“Tinh thần cao su” bất diệt!

CSVN – Nghề cạo mủ cao su là một nghề chứa đựng cả những mùi vị trong cuộc sống: buồn vui, sướng khổ, ngọt bùi, đắng cay…

Nghe đọc bài:

Ảnh: Tùng Châu
Ảnh: Tùng Châu

Đã 119 năm Việt Nam biết đến cao su. Đã 87 năm ngành cao su tồn tại và phát triển, CN cao su vẫn là một trong những nghề vất vả trong xã hội. Có lịch sử cả trăm năm nhưng cách cạo mủ cao su bây giờ vẫn phải dùng những động tác tỉ mỉ, những động tác làm con người phải dấn thân vào một cuộc sống khác, cái cuộc sống biến họ trở thành một “người cao su”.

Vất vả là vậy, nhưng mấy ai kêu than. Những người CN cao su cần cù chính là ngọn lửa tinh thần mãi rực cháy, mãi trường tồn của ngành cao su. Khó khăn, vất vả, thậm chí nguy hiểm nhưng người CN vẫn quyết gắn bó với nghề, quyết tâm vượt qua gian khó. Thật đáng ngưỡng mộ khi có nhiều CN nghiêm túc chấp hành các nội quy của đơn vị, bám trụ tận thu tối đa các loại mủ bất kể nắng hay mưa. Khâm phục biết bao khi thấy những đôi tay dù nứt nẻ, rớm máu nhưng vẫn kiên trì bóc mủ, khi thấy những giọt nước mắt rơi khi mưa trôi hết mủ.

Những đôi tay ấy đã khơi dòng nhựa trắng vô biên, những đôi tay ấy chứa đựng cả niềm tin cho cuộc sống tương lai ấm no hạnh phúc, chứa đựng cả bầu trời tinh thần cao su. Từng đường dao, từng giọt mủ ấy vẫn tiếp diễn trong đêm tối, trong tiếng cười rộn vang của những con người cần cù, kiên định với nghề.

Họ mang trong tim niềm tự hào vì được góp phần công sức nhỏ bé làm giàu cho gia đình, cho đất nước, được chung tay tạo ra dòng lịch sử của ngành, được sống trong một gia đình cao su tràn ngập tình đồng đội, đồng chí, tình cây, tình người.

Ngành cao su đã 87 năm phát triển, cũng là 87 năm phấn đấu hy sinh, trưởng thành lớn mạnh để giờ đây ngành đã có một vị thế vững chắc trong nền kinh tế đất nước, những con người ngành cao su đã chiếm được lòng tin yêu của nhân dân, bạn bè bốn phương. Giờ đây, sát cánh cùng đất nước đương đầu và vượt qua khó khăn của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, CBCNV ngành cao su vẫn chung sức đồng lòng, lao động không kể ngày đêm để có thêm những dòng nhựa mới, những sản phẩm mới.

Công việc luôn được tiến hành khẩn trương với tinh thần quyết tâm cao, dù mỗi người mỗi việc, mỗi đơn vị một mảng công tác khác nhau, nhưng khi đã làm nhiệm vụ thì tất cả đều xem nhau như anh em ruột thịt, chia sẻ vui buồn, chung sức khắc phục khó khăn.Tuy vất vả, nhọc nhằn nhưng trong những con người ấy luôn thắm tình đồng chí, tình bằng hữu.

Điều đó thể hiện rõ trên khuôn mặt những người kỹ sư, những người CN cạo mủ. Họ lúc nào cũng nở nụ cười bất kể đêm tối, bất kể nắng mưa. Đó là nụ cười giòn tan khi hứng giọt mủ cuối cùng lúc mờ sáng. Đó là nụ cười hạnh phúc khi biết tin gia đình con cái vẫn khỏe mạnh. Rừng cao su là nhà đấy chứ? Vâng với người CN cao su thì rừng chính là ngôi nhà thứ hai của họ.

Những con người chăm chỉ, cần cù ấy đã tạo nên một tinh thần cao su bất diệt. Với quyết tâm vượt khó của toàn thể cán bộ, CN và tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo ngành, một thời kỳ mới đã mở ra cho ngành cao su hòa chung với sự phát triển của đất nước. Ngành cao su đã xây dựng và khẳng định một thương hiệu uy tín trên cả nước.

Bao trùm lên những thành công đó là sự đoàn kết một lòng hướng tới nhiệm vụ chung của các đơn vị thành viên, của những con người hết lòng với nghề để xây dựng một hình ảnh ngành cao su luôn ổn định, bền vững với thời gian, luôn kiên định mục tiêu để vượt qua bao khó khăn trong thời kỳ kinh tế hội nhập.

Truyền thống 87 năm, tinh thần cao su bất diệt vẫn luôn được truyền giữ, được lan tỏa. Đối với những con người ấy, không gì đáng giá bằng sự phát triển chung của ngành cao su và của Tổ quốc Việt Nam. Ngành cao su đã duy trì được tinh thần ấy và tin rằng họ sẽ mãi giữ vững và phát huy tinh thần cao su để tiếp tục góp phần quan trọng cho tương lai vững mạnh của đất nước.

Thành Trung 

1 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Phạm Phi Thăng
1 year ago

Từ trong đấu tranh, lao động, tiếp nối qua nhiều thế hệ. CNCS và các thế hệ con em đã từng chứng kiến lịch sử phát triển của ngành qua nhiều giai đoạn biến động liên tục. Có lẽ đa phần họ đều ý thức được xuất thân của mình là từ nông dân, sống vẫn luôn chất phác, chân tình, sẵn sàng đối mặt với cái khắc nghiệt của thời tiết, mưa bão, nắng nóng, gió sương,… vì họ yêu nghề, yêu lao động, yêu luôn những cánh rừng cao su bạt ngàn lúc xanh ngát, lúc ngã vàng,… Read more »

Last edited 1 year ago by Phạm Phi Thăng