Hoạt động tình nguyện cần thực chất hơn

CSVN – Trong thời gian qua, hoạt động tình nguyện đã phát triển mạnh và có sự chuyển hóa rất nhanh cả về chất và lượng. Tuy nhiên theo tôi, hoạt động tình nguyện nên bớt các hoạt động bề nổi, dàn trải và nặng về hình thức, mà nên có trọng tâm, trọng điểm và giải quyết những việc cụ thể, thiết thực.
Ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện tại Cao su Hà Tĩnh. Ảnh: CTV
Ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện tại Cao su Hà Tĩnh. Ảnh: CTV

Theo tôi, nên tạo điều kiện và trao cho các bạn ĐVTN chủ động xây dựng kế hoạch, tìm kiếm nguồn lực và tổ chức thực hiện các hoạt động tình nguyện. Như vậy sẽ phát huy tối đa tính sáng tạo của các bạn trẻ. Tổ chức Đoàn chỉ nên giữ vai trò định hướng, điều phối, giám sát để tránh các hiện tượng biến tướng trong hoạt động tình nguyện làm mất đi giá trị và làm méo mó đi hình ảnh của thanh niên.

Một điều cần xem xét nữa là nên chú trọng các hoạt động tình nguyện chuyên (tình nguyện gắn với chuyên môn, gắn với thế mạnh của chính ĐVTN) bởi tính hiệu quả, thiết thực, bền vững và khả năng lan tỏa. Các hoạt động tình nguyện gắn với chuyên môn tại các nhà máy, xí nghiệp, công trường… sẽ giúp các bạn trẻ có cơ hội thực hành kiến thức, kỹ năng, trình độ chuyên môn và tay nghề. Đây là điều rất cần thiết đối với các bạn thanh niên CN cao su.

Đối với thanh niên ở các khu dân cư, thanh niên nông thôn, hoạt động tình nguyện cần phát triển theo hướng giải quyết các vấn đề “nóng” của đời sống xã hội, đời sống dân sinh. Trong đó, chú trọng các hoạt động gắn với việc xây dựng nông thôn mới. Như vậy vừa sát với tình hình thực tiễn của địa phương, vừa phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của ĐVTN tham gia công tác tình nguyện.

Đức Thành (Bình Phước)