Cần có cơ chế, chính sách đặc thù đối với cán bộ công tác ở Lào và Campuchia (Kỳ 3)

CSVN – Khi VRG có chủ trương phát triển cao su tại nước bạn Lào, Campuchia, đã có rất nhiều CBCNV tại các đơn vị tình nguyện đi công tác xa nhà. Tuy nhiên, còn có rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các chế độ đãi ngộ đối với CBCNV công tác tại nước bạn. Anh Trần Hoài Khải – Phó Giám đốc Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie đã dành thời gian chia sẻ với chúng tôi về những vấn đề này.
Anh Trần Hoài Khải trên vườn cây của công ty
Anh Trần Hoài Khải trên vườn cây của công ty

>> Kỳ 1

>> Kỳ 2: “Động viên anh em, tạo điều kiện công tác và đời sống gia đình”

Rất nhiều khó khăn khi làm việc ở nước ngoài

Năm 2008, khi đang là nhân viên phòng kỹ thuật TCT CS Đồng Nai, anh Trần Hoài Khải được điều động qua Campuchia công tác, đảm nhận vị trí Phó Giám đốc Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie, kiêm Phó Bí thư Chi bộ và Chủ tịch Công đoàn công ty.

Nhận nhiệm vụ, anh cũng như nhiều anh chị em khác có nhiều bỡ ngỡ khi phong tục tập quán, ngôn ngữ, chính sách pháp luật… của nước bạn còn chưa biết. Dù rất lo lắng nhưng với tinh thần trách nhiệm, anh tự nhủ khó đến mấy cũng phải vượt qua.

Anh chia sẻ: “Khó khăn về ngôn ngữ, văn hóa và về giá cả đắt đỏ, điều kiện sinh hoạt của anh em tại nước bạn còn thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần. Mỗi CBCNV phải chịu khó học hỏi, cố gắng để đáp ứng nhiệm vụ được cấp trên giao phó. Đối với chính sách pháp luật của nước sở tại còn nhiều điều bất cập, chưa rõ ràng, chưa am hiểu hết nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải vừa làm vừa mày mò, tìm hiểu. Nhờ sự đoàn kết của tập thể và sự giúp đỡ của chính quyền các cấp, công ty hoạt động đạt kết quả tốt, ổn định”.

[stextbox id=”stb_style_259398″]Trong kết luận của Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy VRG tháng 5/2016, Ban thường vụ VRG tiếp tục đề xuất bố trí và chế độ đãi ngộ đối với cán bộ được điều động, luân chuyển công tác đến vùng sâu, vùng xa và nước ngoài.[/stextbox]

“Bên cạnh đó, khó khăn lớn đối với anh em công tác tại nước ngoài đó là chế độ tiền lương đối với CBCNV chưa phù hợp với tình hình hiện nay, chưa có chế độ thu hút và đãi ngộ đội ngũ cán bộ có chuyên môn, có kinh nghiệm, kỹ thuật giỏi để cống hiến. Và hiện nay, một số cán bộ, nhân viên đã xin nghỉ việc”, anh nói.

Cần xây dựng và sửa đổi chế độ – chính sách phù hợp

Trong tình hình hiện nay, anh cho biết: “Do giá mủ giảm sâu nên VRG có nhiều quy định điều chỉnh lại suất đầu tư, nhằm thực hiện suất đầu tư đạt hiệu quả nhất, cho nên giảm tất cả mọi chi phí trong sản xuất, trong đó có tiền lương. Việc tiết giảm suất đầu tư là sự sống còn của các công ty trong tình hình hiện nay, là điều kiện cần và cấp bách.

Tuy nhiên tôi nghĩ những quy định về chế độ – chính sách cho CBCNV công tác tại nước ngoài trong giai đoạn hiện nay chưa phù hợp, cụ thể như lương, thưởng, trợ cấp, ngày phép, hỗ trợ tiền xe khi về thăm nhà, chế độ cho cán bộ ở lại trực Tết, visa, sổ lao động tại nước sở tại, thuế thu nhập cá nhân,… ngoài tiền lương được hưởng thì không còn những khoản trợ cấp nào, trong khi tiền lương lại rất thấp”.

“Thiết nghĩ, VRG cần xây dựng và sửa đổi lại một số cơ chế, chế độ – chính sách phù hợp nhằm đảm bảo thu nhập cho anh em. Quy định cụ thể trong việc chi trả chi phí visa, sổ lao động, đây là khoản chi phí hàng năm anh em phải chịu. Ngoài ra cần có một cơ chế thu hút, đãi ngộ đặt biệt đối với những vùng sâu, vùng xa, ngoài nước; luân chuyển cán bộ và sắp xếp sau luân chuyển cán bộ.

Vì chưa có quy định cụ thể sẽ có nhiều trường hợp khi bố trí, luân chuyển cán bộ đến những vùng này thì không có người nào chịu đi và không có sự kế thừa liên tục. Về chế độ – chính sách phải làm sao để cán bộ, nhân viên đủ sinh hoạt cho bản thân và gia đình. Có như thế, mới là động lực, động viên – khuyến khích được anh, chị em và họ mới yên tâm công tác lâu dài tại vùng sâu, vùng xa và đơn vị CPC, Lào”, anh Khải kiến nghị.

Minh Nhiên

3 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Trần Hoàng Thảo
7 years ago

Tôi nghĩ ý kiến anh Khải Phó TGĐ cty Đồng nai – Kratie về chính sách là rất thực tế xin được quan tâm hơn của Lãnh đạo Tập Đoàn cao su Việt nam. Riêng tôi yếu tố đem lại thành công cho dự án phát triển cao su trên Vương quốc Campuchia cần có tâm huyết hơn về quy trình khảo sát đất, quy trình chăm sóc phải đảm bảo đúng chu kỳ không được đốt cháy giai đoạn, đảm bảo vườn cây thông thoáng để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống cháy mùa khô. Trong điều… Read more »

Trung Kiên
7 years ago

Theo tôi, chính sách đãi ngộ không những dành riêng cho các CBCN công tác ngoài nước, mà còn cả trong nước, như các tỉnh Tây bắc nữa, đây là địa bàn hết sức khó khăn trong sinh hoạt, ăn ở và đi lại, trong khi đó mức lương đang giảm nhiều thì đời sống của anh em ngày càng thêm khó khăn. Nếu Tập đoàn không đưa ra các chính sách hợp lý thì khó có thể giữ chân và thu hút người lao động.

Phạm Minh Tấn
7 years ago

Ý kiến rất hay, đó là tâm tư nguyện vọng của những người lao động trong Tập đoàn đang công tác ở Lào và CPC. Họ đã hy sinh thời gian bản thân bên gia đình nên cần phải có chính sách đãi ngộ xứng đáng