16 đơn vị tranh tài tại Hội thao khu vực III

CSVNO – Từ ngày 29/8 – 1/9, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, 16 công ty trực thuộc VRG trên sẽ cùng nhau tranh tài 7 nội dung của Hội thao CNVC – LĐ năm 2016 (khu vực III) là bóng đá 5 người nam – nữ, bóng chuyền nam – nữ, cầu lông, quần vợt, điền kinh, cờ tướng và kéo co.
Thi đấu bóng chuyền nữ tại Công ty Kon Tum
Thi đấu bóng chuyền nữ  tuyển chọn VĐV tham gia Hội thao tại Công ty Kon Tum

16 đơn vị gồm các Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, Chư Păh, Mang Yang, Chư Prông, Chư Sê, Ea H’leo, Krông Buk, Chư Mom Ray, Công ty CP Cao su Sa Thầy, Đồng Phú – Đăk Nông, VRG Đăk Nông, VRG Bảo Lộc, Đầu tư Xây dựng cao su Phú Thịnh, Cao su Việt – Lào, Dầu Tiếng – Việt Lào và Công TNHH Cao su Phước Hòa – Đăk Lăk.

Thi đấu bóng đá nữ để tuyển chọn VĐV tại Kon Tum
Thi đấu bóng đá nữ tại Công ty Kon Tum

Trước giờ khai mạc, nhiều đơn vị dường như vẫn “ém” quân, không dám tiết lộ và sợ đơn vị bạn nắm được tình hình. Theo ghi nhận của chúng tôi, các đơn vị đã có sự chuẩn bị khá kỹ càng về lực lượng cho ngày hội của khu vực. Điển hình như Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đã tổ chức hội thao CNVC – LĐ toàn công ty vừa dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập công ty, vừa là tuyển chọn VĐV đi tham dự cấp khu vực.

Trao thưởng cho các tập thể đạt thành tích cao tại hội thao Công ty Kon Tum
Trao thưởng cho các tập thể đạt thành tích cao tại hội thao Công ty Kon Tum

Trong khi đó, theo chị Nguyễn Thị Thảo – Trưởng phòng thi đua văn thể Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh thì, Công ty không tổ chức hội thao để chọn VĐV mà chọn VĐV qua các lần tổ chức hội thao nhân dịp các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành… Hay tại một số công ty khác như Chư Prông, Mang Yang, Chư Sê, Ea H’leo đều nhắm vào những VĐV có thành tích từ trong những lần hội thao trước của công ty, của địa phương hay của ngành.

Tập luyện bóng chuyền tại Công ty Chư Prông
Tập luyện bóng chuyền tại Công ty Chư Prông

Một trong những khó khăn đối với các đơn vị chính là kinh phí. Theo những cán bộ làm phong trào lâu năm, kinh phí năm nay hết sức hạn hẹp,  khá thấp so với vài năm trước. Đây cũng là lý do khiến nhiều người nghĩ rằng chất lượng chuyên môn của hội thi năm nay có khả năng không như mong đợi. Anh Trịnh Văn Mạnh – Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông cho hay: “Năm nay công ty chúng tôi tham gia 5 môn là cờ tướng, quần vợt, điền kinh, cầu lông và bóng chuyền. Tất cả các môn này đều do anh em trong công ty phụ trách từ việc chọn người đến công tác tập luyện”.

Hội thao lần trước Công ty Chư Prông đạt giải nhất toàn đoàn, nhưng năm nay rất khó giữ được. Lý giải về điều này, anh Mạnh cho biết thêm: “Một số công nhân là VĐV có chất lượng đã xin nghỉ vì lý do lương thấp, do đó chúng tôi phải sử dụng nhiều VĐV là cán bộ văn phòng, vì thế rất khó giữ được vị trí như lần trước”.

Tập luyện quần vợt
Tập luyện quần vợt

Trong khi đó, với sự tham gia nhiều hội thao của công ty và tại địa phương, anh Võ Kim Cương – Phó phòng Thi đua Văn thể Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đặt mục tiêu cho đoàn mình là: “Tất cả các môn phải vào được đến trận chung kết”.

VĐV Công ty Chư Sê thi đấu cờ tướng
VĐV Công ty Chư Sê thi đấu cờ tướng

Hầu hết các đơn vị khi được hỏi về công tác chuẩn bị lực lượng cho hội thao năm nay đều khá khiêm tốn khi nói về thành tích cũng như “rụt rè” cử VĐV tham dự đầy đủ các nội dung. Lý do chính là nguồn kinh phí hạn hẹp nên không thể triệu tập VĐV đi làm nhiệm vụ cả tuần. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các VĐV tham gia lần này phần lớn là công nhân trực tiếp như Công ty Kon Tum có trên 55% là công nhân trực tiếp, Công ty Ea H’leo 90% là công nhân, trong đó 100% là nam. Công ty Chư Păh, Mang Yang có đến 1/3 VĐV là người công nhân dân tộc thiểu số…

Luyện tập bóng đá tại Công ty Mang Yang
Luyện tập bóng đá tại Công ty Mang Yang

Tuy vậy, theo đánh giá của một số cán bộ phong trào thì hội thi năm nay hứa hẹn sẽ hết sức quyết liệt bởi chủ yếu là những công nhân với nhau, trình độ chuyên môn cũng ở mức “kẻ tám lạng, người nửa cân”, chưa thể khẳng định ưu thế thuộc về đơn vị nào.

Bài, ảnh: Văn Vĩnh