su vẫn miệt mài trên vườn cây, chẳng ngại mưa nắng, thậm chí nhiều người còn nhận thêm những lát trống tăng cường để có thêm thu nhập với chế độ cạo d/4 và có ngày đã cạo cả nghìn cây. Năng suất tăng lên tùy theo sức khỏe, sức bền trong công việc của mỗi người.

Điển hình như chị Lục Thị Cảnh, chị Vũ Thị Điệp Tổ 11 Nông trường K’dang-Công ty Cao su Mang Yang đều nhận thêm một vài lát cạo, tính ra có ngày chị phải cạo gấp đôi người khác. Chính sự cần cù chịu khó được đền đáp bằng kết quả là hai chị luôn đứng đầu sản lượng mủ trong tổ. Có chứng kiến và trải nghiệm thực tế tôi mới thấu hiểu được sức lao động của người công nhân dẻo dai đến mức nào.

Dù công việc mệt nhọc nhưng trên môi họ luôn nở nụ cười rạng rỡ và ánh mắt đầy niềm tin. Bỗng chợt nhớ ra câu thơ của một nhà báo trong buổi họp mặt kỉ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam: “Ước gì giá mủ đừng rơi Để cao su đến nơi nào cũng vui” Đó mong ước chung của toàn ngành, đặc biệt là với những người công nhân cạo mủ.

Đỗ Thị Nguyên