Đồng hành cùng doanh nghiệp, sâu sát người lao động

CSVN – Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNLĐ và tích cực tham gia, phối hợp cùng chính quyền trong các mặt công tác, CĐ Cao su VN và các cấp CĐ đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đồng hành, chia sẻ và hợp sức cùng doanh nghiệp vượt khó.
Lãnh đạo CĐ Cao su VN dự và tặng quà cho CN tại Lễ ra quân khai khác mủ và phát động Tháng công nhân 2016 tại Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh. Ảnh: Hải Đăng
Lãnh đạo CĐ Cao su VN dự và tặng quà cho CN tại Lễ ra quân khai khác mủ và phát động Tháng công nhân 2016 tại Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh. Ảnh: Hải Đăng
Lương bình quân đạt 4,4 triệu đồng/người/tháng

6 tháng đầu năm 2016, ngành cao su gặp nhiều khó khăn do giá bán mủ ở mức thấp. Tính đến hết 30/6, giá cao su bình quân chung toàn VRG chỉ đạt 28 triệu đồng/tấn, bằng 85,7 % so với giá bình quân chung năm 2015.

Theo số liệu thống kê của CĐ Cao su VN, đến ngày 31/6/2016, toàn VRG có 90.596 lao động. Lương bình quân ước tính của người lao động trong 6 tháng đầu năm đạt: 4,4 triệu đồng/người/tháng. Theo báo cáo của các đơn vị trong 6 tháng đầu năm, số lao động giảm so với đầu năm là hơn 4.200 người. Số tiền chi trả trợ cấp thôi việc hơn 30,1 tỷ đồng.

Hoạt động CĐ ngày càng đi vào chiều sâu

Tuy đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng bằng sự đoàn kết của đội ngũ CNVCLĐ và với vai trò, trách nhiệm, các cấp CĐ đã phối hợp cùng chính quyền tìm các giải pháp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, tiếp tục tổ chức các phong trào thi đua mạnh mẽ trong CNVCLĐ, tuyên truyền vận động NLĐ chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó là thực hiện các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ một cách thiết thực. Cụ thể là thường xuyên thăm hỏi, động viên kịp thời cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, CBCNLĐ công tác ở vùng sâu, vùng xa.

CĐ Cao su VN đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, như chăm lo tốt Tết Nguyên đán; tổ chức tốt chương trình Xuân ấm áp; phát động Tháng công nhân và tuyên dương CNVCLĐ đồng bào dân tộc tiêu biểu xuất sắc; tổ chức Hội thi chung kết “Chủ tịch Công đoàn giỏi”; trại hè thiếu nhi và triển khai các chương trình nhà ở Mái ấm Công đoàn, Ánh sáng Công đoàn…

Tặng quà cho người lao động trong Tháng công nhân 2016.
Tặng quà cho người lao động trong Tháng công nhân 2016.

Trong tình hình thu nhập của CNLĐ giảm sút, BTV CĐ Cao su VN và VRG còn triển khai các dự án cho các đơn vị vay vốn từ nguồn phúc lợi tập trung của VRG để CNVCLĐ được vay nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình. CĐ đề ra mục tiêu phấn đấu tăng thu nhập từ kinh tế gia đình đạt 20 – 30% so với thu nhập thực tế bình quân của CNVCLĐ.

Phong trào làm kinh tế gia đình được thực hiện với nhiều mô hình, nhiều cách làm hiệu quả tại các đơn vị: Đồng Nai, Dầu Tiếng, Bình Long, Phú Riềng, Tân Biên, Bà Rịa, Chư Sê… Theo thống kê của 22 đơn vị đã xây dựng được các Quỹ: “Vì nữ CNVCLĐ nghèo”, Quỹ “Tiết kiệm xoay vòng” có 11.417 chị tham gia với tổng số tiền là trên 11 tỷ đồng, đã cho 2.820 chị được vay để phát triển kinh tế gia đình. CĐ Cao su VN đã khen thưởng 9 tập thể, 23 cá nhân có mô hình phát triển kinh tế gia đình giỏi đã tạo động lực để CNVCLĐ trong toàn ngành.

[stextbox id=”stb_style_259398″]CNVCLĐ toàn VRG đã phát huy tinh thần đoàn kết, yêu nghề, bám vườn cây, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp; đồng thời tích cực thi đua lao động sản xuất, ra sức phấn đấu để cùng doanh nghiệp hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016.[/stextbox]

Dấu ấn đậm nét khác của CĐ Cao su VN trong những tháng đầu năm 2016, là chủ động trong công tác tham gia quản lý, phối hợp cùng chuyên môn tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thực hành tiết kiệm nhằm giảm chi phí, hạ giá thành. Tổ chức CĐ đã tích cực tham gia hiến kế cùng chuyên môn để tổ chức thực hiện chủ trương của lãnh đạo VRG về giảm suất đầu tư nông nghiệp, tăng hiệu quả sử dụng đất, công tác cổ phần hóa doanh nghiệp…

Điển hình như Công ty CPCS Đồng Phú tổ chức ăn giữa ca cho CN khai thác mủ với định suất 15.000 đồng/công cạo, ăn sáng 10.000 đồng, đồng thời giám sát chặt chẽ chế độ ăn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Công ty CP Công nghiệp & XNK Cao su tổ chức ăn giữa ca từ 17.000 đồng đến 25.000 đồng. Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru tổ chức bữa ăn giữa ca với 20.000 đồng/người…

Công tác chăm lo sức khỏe cho NLĐ được quan tâm, với 57.923 NLĐ được khám sức khỏe. Các cấp CĐ thường xuyên cùng cán bộ y tế kiểm tra vệ sinh thực phẩm, bếp ăn tập thể ở các đơn vị và thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ.

Đi đôi với chăm lo đời sống vật chất là đời sống tinh thần cũng được các cấp lãnh đạo quan tâm, thực hiện. Cơ bản các đơn vị trong thời gian mùa cao su rụng lá đều tổ chức cho CNVCLĐ đi tham quan nghỉ mát, với tổng chi phí ước tính 686 tỷ đồng. Về hoạt động văn thể, theo thống kê có 23/63 đơn vị đã chi hơn 2,5 tỷ cho các hoạt động văn hóa thể dục thể thao.

CĐ Cao su VN đã có văn bản chỉ đạo và báo cáo về tình hình thực hiện bữa ăn giữa ca của các đơn vị cơ sở. Tính đến ngày 30/6 đã có 22/63 đơn vị thực hiện và trong đó có 9/22 đơn vị có đưa nội dung bữa ăn giữa ca vào thỏa ước lao động tập thể. Hình thức thực hiện tùy thuộc vào thực tiễn đơn vị như: thực hiện ăn giữa ca tại chỗ, thuê nhà cung cấp dịch vụ, phát tiền cho người lao động và hỗ trợ 1 phần chi phí và theo các hình thức khác nhau.

C.Đ