Tập đoàn, tổng công ty phải kiểm toán trước khi bán cổ phần

CSVN – Các doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu Nhà nước trên 5.000 tỷ đồng chưa có phương án cổ phần hóa (CPH) được phê duyệt cần thực hiện chế độ kiểm toán trước khi bán vốn. Nội dung nêu trên vừa được nêu trong văn bản do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thừa ủy quyền Thủ tướng ký.
Ảnh: Nguyễn Bạch Thảo
Ảnh: Nguyễn Bạch Thảo

Theo đó, doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) có vốn chủ sở hữu trên 5.000 tỷ đồng thực hiện CPH nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án phải được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán kết quả định giá DN.

Số DN này cũng buộc phải xử lý các vấn đề về tài chính trước khi định giá DN. Các trường hợp cần thiết khác không phân biệt quy mô vốn chủ sở hữu, Thủ tướng đề nghị Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán theo quy định của Luật Kiểm toán Nhà nước.

Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất các trường hợp thí điểm thuê các công ty kiểm toán, tư vấn định giá quốc tế đã hoạt động ở VN, thực hiện xác định giá trị DN, giá khởi điểm và sử dụng kết quả này thực hiện chào bán cổ phần ra quốc tế.

Báo cáo của Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển DN cho biết, đến hết tháng 6/2016, cả nước đã CPH được 39 DNNN (trong đó có 6 tổng công ty lớn) và 2 đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện sắp xếp theo hình thức khác 12 DN; có 9 DN giải thể, phá sản 1 DN và bán 1 DN.

Để đưa số DN 100% vốn Nhà nước giảm về dưới 200 trong 4 năm tới, Chính phủ sẽ đẩy mạnh CPH và thoái vốn một loạt DN lớn trong các lĩnh vực vận tải, hạ tầng, lương thực, thực phẩm, nông nghiệp, viễn thông, thương mại, dịch vụ, du lịch và xây dựng…

P.V