Kế thừa và phát huy truyền thống hào hùng, xây dựng ngành cao su phát triển bền vững

CSVN – Kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống Ngành Cao su VN (28/10/1929 – 28/10/2016), Ban lãnh đạo VRG và BTV CĐ Cao su VN đã có thư chúc mừng gửi toàn thể CBCNVC – LĐ trong ngành. Tạp chí CSVN xin trân trọng giới thiệu.
Lãnh đạo VRG, Công đoàn CSVN tưởng niệm trước di tích Phú Riềng Đỏ tại lễ kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành, bào năm 2014. Ảnh: Tùng Châu.
Lãnh đạo VRG, Công đoàn CSVN tưởng niệm trước di tích Phú Riềng Đỏ tại lễ kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành, bào năm 2014. Ảnh: Tùng Châu.

Kính thưa toàn thể cán bộ công nhân viên chức lao động Ngành Cao su Việt Nam

Năm 2016 đánh dấu cột mốc 119 năm cây cao su có mặt ở VN và kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Ngành Cao su VN (28/10/1929 – 28/10/2016).

Ngành cao su nước ta tự hào có một truyền thống hết sức vẻ vang, gắn với công cuộc đấu tranh giành độc lập thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng nước VN XHCN. Truyền thống đó được tạo dựng, vun đắp từ sự đóng góp bằng tâm sức, sinh mạng, trí tuệ của hàng vạn con người qua nhiều thế hệ.
Sự kiện thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng vào đêm 28/10/1929, tại Làng 3 của Đồn điền Cao su Phú Riềng, đánh dấu mốc son lịch sử của Ngành Cao su VN. Từ chiếc nôi “Phú Riềng Đỏ” đã ươm mầm, giáo dục và rèn luyện nên biết bao tấm gương đấu tranh bất khuất, kiên cường của thế hệ công nhân cao su, làm rạng danh những trang sử truyền thống vẻ vang của Ngành Cao su VN.

Các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức lao động ngành cao su đã kế thừa và phát huy mạnh mẽ truyền thống Phú Riềng Đỏ, chung tay góp sức xây dựng ngành cao su liên tục phát triển.

Trong những năm qua, VRG phối hợp cùng CĐ Cao su VN và các đơn vị trong toàn ngành, đã tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm giáo dục lịch sử của ngành. Qua đó khơi dậy lòng tự hào và góp phần gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống của ngành trong thời đại mới.

Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Ngành Cao su VN năm nay, Ban lãnh đạo VRG và BTV CĐ Cao su VN không chủ trương tổ chức các hoạt động mang tính lễ hội tốn kém, mà tập trung vào các hoạt động thi đua hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và chăm lo đời sống người lao động.

Đây là chủ trương đúng đắn trong bối cảnh ngành cao su đang gặp nhiều khó khăn do giá bán mủ giảm mạnh; ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động. Đồng thời là việc làm thiết thực nhằm thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí mà Ban lãnh đạo Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện.

Tình hình hiện tại tuy khó khăn và nhiều thách thức, nhưng nhìn lại truyền thống, nội lực và kinh nghiệm của ngành, chúng ta hoàn toàn tin tưởng ngành cao su VN sẽ vững tin vượt khó thành công.

Trong quá trình phát triển, ngành cao su từng trải qua nhiều thăng trầm và có những lúc rơi vào khủng hoảng do giá cao su giảm mạnh. Những lúc khó khăn, nhất là khi thị trường bất lợi, giá bán mủ xuống thấp, không mấy ai nỡ quay lưng với nghề. Mọi người đã “thắt lưng buộc bụng”, sát cánh cùng công ty vượt lên gian khổ. Và khi vượt qua gian khó, các công ty, Tập đoàn và các đơn vị phát triển vững mạnh, có điều kiện chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Ảnh: Tùng Châu.
Ảnh: Tùng Châu.

Sự đoàn kết, tương hỗ giữa người lao động và doanh nghiệp là một mối quan hệ biện chứng, thời nào cũng cần thiết. Qua đó để thấy rằng, sự đồng thuận và tinh thần đoàn kết khi thuận lợi cũng như lúc khó khăn, là một truyền thống tốt đẹp, rất đáng tự hào của Ngành Cao su VN.

Để ứng phó với tình hình khó khăn hiện nay, Ban lãnh đạo VRG đã chủ động xây dựng nhiều kịch bản điều hành theo diễn biến tình hình thực tế; đồng thời quyết tâm thực hiện thành công chương trình tái cơ cấu theo Đề án đã được Chính phủ phê duyệt. Ban lãnh đạo VRG cũng đã chỉ đạo các đơn vị thành viên rà soát cắt giảm những khoản chi phí không cần thiết để hạ giá thành; giảm suất đầu tư; tăng cường trồng xen canh và phát triển kinh tế gia đình để đảm bảo đời sống cho người lao động.

Cùng với chính quyền, CĐ Cao su VN cùng các tổ chức đoàn thể khác đã phát huy rất tốt vai trò, chức năng và trách nhiệm của mình, đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp. Với phương châm hướng về cơ sở, hướng về người lao động, “nơi nào khó nơi đó có CĐ”, CĐ Cao su VN phối hợp với VRG và các đơn vị trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ổn định tinh thần và đảm bảo đời sống người lao động.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, kịp thời động viên và hỗ trợ, nên đại bộ phận CNVCLĐ đều yên tâm gắn bó với nghề, với ngành và ra sức thi đua, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2016. Trong tình hình khó khăn hiện nay, hơn lúc nào hết, CBCNVC-LĐ càng chủ động, đoàn kết, đồng lòng, có trách nhiệm chung vai, sát cánh, sẻ chia, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó.

Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Ngành Cao su VN 28/10, chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, những chặng đường thăng trầm đã trải qua, để khẳng định rằng: Sự phát triển vững chắc của VRG nói riêng và Ngành Cao su VN nói chung như hiện tại, đã được tạo dựng từ sự hi sinh sinh mạng, quá trình lao động miệt mài và cống hiến bền bỉ của nhiều thế hệ cán bộ công nhân đã đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và cống hiến để ngành cao su có được vị thế vững chắc như ngày hôm nay. Ôn lại những chặng đường đã qua, cùng tự hào về truyền thống tốt đẹp của ngành, để chúng ta có thêm nghị lực và niềm tin vào tương lai tươi sáng.

Nhân kỷ niệm 87 năm truyền thống Ngành Cao su VN, Ban lãnh đạo VRG và BTV CĐ Cao su VN, kêu gọi toàn thể CBCNVC-LĐ Ngành Cao su tự hào kế thừa truyền thống hào hùng của ngành, phát huy tinh thần Phú Riềng Đỏ, đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm lao động sản xuất; xây dựng ngành cao su phát triển bền vững – xứng đáng với công lao to lớn của các thế hệ tiền bối; với truyền thống vẻ vang 87 năm của ngành và xứng danh Huân chương Sao Vàng mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng.

Ban lãnh đạo VRG và BTV CĐ Cao su VN