Cần tích cực và quyết liệt hơn trong cổ phần hóa

CSVN – Đó là phát biểu chỉ đạo của TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận tại Hội nghị triển khai công tác cổ phần hóa (CPH) ngày 8/6. Hội nghị nhằm tập huấn, rà soát và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong lộ trình CPH của 20 đơn vị thành viên và 4 đơn vị hành chính sự nghiệp.
CN Công ty CPCS Bà Rịa- đơn vị đã chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Ảnh: Vũ Phong
CN Công ty CPCS Bà Rịa- đơn vị đã chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Ảnh: Vũ Phong
Đẩy nhanh tiến độ xác định giá trị doanh nghiệp

Về lộ trình CPH của VRG, ngày 7/4, Bộ NN&PTNT đã có thông báo số 2791/TB-BNN-QLDN. Theo đó, VRG phải kết thúc quá trình CPH trong quý 2/2017. Với các mốc thời gian cụ thể như sau: thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp (GTDN) là 1/1/2016; thực hiện công bố GTDN vào quý 3/2016; hoàn thiện phương án CPH vào quý IV/2016 và thực hiện phương án CPH vào quý I/2017.

Nhằm hỗ trợ các đơn vị trong việc xác định GTDN, Ban chỉ đạo CPH VRG thống nhất triển khai xác định GTDN ở đơn vị nào thì hoàn thành hồ sơ tài liệu ngay tại đơn vị đó, nếu có sai sót sẽ chỉnh sửa ngay lập tức, nhằm rút ngắn thời gian. Việc thực hiện xác định GTDN và thẩm định báo cáo xác định GTDN đối với tất cả các đơn vị phải hoàn thành trước ngày 20/7. Ngày 5/8, Ban chỉ đạo CPH thông qua báo cáo xác định GTDN và ngày 15/8 trình Bộ NN&PTNT. Sau đó đề nghị Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán.

Phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận CPH

Nhận xét về những vấn đề cần lưu ý khi xây dựng phương án CPH, ông Phạm Văn Thành – Trưởng Ban Kế hoạch Đầu tư VRG, cho biết: “Các công ty TNHH MTV, đơn vị hành chính sự nghiệp phải xây dựng đầy đủ các hồ sơ xác định GTDN, xây dựng vốn điều lệ, phương án kinh doanh, phương án sử dụng đất, phương án sử dụng lao động. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, cung cấp tài liệu kịp thời để hoàn thành các báo cáo đúng tiến độ”.

Năm 2016 là năm tái cơ cấu. Thế nhưng trước hay sau CPH thì các đơn vị cũng phải đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, chăm lo tốt đời sống người lao động.

TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận nhấn mạnh.

Theo ông Thành, trong các hạng mục thì việc xây dựng phương án sử dụng đất dễ bị chậm trễ nhất, do khối lượng công việc lớn, thuộc lĩnh vực nhạy cảm và phải có quyết định phê duyệt của địa phương. Về nguyên tắc việc lập phương án sử dụng đất vẫn có thể thuê tư vấn thực hiện, tuy nhiên với đặc thù về đất đai của Tập đoàn, các đơn vị tư vấn không thể thực hiện được. “Đối với công tác này chủ yếu là các công ty phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường của địa phương thực hiện. Nếu có vướng mắc phải báo cáo ngay với Ban chỉ đạo CPH VRG để cùng phối hợp tháo gỡ”, ông Thành nói.

Bảo vệ tối đa quyền lợi người lao động khi CPH

Tại hội nghị, ông Trần Khắc Chung – Trưởng Ban Lao động Tiền lương VRG cũng đã hướng dẫn các đơn vị công tác xây dựng phương án lao động và giải quyết chế độ chính sách khi CPH DN. “Các đơn vị cần cẩn thận khi xây dựng phương án lao động để đảm bảo quyền lợi của người lao động. Khi xây dựng phương án sử dụng lao động phải hoàn thành đầy đủ 9 biểu mẫu theo quy định tại Thông tư 44/2015/TT-BLĐTBXH, để phục vụ cho công tác chi trả chế độ khi CPH, tránh những rắc rối, tranh chấp sau này” – ông Chung nhấn mạnh.

Kết luận hội nghị, TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận chỉ đạo: “Tôi đánh giá cao sự nỗ lực vượt bậc của các đơn vị trong 6 tháng đầu năm. Khối lượng công việc để thực hiện lộ trình CPH là rất lớn và áp lực rất nhiều. Tôi mong rằng các đơn vị phải nỗ lực, tích cực và quyết liệt hơn nữa để hoàn thành CPH theo đúng tiến độ. Ban CPH ở các đơn vị không chỉ phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo CPH VRG, mà còn phải cử cán bộ chuyên trách liên tục phối hợp với các ban chuyên môn của VRG trong từng hạng mục CPH”.

Ngọc Cẩm