Quyết tâm ngay từ đầu mùa cạo

CSVN – Nắng hạn kéo dài, ảnh hưởng đến việc chuẩn bị thu hoạch mủ cao su năm 2016. Tuy vậy, đến giữa tháng 4, các đơn vị đã hoàn tất công tác chuẩn bị, từ trang bị vật tư, sắp xếp phần cây…, chờ thời tiết thuận lợi để bắt tay ngay vào mùa cạo mới.
CN Cao su Dầu Tiếng hăng hái trước mùa cạo mới. Ảnh: Phan Thắng
CN Cao su Dầu Tiếng hăng hái trước mùa cạo mới. Ảnh: Phan Thắng
Động viên công nhân phấn đấu ngay từ đầu mùa

Từ ngày 4 – 5/4, nhiều nông trường thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã tiến hành xả cạo và bắt đầu công việc thu hoạch mủ mùa cạo mới. Ông Nguyễn Quốc Việt – Phó TGĐ công ty cho biết, mặc dù năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài, nhưng đến thời điểm trên, vườn cây đã có bộ lá ổn định và tốt nên cho thực hiện cạo xả.

Trước mùa cạo 2016, công ty đã tiến hành sắp xếp lại lao động, phân chia vườn cây hợp lý, trang bị các loại vật tư, đảm bảo chất lượng và tạo điều kiện thuận lợi để CN bước vào vụ thu hoạch với quyết tâm cao nhất. Năm nay, 100% diện tích vườn cây nhóm I và nhóm II cạo theo chế độ D4. “Sau khi sắp xếp lại lao động, phân chia phần cây cạo, về cơ bản công ty đảm bảo được lực lượng khai thác”, ông Việt cho hay.

Cũng theo ông Việt, khó khăn lớn nhất của công ty trước khi bước vào mùa cạo mới đó là tình trạng nắng hạn kéo dài và có phần khốc liệt hơn mọi năm, ảnh hưởng đến công tác mở cạo. Ngoài ra, do giá mủ vẫn còn thấp nên phần nào ảnh hưởng đến tâm tư nguyện vọng CNLĐ. Tuy nhiên, công ty vẫn cố gắng đảm bảo đơn giá tiền lương tương đương năm 2015.

“Nhằm động viên khích lệ, chia sẻ khó khăn và thể hiện quyết tâm phấn đấu, nỗ lực thi đua ngay từ đầu mùa, công ty sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện đồng hành cùng CNLĐ trong tháng 5 này. Đó là Lễ ra quân khai thác và ký kết giao ước thi đua hoàn thành kế hoạch năm; Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cấp công ty; Lễ phát động “Tháng Công nhân” năm 2016, tặng quà cho CN có hoàn cảnh khó khăn…”, ông Việt cho hay.

Tại thời điểm ngày 15/4, Công ty CPCS Tây Ninh đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho mùa cạo 2016. “Vật tư trang bị cho vườn cây đã được kiện toàn, máy móc chế biến cũng đã được tu dưỡng xong, chỉ chờ có mưa xuống là chúng tôi cho khai thác ngay. Dự kiến, đầu tháng 5 cả ba nông trường đồng loạt ra quân khai thác. Năm nay, công ty đưa toàn bộ diện tích cao su kinh doanh vào cạo D4. Tuy nhiên, tại NT Bến Củi đang thiếu khoảng hơn 20 CN thu hoạch, nên dự tính có 2 tổ phải chuyển sang cạo chế độ D5”, Phó TGĐ công ty Nguyễn Văn Hạnh cho hay.

Để ứng phó với những khó khăn, đảm bảo SXKD có hiệu quả, bước vào mùa cạo mới, Cao su Tây Ninh triệt để thực hành tiết kiệm, tiết giảm suất đầu tư, hạ giảm giá thành sản phẩm. “So năm 2015, công ty khoán đến các đơn vị, tiếp tục tiết giảm từ 7 đến 10% chi phí trang bị vật tư trên vườn cây. Chúng tôi khuyến khích với kiềng, chén, máng còn sử dụng được thì nên giữ lại dùng để tiết kiệm chi phí. Trong lĩnh vực chế biến cũng tiết kiệm từ 15 đến 20% chi phí. Công ty đã có giải pháp cho những vấn đề này”, ông Hạnh thông tin.

Còn tại Cao su Tân Biên, ông Trương Văn Cư – TGĐ cho hay, tình trạng nắng nóng kéo dài từ đầu năm đến nay đã ảnh hưởng đến công tác mở cạo. Cũng như các đơn vị khác, công ty đang chờ có mưa là tiến hành xả cạo. Mùa cạo 2016, công ty đưa khoảng 65% diện tích vườn cây khai thác cạo chế độ D4. “Từ đầu năm đến nay có khoảng 100 CN xin nghỉ việc, tình hình này ảnh hưởng đến công tác thu hoạch. Công ty sẽ tính toán, sắp xếp, phân chia vườn cây lại sao cho hợp lý”, ông Cư cho biết.

Nắng hạn kéo dài, ảnh hưởng đến việc chuẩn bị thu hoạch mủ cao su năm 2016. Tuy vậy, đến giữa tháng 4, các đơn vị đã hoàn tất công tác chuẩn bị, từ trang bị vật tư, sắp xếp phần cây…, chờ thời tiết thuận lợi để bắt tay ngay vào mùa cạo mới.

Đối với Cao su Hòa Bình dự kiến đến tháng 6 mới có thể bước vào mùa cạo mới. Theo đại diện lãnh đạo công ty, so với các đơn vị miền Đông Nam bộ, thời tiết khu vực này phức tạp hơn, nắng hạn cũng khốc liệt hơn nên vườn cây mở cạo trễ.

Linh động thời gian trang bị vật tư cho công nhân

Tính đến giữa tháng 4, TCT CS Đồng Nai đã hoàn tất việc thiết kế và trang bị vườn cây, cạo xả trước mùa cạo mới. Hầu hết các nông trường ra quân trang bị vật tư trên vườn cây cuối tháng 3. Đến trung tuần tháng 4 tiến hành cạo xả. Do thời tiết năm nay nắng nóng kéo dài nên đơn vị chờ cơn mưa đầu mùa, có đủ độ ẩm sẽ khai thác. Ngay từ đầu năm, TCT đã sắp xếp bố trí lại lao động phù hợp, năm nay toàn bộ diện tích khai thác của đơn vị sẽ được chuyển sang chế độ cạo D4.

Ông Ngô Văn Mân - Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum kiểm tra công tác trang bị vật tư trên vườn cây. Ảnh: Văn Vĩnh
Ông Ngô Văn Mân – Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum kiểm tra công tác trang bị vật tư trên vườn cây. Ảnh: Văn Vĩnh

Anh Nguyễn Hữu Tâm – Giám đốc NT Dầu Giây cho biết: “Trước thời điểm trang bị vườn cây, tất cả các CN đều tham gia lớp tập huấn đầu năm do TCT tổ chức. NT Dầu Giây bắt đầu trang bị từ ngày 23/3, đến ngày 6/4 tiến hành cạo xả, hiện nay chúng tôi đã cạo xả và chờ thời tiết mát mẻ, có mưa, đủ độ ẩm thì chính thức khai thác”.

Ngay trước mùa cạo mới, Phòng nông nghiệp Công ty TNHH MTV CS Phú Riềng đã tập huấn cho CN về công tác trang bị vật tư trên vườn cây đầu năm. Thời gian trang bị do CN linh động thực hiện trong tháng 4. Dự kiến ngày 25/4, công ty sẽ cho CN cạo xả.

Ông Trương Minh Hải – Tổ trưởng Tổ 12, NT Phú Riềng Đỏ cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban lãnh đạo công ty, nông trường, Tổ 12 đã triển khai cho CN tham gia lớp tập huấn đầu năm do Phòng Nông nghiệp công ty tổ chức. Từ đầu tháng 4, CN đã tiến hành các công tác trên vườn cây chuẩn bị cho một mùa cạo mới như: thiết kế miệng cạo, trang bị vật tư kiềng, chén, máng… hiện nay công tác này đã hoàn thành xong. Tất cả CN trong tổ đều rất mong chờ ngày trở lại vườn cây”.

Tại Phú Riềng, CN được linh động thời gian trang bị trên vườn cây, vì vậy trong khoảng thời gian này họ có thể tranh thủ chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Anh Mai Xuân Đạt – CN khai thác Cao su Phú Riềng chia sẻ: “Gia đình có làm 2 hecta điều, mùa này cũng đang mùa thu hoạch nên cả hai vợ chồng cũng tranh thủ thời gian để thu hoạch. Nhờ đơn vị linh động thời gian trang thiết bị vật tư nên chúng tôi cố gắng hoàn thành trước thời gian quy định, vừa có thể làm tốt công việc ở nhà. Về cơ bản, việc trang bị phần cạo của hai vợ chồng đã xong, chúng tôi chỉ chờ ngày đơn vị tập trung đi cạo thôi”.

Các công ty Tây Nguyên: Khó triển khai đúng tiến độ vì nắng hạn

Đến giữa tháng 4/2016, khu vực Tây Nguyên mới có những cơn mưa đầu tiên, không đủ “giải khát” cho cơn hạn kéo dài mấy tháng qua. Hầu hết các công ty cao su trên địa bàn đều có kế hoạch tổ chức ra quân thu hoạch mủ vào thời gian này. Tuy nhiên còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết.

Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum là đơn vị có kế hoạch tổ chức ra quân thu hoạch mủ sớm nhất, dự kiến đồng loạt vào ngày 15/4 trên tất cả các nông trường, đội sản xuất. Tuy nhiên, trước tình hình nắng nóng không có dấu hiệu giảm, trong khi đó nguy cơ xảy ra cháy vẫn còn rất cao, lãnh đạo công ty đã quyết định tạm dừng công việc ra quân thu hoạch mủ để chờ điều kiện tốt hơn.

Lý giải về việc này, Trưởng phòng kỹ thuật Trần Văn Phong cho hay: “Công ty dự kiến sẽ ra quân thu hoạch mủ vào ngày 15/4, nhưng nhận thấy tình hình nắng nóng vẫn còn nghiêm trọng nên ban lãnh đạo công ty quyết định tạm dừng. Công ty đã chỉ đạo cho các đơn vị mở miệng cạo xả từ đầu tháng 4, nhưng đến nay vẫn chưa có mưa nên không thể cạo, nếu cạo thời điểm này thì cây sẽ mất nước rất nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ lá dẫn đến cây sẽ yếu. Hiện giờ nếu cạo cây vẫn cho mủ, nhưng 5 lát thời điểm này không bằng 1 lát lúc cao điểm cho mủ nên vẫn phải giữ sức cho cây”.

Trong khi đó, vào ngày 20/4, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê bắt đầu mở lát cạo xả đầu tiên bằng việc tổ chức lễ ra quân khai thác mủ cao su tại NT Ia Glai. Còn tại Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông, ông Phan Sỹ Bình – TGĐ công ty cho biết: “Hiện giờ công ty chưa thể xác định cụ thể ngày giờ chính xác để ra quân thu hoạch mủ vì chưa có mưa, khi nào có mưa xuống thì mới cho tiến hành ra quân thu hoạch mủ”.

Ngày ra quân thu hoạch mủ cao su đã đến rất gần, người lao động đã sẵn sàng cho một mùa cạo nhưng thời tiết vẫn chưa có dấu hiệu ủng hộ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi tâm lý người CN hết sức vui mừng khi biết tin giá cao su đã có dấu hiệu khởi sắc với giá bán đã lên xấp xỉ 30 triệu đồng/tấn.

Chị Siu Một – CN Tổ khai thác 4, Đội sản xuất Xã Gào thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh hồ hởi: “Đã từ lâu rồi, lúc nào cũng nghe cán bộ nói giá bán mủ cao su xuống nên tiền lương sẽ thấp. Giờ đây, nghe tin giá bán cao su đang tăng mình vui mừng và hy vọng thời gian tới tiền lương người CN sẽ được nhiều hơn. Chứ như mấy năm trước cuộc sống của người CN khổ lắm, tiền lương ít nhưng nhu cầu chi tiêu trong nhà lại cao, cuộc sống rất khó, mình mong giá cao su lên nhiều nhiều…”.

Trước mùa cạo mới, người CN vẫn luôn hy vọng vào giá bán, vào tiền lương tăng để đảm bảo cuộc sống, để có thêm động lực vào những lát cạo, cho ra những tấn mủ vượt bội thu trong mùa thu hoạch sắp tới.

Bình Nguyên – Văn Vĩnh – Quỳnh Mai