Cần chính sách ưu đãi để ngành cao su phát triển

CSVNO – Đó là nhận định của ông Lại Xuân Môn – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam trong chuyến thăm và làm việc với VRG vào sáng 22/8.
Lãnh đạo Hội Nông dân Việt Nam tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo VRG
Lãnh đạo Hội Nông dân Việt Nam tặng quà lưu niệm cho VRG

Ông Môn cho rằng, ngành kinh tế nông nghiệp hiện đang rất khó khăn. Lần đầu tiên sau một thập kỷ, sản xuất nông nghiệp trong nước rơi vào tình trạng tăng trưởng âm. Trong khi kinh tế nông nghiệp chiếm gần 20% GDP nền kinh tế đất nước. Theo báo cáo, tổng sản phẩm nông lâm thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2016 giảm 0,18%.

“Trong bối cảnh khó khăn chung, giá cao su còn thấp, VRG vẫn duy trì sản xuất, đảm bảo doanh thu, lợi nhuận, đời sống việc làm CNLĐ; thực hiện nhiệm vụ quốc tế; đảm bảo công tác an ninh quốc phòng, an sinh xã hội… đó là kết quả của sự nỗ lực rất đáng biểu dương và ghi nhận”, ông Lại Xuân Môn nhận xét.

Ngoài ra, ông Môn còn đánh giá cao vai trò của VRG trong việc hỗ trợ nông dân, đặc biệt trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới. Tập đoàn đã góp phần tích cực, giúp thay đổi bộ mặt nông thôn – nông dân VN tại những vùng sâu, vùng xa có cây cao su đứng chân.

Chủ tịch Hội Nông dân VN Lại Xuân Môn (thứ 2 từ phải qua) phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch Hội Nông dân VN Lại Xuân Môn (thứ 2 từ phải qua) phát biểu tại buổi làm việc

Ông Môn cho rằng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp đến nay vẫn chưa hấp dẫn các doanh nghiệp, do thiếu chính sách khuyến khích hỗ trợ. “Là một quốc gia mà kinh tế nông nghiệp là bệ đỡ của nền kinh tế thì phải có chính sách riêng biệt. Để ngành nông nghiệp nói chung, trong đó có cây cao su phát triển ổn định, bền vững cần phải có chính sách ưu đãi của Nhà nước. Cụ thể, chính sách đó là nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, có như vậy việc tái cơ cấu mới có tính bứt phá và đạt được hiệu quả cao”, ông Môn bày tỏ.

Tại buổi làm việc, TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình sản xuất kinh doanh trong 8 tháng đầu năm; các lĩnh vực kinh doanh chính của Tập đoàn theo đề án tái cơ cấu được Chính phủ phê duyệt. TGĐ cho rằng, phát triển cao su không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà còn góp phần tích cực trong công tác an sinh xã hội, quốc phòng an ninh, đảm bảo an ninh trật tự xã hội.

Đặc biệt, cao su tham gia rất tốt trong việc xây dựng nông thôn mới. “Cao su phát triển đến đâu là điện, đường, trường trạm phát triển tới đó, hình thành nên những khu thị trấn, thị tứ nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, bộ mặt nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam thay đổi đáng kể”, ông Thuận chia sẻ.

Ngoài ra, TGĐ VRG còn bày tỏ mong muốn Trung ương Hội Nông dân VN sẽ có những đề xuất với Chính phủ về một số vấn đề liên quan như: vai trò quản lý Nhà nước trong ngành cao su, nhất là quản lý chất lượng sản phẩm mủ cao su tiểu điền; đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực phát triển ngành; cơ chế tín dụng ưu đãi dành cho phát triển cao su…

Tin, ảnh: Bình Nguyên