Sân chơi bổ ích, thắt chặt tình đoàn kết

CSVN – Sau 3 tháng tổ chức tại 6 khu vực trên cả nước, Hội thao CNVC-LĐ VRG năm 2016 đã khép lại bằng vòng thi đấu chung kết và trao giải toàn đoàn Khu vực VI – Đông Nam bộ tại CLB Thể dục thể thao Tao Đàn (quận 1, TP.HCM) vào ngày 26/10. Tạp chí Cao su VN đã có cuộc phỏng vấn ông Phan Viết Phùng – Trưởng Ban Thi đua Tuyên truyền Văn thể, Phó Ban thường trực Ban Tổ chức Hội thao VRG năm 2016.
Ông Phan Viết Phùng trao thưởng cho các VĐV Hội thao khu vực TPHCM. Ãnh: Tùng Châu
Ông Phan Viết Phùng trao thưởng cho các VĐV Hội thao khu vực TPHCM. Ãnh: Tùng Châu

– Ông đánh giá như thế nào về kết quả Hội thao năm 2016? Đâu là nét mới và dấu ấn nổi bật của Hội thao năm nay, thưa ông?

Ông Phan Viết Phùng: Nhìn tổng thể, đến giờ này có thể khẳng định Hội thao CNVC-LĐ VRG năm 2016 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đạt kết quả này là nhờ chủ trương đúng của lãnh đạo Tập đoàn; sự nỗ lực, cố gắng của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức; các đơn vị thành viên; đội ngũ trọng tài và nhất là các vận động viên (VĐV) đã cống hiến, thi đấu hết mình cho hội thao.

Trước hết, cần phải nhắc lại rằng, xuất phát từ chủ trương của lãnh đạo Tập đoàn cứ 2 năm một lần tổ chức xen kẽ Hội thao và Hội diễn văn nghệ cấp Tập đoàn. Chủ trương ban hành lúc cao su còn được giá, đến nay càng phù hợp khi đời sống CNLĐ đang gặp khó khăn do giá cao su giảm. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm của Ban lãnh đạo Tập đoàn và CĐ Cao su VN trong việc chăm lo hơn nữa đời sống tinh thần, tạo không khí thi đua và động lực để vượt khó.

Hoạt động này của VRG được các thành viên trong khối thi đua các Tập đoàn kinh tế, TCT Nhà nước đánh giá cao. VRG dù khó khăn nhưng vẫn duy trì được, trong khi nhiều Tập đoàn, TCT có tiềm lực nhưng không tổ chức được như chúng ta. Hội thao năm 2016, theo kế hoạch ban đầu chỉ tổ chức ở 4 khu  vực và thi đấu 3 môn. Nhưng theo chỉ đạo của lãnh đạo, đây là hoạt động phong trào, là sân chơi của CNLĐ nên cần được mở rộng. Theo đó, Hội thao mở rộng ra 6 khu vực và có 7 môn thi đấu.

Thi đầu môn kéo co tại Hội thao khu vực Tây Nguyên. Ảnh: Văn Vĩnh.
Thi đầu môn kéo co tại Hội thao khu vực Tây Nguyên. Ảnh: Văn Vĩnh.

Thống kê cho thấy, tại 6 khu vực Hội thao diễn ra có tổng cộng 79 đơn vị tham gia với 1.900 VĐV tham gia thi đấu 7 môn với 121 nội dung tranh tài. Kết quả Hội thao từng khu vực đã phản ánh đúng thực tế và thực lực của từng đơn vị. Những đơn vị nào có sự quan tâm, đầu tư thì mang lại kết quả khả quan hơn và ngược lại.

Nét mới của Hội thao năm nay, trong 6 khu vực, có một khu vực mới là khu vực Campuchia. Đây là khu vực dành riêng cho đối tượng CNLĐ người Việt và người Campuchia đang làm việc tại các dự án tại Campuchia. Mặc dù xa xôi, lần đầu tham gia nhưng có đến 16 đơn vị về tranh tài. Có đoàn số lượng VĐV người Campuchia chiếm đến 30%. Hội thao đã tạo được sân chơi bổ ích, vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết, giúp gắn bó tình cảm của CNLĐ giữa hai quốc gia.

-Thưa ông, để những kỳ Hội thao tiếp theo ngày càng thành công, kinh nghiệm rút ra từ kỳ hội thao năm nay là gì?

Ông Phan Viết Phùng: Năm nay chủ trương tăng thêm 2 khu vực và 4 môn thi đấu so kế hoạch ban đầu nên Ban Tổ chức bị động về thời gian, chưa thông báo kịp thời để các đơn vị có sự chuẩn bị tốt hơn. Trong thời gian 3 tháng, chúng tôi vừa phải khảo sát địa điểm và tổ chức thi đấu kiểu “cuốn chiếu” trên địa bàn trải dài từ bắc chí nam nên có phần bị động. Kết thúc Hội thao, Ban tổ chức họp, đánh giá tổng kết, những điều làm được và chưa được để rút kinh nghiệm.

Trên bình diện toàn cục, Hội thao thành công nhưng vẫn còn những điều chưa được tốt. Đó là điều kiện sân bãi tại một số khu vực chưa đáp ứng được nhu cầu để VĐV thi đấu; số lượng trọng tài có nơi còn thiếu dẫn đến bị động trong sắp xếp lịch thi đấu, có môn phải thi đấu ban đêm, ảnh hưởng đến chất lượng; việc sắp xếp lịch thi đấu chưa hợp lý ở một số khu vực; thủ tục xuất nhập cảnh cho VĐV nước ngoài chưa thật sự linh hoạt; công tác giám sát, bảo vệ các điểm thi đấu còn thiếu sót…

Xin cảm ơn ông!

Bình Nguyên (thực hiện)