Người phụ nữ Sán Dìu tận tâm với công việc

CSVN – Vào nghề mới 5 năm nhưng chị được mọi người xem là tấm gương cần mẫn trong công việc, trong các hoạt động phong trào. Người Tổ trưởng Công đoàn, người Đảng viên trẻ ưu tú đó là chị Hoàng Thị Vui – người dân tộc Sán Dìu, công nhân chăm sóc NT Thái Hiệp Thành, TCT CS Đồng Nai.
Chị Hoàng Thị Vui (bên trái) chụp ảnh lưu niệm với chị Nguyễn Thị Hài, người kể tấm gương về chị tại Hội thi kể chuyện làm theo tấm gương đạo đức HCM.
Chị Hoàng Thị Vui (bên trái) chụp ảnh lưu niệm với chị Nguyễn Thị Hài, người kể tấm gương về chị tại Hội thi kể chuyện làm theo tấm gương đạo đức HCM.
Đảng viên gương mẫu

Nhà đông anh chị em, cuộc sống khốn khó làm ruộng không đủ nuôi 10 miệng ăn nên chị từ Thái Nguyên theo anh chị vào làm công nhân cà phê tại Đăk Lăk. Gặp và nên duyên cùng chồng, theo chồng về Đồng Nai lập nghiệp. Năm 2011, khi Nông trường Thái Hiệp Thành thông báo tuyển công nhân chăm sóc, hai vợ chồng chị nộp đơn xin việc.

Chị nói: “Được người quen cảnh báo là làm công nhân cao su cực lắm nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm xin vào cao su, bởi làm công nhân cao su còn có thời gian rảnh rỗi để chăm sóc gia đình. Vào làm rồi, tôi nhận ra dù nhiều việc nhưng tôi vẫn cảm thấy rất thoải mái và rất yêu nghề này, muốn gắn bó suốt đời thôi”.

Hiện chị đảm nhận chăm sóc 32 hecta vườn cây XDCB và TCTM. Dáng người nhỏ nhắn nhưng chị không nề hà việc gì, luôn hoàn thành tốt công việc cấp trên giao phó. Người ta thấy ở chị một người phụ nữ luôn cần mẫn, chịu thương chịu khó, từ thổi lá, cắt cỏ, phun trị bệnh, cắm stum, đảo bầu cho đến tham gia trực gác lửa phòng chống cháy.

Là Tổ trưởng Công đoàn, Đảng viên ưu tú nên chị tâm niệm phải hết mình, phải nỗ lực trong công việc và kể cả hoạt động đoàn thể. Có khi nhiều công nhân bận việc, ốm đau, chị nhận choàng luôn việc của họ.

Hàng tháng, chị tổ chức phong trào góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, mạnh dạn đề nghị Công đoàn cấp trên xây nhà “Nghĩa tình cao su” cho công nhân khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, khi giá mủ cao su xuống, tiền lương thấp đã có nhiều công nhân nghỉ việc, chị lại tranh thủ thời gian để vận động, động viên anh chị em vượt qua khó khăn để gắn bó với nghề.

Chị hồ hởi: “Nhiều công nhân nghỉ việc vì thu nhập không đảm bảo sinh hoạt cho gia đình, tôi hiểu điều đó nhưng luôn mong mọi người cố gắng bởi làm công nhân cao su ổn định, các chế độ đủ đầy. Nhiều khi công việc bận rộn, gia đình nhà chồng lại xót con dâu nên cũng khuyên nghĩ nhưng tôi thấy không vấn đề gì, việc gì khó, nặng nhọc mình cứ nghĩ làm được thì cũng xong hết. Tôi sẽ gắn bó và động viên anh chị em cùng gắn bó. Mới đây, có hai công nhân trong tổ dù đã nộp đơn xin nghỉ cho nông trường nhưng tôi cứ kiên trì thuyết phục, và giờ đây họ đã ở lại”.

Phụ nữ hai giỏi

Ngoài công việc, chị còn tham gia các hoạt động địa phương, là tổ phó tổ phụ nữ, chị tích cực hưởng ứng và chung tay trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Rời công việc, trở về với gia đình, chị là người con dâu hiếu thảo, hết lòng chăm lo cho bố mẹ chồng lớn tuổi, chăm sóc hai cháu trai đang tuổi ăn tuổi học. Trước giờ đi làm, chị chuẩn bị cơm nước cho ông bà và các con ở nhà, xong việc lại tất tả ra vườn cây. Ngoài tiền lương hàng tháng, chị dành thời gian để phát triển kinh tế phụ gia đình. Hiện tại, vợ chồng chị có 200 trụ tiêu thu hoạch, trồng thêm hoa màu, nuôi đàn heo tăng thu nhập, mỗi năm nguồn thu từ kinh tế gia đình này trên 120 triệu.

Gương mẫu trong công việc, hòa đồng, đảm đang, khéo léo. Chị còn luôn giúp đỡ đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn. Chị xứng đáng là phụ nữ Hai giỏi, được nông trường chọn là tấm gương tham gia Hội thi kể chuyện làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2016, được ghi nhận là điển hình tiêu biểu.

Chị tâm sự: “Tôi rất vinh dự khi được chọn là tấm gương để kể trong hội thi. Tôi thiết nghĩ hết lòng vì công việc, không nề hà khó khăn, giúp đỡ đồng nghiệp khi họ cần, không ngừng nỗ lực để hoàn thiện. Vẫn còn rất nhiều tấm gương nổi bật hơn nữa, tôi phải cố gắng hơn để không phụ sự tin tưởng của mọi người”.

Bài, ảnh: Quỳnh Mai