Cao su vẫn là cây trồng chính

CSVN – Dù có trồng xen canh các loại cây dài ngày hay ngắn ngày thì các CTCS của VRG vẫn đảm bảo mật độ của cây cao su theo quy trình kỹ thuật và vẫn là cây trồng chính. Đó là khẳng định của TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai vừa qua.
Trồng xen khoai lang tại Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray. Ảnh: Văn Vĩnh
Trồng xen khoai lang tại Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray. Ảnh: Văn Vĩnh

Nội dung chính của buổi làm việc xoay quanh việc thu hồi đất cao su của địa phương, công tác đền bù, hiệu quả sử dụng đất tại vùng Ia Mơr, Ia Lâu và tình hình trồng xen canh các loại cây trồng khác trong cao su tái canh của các đơn vị thành viên VRG.

Theo lãnh đạo VRG, việc thu hồi đất của địa phương cần căn cứ vào 2 phương án là thu hồi đất dùng cho các công trình dân sinh, công trình công cộng trên tinh thần đền bù giá trị còn lại của đất. Với phương án thu hồi để xây dựng các công trình không phải an sinh xã hội thì việc đền bù cần được tính toán theo giá thị trường.

Về diện tích trên 30 ha của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh mà tỉnh có kế hoạch thu hồi để giao cho Trường ĐH Nông Lâm, quan điểm của VRG là phía trường cần có đề nghị chính thức với tỉnh để tỉnh có văn bản gửi VRG làm căn cứ bàn giao, trước mắt là giai đoạn I với 6,9 ha.

Văn Vĩnh