Ký quy chế phối hợp giữa Đảng ủy VRG  và Tỉnh ủy Sơn La

CSVNO – Ngày 16/9, Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La đã tổ chức Hội nghị phối hợp giữa tỉnh Sơn La và VRG, thông qua dự thảo và tổ chức ký kết giữa lãnh đạo tỉnh Sơn La và VRG về quy chế phối hợp giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đảng ủy VRG; thỏa thuận hợp tác  giữa UBND tỉnh và VRG; phương án phân chia sản phẩm giữa hộ gia đình, cá nhân góp quyền sử dụng đất để hợp tác kinh doanh cao su.
Ký quy chế phối hợp giữa Đảng ủy VRG và Tỉnh ủy Sơn La.
Ký quy chế phối hợp giữa Đảng ủy VRG và Tỉnh ủy Sơn La.
[stextbox id=”stb_style_259398″]Dự Hội nghị có các đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương; Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; lãnh đạo tỉnh Sơn La và VRG.[/stextbox]

Tại Hội nghị, lãnh đạo tỉnh Sơn La đã thông báo về tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, tình hình phát triển một số loại cây chủ lực, các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của tỉnh và kết quả sau 9 năm thực hiện chủ trương phát triển cây cao su trên địa bàn. Tỉnh Sơn La đã phê duyệt quy hoạch phát triển cây cao su đến năm 2020 và ban hành cơ chế, chính sách đặc thù về phát triển cây cao su.

Lãnh đạo 2 bên và đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Lãnh đạo 2 bên và đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Tặng quà lưu niệm.
Tặng quà lưu niệm.

Đến nay, tỉnh Sơn La đã giao cho Công ty CPCS Sơn La 8.473 ha, trong đó hơn 6.173 ha là đất góp của các hộ gia đình và cá nhân, Công ty đã trồng gần 6.175 ha, vùng nguyên liệu được mở rộng trên địa bàn 6/12 huyện, thành phố của tỉnh, với 20 xã, 130 bản. Lực lượng lao động của Công ty có 3.967 người, trong đó 3.866 người là đồng bào dân tộc thiểu số địa phương, thu nhập bình quân người lao động từ 2-2,3 triệu đồng/tháng.

Từ năm 2007 đến nay, tổng nguồn vốn VRG đã đầu tư tại Sơn La trên 1.100 tỷ đồng; tỉnh Sơn La chi từ ngân sách thực hiện chính sách hỗ trợ chương trình phát triển cây cao su gần 170 tỷ đồng. Đến nay, đã hình thành đội ngũ công nhân là người dân tộc thiểu số, cơ sở hạ tầng vùng trồng cây cao su được đầu tư xây dựng đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng lên, góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa nông nghiệp, hiện đại hóa nông thôn và xây dựng nông thôn mới của tỉnh Sơn La.

Ký thỏa thuận hợp tác  giữa UBND tỉnh và VRG
Ký thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Sơn La và VRG

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cho rằng việc phát triển cây cao su ở Tây Bắc nói chung và Sơn La nói riêng là hướng đi đúng, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của Sơn La và các tỉnh Tây Bắc. Đề nghị VRG phối hợp với tỉnh Sơn La tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, ổn định việc làm và thu nhập cho lao động địa phương.

Đồng chí Trần Ngọc Thuận, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc VRG đã cảm ơn sự quan tâm của Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương, Ban Chỉ đạo Tây Bắc và lãnh đạo tỉnh Sơn La đối với chương trình phát triển cây su ở Sơn La và Tây Bắc, khẳng định sau 9 năm cây cao su ở Sơn La đã phát triển tốt và bắt đầu đưa vào khai thác, bước đầu mang lại hiệu quả về kinh tế và xã hội trong vùng quy hoạch trồng cao su của tỉnh.

 Ký phương án phân chia sản phẩm giữa hộ gia đình, cá nhân góp quyền sử dụng đất để hợp tác kinh doanh cao su.
Ký phương án phân chia sản phẩm giữa hộ gia đình, cá nhân góp quyền sử dụng đất để hợp tác kinh doanh cao su.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Sơn La, đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao sự đầu tư của VRG vào tỉnh Sơn La. Đề nghị các ngành chức năng và các địa phương của tỉnh chủ động phối hợp với Tập đoàn và Công ty CPCS Sơn La thực hiện tốt các nội dung đã ký kết tại Hội nghị, tiếp tục có các giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chủ trương phát triển cây cao su trên địa bàn.

Trước đó, ngày 15/9 đoàn công tác của VRG và các đại biểu dự Hội nghị đã đến thăm và làm việc tại Đội cao su Ít Ong, huyện Mường  La.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty CPCS Sơn La đã báo cáo tình hình sản xuất tại các đội cao su trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Hiện nay, Công ty đã khai thác cạo mủ 150 ha tại đội cao su Ít Ong, dự kiến sản lượng đạt 73 tấn mủ khô, năm 2017 sẽ đưa vào khai thác 1.200 ha với 84.000 công và tăng dần trong những năm tiếp theo.

Bí thư Đảng ủy - TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận thao tác cạo mủ cao su tại vườn cây Công ty CPCS Sơn La.
Bí thư Đảng ủy – TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận thao tác cạo mủ cao su tại vườn cây Công ty CPCS Sơn La.

Cũng trong năm 2017, Công ty sẽ triển khai xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su, đầu năm 2018 hoàn thành đi vào sản xuất, đến năm 2024 sẽ khai thác toàn bộ diện tích. Công nhân đội cao su Ít Ong đã kiến nghị, đề xuất với VRG và Công ty CPCS Sơn La hỗ trợ vốn để công nhân phát triển kinh tế như: trồng xen và phát triển chăn nuôi, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng…

Lãnh đạo VRG thăm hỏi công nhân.
Lãnh đạo VRG thăm hỏi công nhân.

Lãnh đạo VRG đã biểu dương ghi nhận những kết quả trong công tác quản lý, chăm sóc cao su của Công ty CPCS Sơn La. Đề nghị Công ty tiếp tục chăm sóc diện tích cây hiện có, khắc phục những khó khăn trước mắt, ổn định sản xuất; chủ động nghiên cứu, đề xuất các biện pháp nâng cao thu nhập và ổn định  đời sống  cho công nhân, để người công nhân yên tâm và gắn bó lâu dài với công ty.

Tin, ảnh: Ngọc Thuấn