Cần quan tâm hơn đến đời sống công nhân

CSVN  –  Với chị Nguyễn Thị Nguyệt – Nguyên Giám đốc Nông trường (NT) Túc Trưng, TCT CS Đồng Nai thì người công nhân (CN) luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của đơn vị. Tay nghề CN cao thì năng suất lao động càng tăng. Do vậy, trong khó khăn lãnh đạo các cấp cần tạo điều kiện, quan tâm hơn nữa đến đời sống CN.
Chị Nguyễn Thị Nguyệt nhận cờ thi đua xuất sắc năm 2014.
Chị Nguyễn Thị Nguyệt nhận cờ thi đua xuất sắc năm 2014.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình CN nghèo nên năm 18 tuổi chị nối nghiệp cha mẹ trở thành CN cao su của NT Bình Lộc, TCT CS Đồng Nai. Tính từ ngày đầu đến với ngành cao su cho đến khi nghỉ hưu, chị đã có gần 40 năm đồng hành với ngành. Từ một CN cạo mủ bản thân chị đã không ngừng phấn đấu, cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ. Chị được sự quan tâm, tạo điều kiện của NT, từ CN phấn đấu trở thành Tổ trưởng, Đội trưởng và Phó Giám đốc NT Bình Lộc. Tháng 9/2008 chị được công ty điều động về làm Giám đốc NT Túc Trưng.

Là nữ lại đảm đương trọng trách lãnh đạo NT, chị xác định: “Nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao rất quan trọng nhưng trách nhiệm làm vợ làm mẹ cũng không kém. Để hài hòa giữa công việc và tổ ấm cùng một lúc không phải khi nào cũng dễ dàng. Tôi may mắn được sự hỗ trợ, cảm thông và động viên của gia đình, bên cạnh đó dù hết lòng với công việc tôi cũng không lơ là trách nhiệm với gia đình. Sắp xếp và đồng hành cùng CBCNVC – LĐ trong NT hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, đồng thời dành thời gian chăm lo cho gia đình thật tốt”.

Ở chị, mọi người luôn thấy một nữ lãnh đạo gần gũi, thân thiện, luôn lắng nghe tâm tư chia sẻ của người lao động nhưng cũng rất quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành để xây dựng NT ngày càng phát triển. Vì vậy, từ năm 2009 đến 2013, NT luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2014 và 2015, NT đạt danh hiệu toàn diện.

Xây dựng đội ngũ quản lý phải công tâm. Biết yêu thương CN nhưng phải công bằng, trung thực để CN tin tưởng yên tâm công tác. Công khai mọi vấn đề, phát huy quyền làm chủ để CN biết, CN bàn, CN làm, CN kiểm tra. Luôn chăm lo tốt đời sống tinh thần – vật chất cho CN.
Chị Nguyễn Thị Nguyệt

Năm 2015, NT cũng là đơn vị duy nhất trong toàn TCT đạt năng suất 2 tấn/ha. Và có được thành quả đó, ngoài chủ trương của lãnh đạo cấp trên, ngoài sự chung tay của tập thể còn có vai trò quan trọng của chị. Chị được mọi người ngưỡng mộ bởi sự chu toàn trong công việc và có một gia đình hạnh phúc. Bởi vậy, không có năm nào chị nằm ngoài danh sách “Phụ nữ hai giỏi” của TCT.

Về hưu từ đầu năm 2016, nhìn lại chặng đường gắn bó với ngành, chị cho biết để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ cần phải quan tâm đến quy trình kỹ thuật nguồn nhân lực, bảo vệ sản phẩm tốt, bởi: “Quy trình kỹ thuật trong CN rất quan trọng, tỷ lệ thuận với năng suất vườn cây. Kỹ thuật tay nghề CN càng cao thì năng suất càng tăng. Xây dựng đội ngũ quản lý phải công tâm.

Biết yêu thương CN nhưng phải công bằng, trung thực để CN tin tưởng yên tâm công tác. Công khai mọi vấn đề phát huy quyền làm chủ để CN biết, CN bàn, CN làm, CN kiểm tra. Luôn chăm lo tốt đời sống tinh thần – vật chất cho CN. Bên cạnh đó cũng phải bảo vệ sản phẩm thật tốt thì mới hoàn thành kế hoạch, bởi làm ra nhiều nhưng không bảo vệ được thì cũng coi như không hoàn thành”.

Cả cuộc đời gắn bó với ngành cao su, chị hiểu rõ những giai đoạn thăng trầm của ngành. Với thế hệ của chị, dù có nhiều khó khăn nhưng ai cũng gắn bó và xem cao su như là huyết mạch chảy trong cơ thể, như là một điều gì đó gần gũi thân thương.

Chị hiểu những khó khăn mà ngành đang gặp phải, đồng thời bày tỏ mong muốn: “Trong tình hình khó khăn hiện nay, một số CN đã bỏ ngành vì lương không đủ trang trải cho cuộc sống. Để giữ chân CN có tâm huyết với ngành thì mong rằng lãnh đạo các cấp tạo mọi điều kiện quan tâm hơn về đời sống của CN. Bởi muốn nâng cao chất lượng vườn cây hay chất lượng sản phẩm thì phải có đội ngũ CN lành nghề, cần cù chịu khó. Bên cạnh đó cần đào tạo đội ngũ quản lý có tâm có tầm, giỏi về chuyên môn có năng lực, có nhiệt tình và phải thật sự công tâm trong công tác để CN tin tưởng an tâm công tác”.

Quỳnh Mai