Cần xây dựng đội ngũ chuyên gia giỏi

CSVN – Ở cương vị Chủ tịch Công đoàn ngành, ông Phan Mạnh Hùng thường xuyên có những chuyến công tác dài ngày đến với các dự án trồng cao su của VRG tại Lào và Campuchia, thăm hỏi đời sống, việc làm của anh em CBCNV làm việc tại đây. Ông cũng là người đề xuất việc tạo điều kiện hơn nữa về cơ chế, chính sách cho CBCNV công tác ở nước ngoài. Ông cho biết:

>> Đã giảm chênh lệch tiền lương giữa cấp quản lý và nhân viên

Chủ tịch CĐ Cao su VN Phan Mạnh Hùng (thứ 3 từ phải qua) cùng cán bộ người Việt công tác tại Campuchia thăm hỏi công nhân. Ảnh: N.C
Chủ tịch CĐ Cao su VN Phan Mạnh Hùng (thứ 3 từ phải qua) cùng cán bộ người Việt công tác tại Campuchia thăm hỏi công nhân. Ảnh: N.C

Thời hạn thuê đất của các dự án là 50 năm, tính ra khoảng 2 chu kỳ kinh doanh cây cao su. Theo quy định của các Hiệp định về hợp tác đầu tư mà Việt Nam ký kết với Lào và Campuchia thì tỷ lệ lao động người Việt không quá 10%. Địa bàn hoạt động của các dự án hầu hết là vùng sâu, vùng xa, đường sá đi lại khó khăn, điều kiện ăn ở, sinh hoạt còn nhiều thiếu thốn. Bằng quyết tâm và lòng nhiệt huyết, nhiều CBCNV người Việt đã vượt qua muôn vàn khó khăn, tạo nên những cánh rừng cao su xanh tốt.

Những năm gần đây, giá mủ cao su xuống thấp, ảnh hưởng đến tiền lương thu nhập của CNLĐ. Anh em lao động người Việt tại nước bạn rất chia sẻ với khó khăn của ngành, song vẫn còn tâm tư, trăn trở vì cuộc sống gia đình và điều kiện làm việc chưa thuận lợi.

Vậy theo ông đâu là giải pháp căn cơ cần có chế độ chính sách như thế nào để cán bộ người Việt an tâm công tác?

Ông Phan Mạnh Hùng: Về lâu dài, Tập đoàn nên chỉ đạo nghiên cứu xây dựng đội ngũ chuyên gia giỏi, giỏi về quản lý, giỏi về kỹ thuật. Chính đội ngũ chuyên gia này làm lực lượng nòng cốt cho từng đơn vị. Còn lực lượng lao động thủ công, lao động có tay nghề phải sử dụng người bản địa. Để có đội ngũ chuyên gia giỏi thì đòi hỏi phải có chính sách thu hút, tuyển dụng và đãi ngộ hợp lý. Các tổ chức đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên phát động phong trào tình nguyện, động viên khuyến khích những thanh niên trẻ, khỏe, có năng lực, trình độ xung phong đến các dự án ở nước ngoài công tác.

Ngoài ra, cần xây dựng chế độ tiền lương hấp dẫn hơn, đảm bảo tiền lương và các khoản phụ cấp cao hơn 30% so với cùng chức vụ tại Việt Nam. Chẳng hạn, trả lương cho giám đốc nông trường tại Campuchia cao hơn 30% so lương của giám đốc nông trường tại VN. Cán bộ ra nước ngoài công tác, thời gian bổ nhiệm và luân chuyển là 5 năm, khi quay về được bố trí vào vị trí, công việc hợp lý. Cán bộ, nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì được bổ nhiệm chức vụ cao hơn. Còn với những cán bộ trẻ, thuộc diện đưa vào quy hoạch thì phải có thời gian công tác tại nước ngoài để thử thách, rèn luyện thực tế…

Nhằm quan tâm, chăm lo nhiều hơn cho anh em, tổ chức Công đoàn có những chương trình cụ thể nào trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Phan Mạnh Hùng: Hiện nay, CĐ Cao su VN đang gấp rút xây dựng kế hoạch và triển khai những công việc cần phải làm để chuẩn bị cho Lễ tuyên dương công nhân lao động xuất sắc tại các dự án phát triển cao su tại Lào và Campuchia dự kiến tổ chức vào Tháng Công nhân năm 2017. Đối tượng được tuyên dương bao gồm người lao động Việt Nam và người lao động Lào và Campuchia.

Chúng tôi cho rằng, đây là việc làm thiết thực, có ý nghĩa biểu dương, tôn vinh và tri ân những đóng góp của người lao động. Chương trình này không những động viên, chia sẻ để anh em an tâm công tác, vững tin bước vào chặng đường mới – khai thác vườn cây trên đất bạn đơm hoa kết trái, mà còn khẳng định chủ trương đúng đắn, một quyết tâm chính trị, một hình mẫu hợp tác hữu nghị tốt đẹp của VRG.

Xin cảm ơn ông!

Bình Nguyên (thực hiện)