Chuyện người thầy thuốc “đụng đâu học đó”

CSVN – Chị Ngô Thị Kim Nga – Trạm trưởng Trạm Y tế NT Ông Quế, TCT Cao su Đồng Nai được nhiều người biết đến với một hình ảnh của người thầy thuốc tận tụy với công việc, có nghị lực vượt khó, không ngừng nỗ lực học tập để vững tâm, vững nghề.

>> Nghe đọc bài:

Ngoài giờ làm việc, chị Kim Nga (bên phải) dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm cho cán bộ trẻ trong Trạm
Ngoài giờ làm việc, chị Kim Nga (bên phải) dành thời gian chia sẻ
kinh nghiệm cho cán bộ trẻ trong Trạm

Nghèo khó, đông con nên gia đình không có điều kiện cho con cái học hành tới nơi tới chốn, có chăng chỉ biết mặt con chữ rồi ở nhà phụ giúp mẹ trông em hoặc làm nương rẫy để có cái ăn. Vậy mà, chị cứ năn nỉ khóc lóc để được đến trường. Thấy con ham học vậy nên cha mẹ không nỡ cấm cản, mỗi ngày cứ sáng sớm là chị phải đi bộ 4km để đến trường học, chiều về lại phụ mẹ đồng áng.

Ngày trước cuộc sống khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, thêm vào đó điều kiện y tế vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cho người dân. Khi theo học hết cấp 2, chị theo học sơ cấp y tế tại Long Khánh. Học xong chị được phân bổ về làm tại Trạm Y tế NT Ông Quế, TCT Cao su Đồng Nai. Trong ký ức của cô gái đôi mươi ngày ấy, ở đâu cũng thấy khó khăn khi mà “Nhà ở công nhân đâu đâu cũng thấy tạm bợ, tranh tre vách nứa, đường sá thì toàn đường đất. Dịch bệnh sốt rét, sốt xuất huyết hoành hành. Đặc biệt nhất là trẻ em bị viêm phổi nhiều đến độ chích thuốc không kịp”.

Suốt buổi trò chuyện, chị luôn thổ lộ, khó khăn thì làm theo khó khăn, không riêng gì về y tế mà nhiều ngành nghề khác cũng như vậy. “Hồi đó hết công việc ở Trạm, anh chị em Trạm y tế chúng tôi lại theo chân các đoàn y tế của Tỉnh để tuyên truyền, vận động bà con phòng chống dịch bệnh. Trong tình hình chung như vậy, anh chị em không quản ngại gian khó. Không có điều kiện học tập như bây giờ, chúng tôi cứ học hỏi từng ngày từ các ca bệnh thực tế và chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm của mọi người trong Trạm”, chị kể.

[stextbox id=”stb_style_259398″]Năm 2008, chị được Đảng bộ Nông trường cử đi học lớp Trung cấp chính trị K70 hệ vừa làm vừa học do TCT tổ chức. Trong thời gian học, có lần đi kiểm tra hoạt động Công đoàn ở cơ sở về chị bị tai nạn, té gãy xương hông phải chống gậy và ngồi xe lăn nhưng chị vẫn không bỏ một buổi học nào. Dù ngày thi cận kề đôi chân chưa lành hẳn, nhưng chị quyết tâm nhờ chồng đưa đi thi để hoàn thành khóa học.   [/stextbox]

Hơn 32 năm trong nghề, chị từng gặp những ca bệnh nhân “làm khó” mình nhưng với chuyên môn và y đức của người thầy thuốc, chị luôn xử sự đúng mực, ân cần, được bệnh nhân yêu mến. Chị được biết đến là một tấm gương nghị lực vượt khó về việc rèn luyện, học tập để nâng cao tay nghề và trình độ. Năm 1991 khi con gái vừa tròn 10 tháng tuổi, chị nhờ gia đình chăm sóc con nhỏ để theo học lớp Trung cấp Trường Y tế Đồng Nai.

Chị bảo: “Làm việc gì cũng cần phải có tâm huyết với nghề. Cái được lớn nhất trong cuộc đời tôi đó là có sự ủng hộ của gia đình, chính là điểm tựa vững chắc để tôi yên tâm làm việc hết mình, có trách nhiệm với công việc. Gia đình, đặc biệt là ông xã tôi rất hiểu và tạo điều kiện để tôi học tập, nâng cao trình độ. Ngoài hoạt động chuyên môn, tôi còn hoạt động đoàn thể, có những khi đi sớm về trễ nhưng tôi chưa từng nghe một lời phàn nàn nào từ ông xã mình. Được mọi người tin yêu, tín nhiệm và có gia đình luôn ủng hộ mình đó là sự quý giá nhất”.

Mang trong mình căn bệnh lupus 10 năm nay, tháng nào cũng phải xuống TP.HCM lấy thuốc điều trị nhưng mọi người luôn thấy chị lạc quan, tin yêu cuộc sống và luôn nỗ lực học tập không mệt mỏi. Chị tâm sự: “Thực ra, tôi luôn tâm niệm phải là tấm gương, phải chỉn chu để con cháu noi theo. Việc học của tôi như một thói quen, đụng đâu học đó.

Trong cuộc sống, chuyện gì cũng có mặt tiêu cực và tích cực, mình phải chọn lọc những điểm tốt để học, hoàn thiện chuyên môn và đạo đức của bản thân. Các bạn trẻ bây giờ có điều kiện để học hơn lớp chúng tôi ngày xưa, tôi tin điều quan trọng nhất để làm tốt việc của mình là việc ham học hỏi, nhiệt tình, có trách nhiệm và đừng đánh mất đạo đức của mình, của nghề”.

 Minh Nhiên