Đồng Nai sẽ ưu tiên cho cao su phát triển

CSVN – Đó là khẳng định của ông Nguyễn Phú Cường – Ủy viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai với lãnh đạo VRG.
Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND Tỉnh Đồng Nai tại buổi làm việc
Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND Tỉnh Đồng Nai tại buổi làm việc

Ngày 25/7/2014, VRG và tỉnh Đồng Nai đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện. Sau hai năm thực hiện thỏa thuận, tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ tốt trong công tác quy hoạch cán bộ, tạo điều kiện cho TCT CS Đồng Nai phát triển. Đồng thời, TCT CS Đồng Nai đã thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ với Tỉnh, góp phần xây dựng và phát triển tỉnh nhà, thực hiện tốt công tác an sinh – phúc lợi xã hội. Hợp tác toàn diện giữa hai bên tạo mối quan hệ bền chặt, cùng chung tay xây dựng đơn vị và địa phương.

Ông Nguyễn Phú Cường – Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy  Đồng Nai nhấn mạnh: “Trong những năm qua, VRG và tỉnh Đồng Nai đã có mối quan hệ hợp tác tốt. Xu thế phát triển công nghiệp hóa – hiện đại hóa là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, tỉnh sẽ ưu tiên cho cao su phát triển, tạo điều kiện để VRG làm chủ đầu tư và tham gia đầu tư khi xây dựng, phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Tỉnh mong muốn xây dựng mối quan hệ toàn diện vì lợi ích chung của quốc gia, hài hòa lợi ích của Tỉnh Đồng Nai và doanh nghiệp”.

Thời gian qua, VRG đã tạo điều kiện cho tỉnh sử dụng đất cao su phát triển kinh tế xã hội đúng quy hoạch được duyệt như thỏa thuận hợp tác hai bên. Đến nay, toàn tỉnh có 157 dự án đang triển khai có sử dụng đất của TCT CS Đồng Nai, với diện tích 8.847 ha. Trong đó, 27 dự án với diện tích 144,8 ha đã có quyết định thu hồi đất, đã phê duyệt phương án bồi thường nhưng chưa thanh lý cao su hoặc thanh lý và bàn giao mặt bằng một phần diện tích. 130 dự án có trong quy hoạch sử dụng đất đang lập thủ tục thỏa thuận địa điểm và thủ tục thu hồi đất, với diện tích 8.702 ha. Trong quá trình thực hiện bàn giao đất vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc về giá bồi thường và một số thủ tục còn rườm rà. Trong thời gian tới, VRG và tỉnh sẽ rà soát tiến độ, giải quyết vướng mắc để thực hiện theo đúng quy hoạch.

Ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG cho biết: “Kết quả hợp tác giữa Tỉnh và VRG đạt được rất lớn. Những quy hoạch sử dụng đất của Tỉnh cho sự phát triển kinh tế xã hội địa phương là quy hoạch tất yếu. Riêng về quy hoạch đất cao su để thực hiện các công trình phúc lợi xã hội, thiết chế văn hóa nếu địa phương có nhu cầu thực sự, VRG sẽ giải quyết ngay. Đối với quy hoạch đất để phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư của tỉnh thì hai bên cần thỏa thuận mức bồi thường hợp lý. Các dự án khu công nghiệp và cụm công nghiệp VRG xem xét nếu có tham gia đầu tư sẽ đầu tư nhanh chóng”.

Ông Trần Ngọc Thuận - Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG phát biểu tại buổi làm việc
Ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG (đứng) phát biểu tại buổi làm việc

Về phía tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị UBND tỉnh và VRG cần đầy mạnh hợp tác toàn diện, cụ thể hóa thành chương trình hành động, kế hoạch triển khai đi vào thực chất hơn. Đối với một số dự án VRG tham gia góp vốn, tỉnh đề nghị VRG làm việc với các chủ đầu tư Cụm công nghiệp Quang Trung, KCN Cẩm Mỹ thống nhất phương thức góp vốn.

Quỳnh Mai. Ảnh: Vũ Phong