Công nhân giỏi mê làm kinh tế

CSVN – Điểu Thị Nét, sinh năm 1982, hiện đang là công nhân (CN) đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại Tổ 4 – Đội 1 – Nông trường V – Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh. Chị là tấm gương về CN đồng bào DTTS vừa lao động giỏi vừa tích cực phát triển kinh tế gia đình tăng thu nhập.
Chị Điểu Thị Nét trên vườn cây
Chị Điểu Thị Nét trên vườn cây

Chúng tôi gặp Điểu Thị Nét tại vườn cây khi chị vừa làm xong đợt cạo xả và trút những giọt mủ cao su đầu tiên của mùa cạo mới. 11 năm làm nghề cạo mủ, Điểu Thị Nét luôn là tấm gương trong lao động sản xuất, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và làm kinh tế. Bàn tay thoăn thoát trút mủ vừa đi, chị Nét vừa kể cho chúng tôi về công việc và gia đình. Hoàn cảnh nhà khó khăn, trình độ học vấn thấp vốn là điểm chung của đồng bào S’Tiêng ấp Thiện Cư. Vì vậy chị xin vào làm nghề cạo mủ để mưu sinh.

“Từ khi vào làm CN cao su, gia đình mới có của ăn của để, đời sống khấm khá dần. Cao su cũng giống như nhiều loại cây khác cũng có lúc thăng lúc trầm, nhưng nhờ cao su mà mình có cuộc sống khấm khá hơn. Con cái được học hành đến nơi đến chốn. Mình chỉ sinh một đứa nên được lãnh đạo nông trường khen là chấp hành tốt kế hoạch hóa gia đình”, Điểu Thị Nét cười nói.

Lương bình quân trên tháng của chị Nét trên 8 triệu đồng gồm cả lương phụ. Tích cóp nhiều năm, năm 2010 gia đình chị đã mua được 2 ha điều và đã thu được 2 năm. Ngoài ra gia đình còn trồng thêm 400 nọc tiêu đang cho trái bói trên đất của cha mẹ cho mượn. Nhờ đó giúp kinh tế gia đình ngày càng ổn định, chị càng yên tâm gắn bó với ngành hơn.

Năm 2015, Điểu Thị Nét nhận kế hoạch khai thác 7,3 tấn mủ cao su. Kết quả chị khai thác được 7,450 tấn mủ đạt 102,05%. Nhiều năm liền chị Nét là Lao động xuất sắc và là Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2015. Nhắc đến Điểu Thị Nét còn nhắc đến tay bóng chuyền có hạng. Sở hữu chiều cao 1,70m, chị Nét từng là chủ công là CN đồng bào S’Tiêng trong đội bóng chuyền của Nông trường V và công ty. Năm 2010 chị từng tham gia đội tuyển bóng chuyền nữ đồng bào DTTS của tỉnh Bình Phước. Điểu Thị Đinh con gái duy nhất của chị và anh Điểu Nhất vừa học xong lớp 3.

Hằng ngày anh Điểu Nhất lên lô phụ vợ cạo mủ. Tranh thủ giờ rảnh anh lại tập trung chăm sóc vườn tiêu, điều. Vợ chồng anh chị luôn xem đây là nguồn thủ nhập để kinh tế gia đình ổn định hơn. Đa số CN đồng bào DTTS nông trường đều tham gia tốt các phong trào văn nghệ, thể thao, phong trào thi đua do nông trường và công ty phát động. “Có những CN DTTS như Điểu Thị Nét vừa là CN giỏi vừa tranh thủ làm kinh tế phụ chúng tôi rất phấn khởi”, ông Hoàng Hoa Chí – Giám đốc Nông trường V khẳng định.

Bài, ảnh: Đức Trọng