Cao su Ea H’Leo: Khó chuyển chế độ cạo do lao động một lòng bám trụ

CSVNO – Hiện tại các công ty cao su đang tích cực chuyển chế độ cạo từ D3 sang D4 để giải quyết bài toán khó khăn về việc thiếu hụt lao động(LĐ), giảm bớt gánh nặng trong chi trả các chế độ cho người LĐ, đồng thời làm tăng năng suất LĐ để bù cho việc tiền lương xuống thấp theo giá mủ. Tại Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo, việc này gặp không ít khó khăn, do nguồn LĐ dồi dào và tâm huyết, yêu nghề, mong muốn được gắn bó lâu dài với vườn cây cao su.
Công nhân đồng bào dân tộc Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo.
Công nhân đồng bào dân tộc Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo.

Trao đổi với chúng tôi, TGĐ công ty Nguyễn Toàn Nhân cho biết: “Công ty chúng tôi hiện có 1.934 LĐ, trong đó LĐ là người dân tộc thiểu số 697 người, chiếm trên 36% tổng số LĐ. Thời gian qua, giá mủ cao su xuống thấp đã kéo theo mức thu nhập của người công nhân (CN) xuống thấp hơn những năm trước. Tuy nhiên, do một bộ phận CN khai thác, chăm sóc là người dân trên địa bàn đang thiếu đất sản xuất, hoặc có đất nhưng cây trồng có năng suất, sản lượng kém, không mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vì thế, công việc làm CN cạo mủ vẫn là lựa chọn hàng đầu của người LĐ nên ở công ty gần như không có CN xin nghỉ. Ngược lại, nhiều người LĐ ở địa phương còn có nhu cầu xin vào làm CN. Do đó, để thực hiện chủ trương của Tập đoàn về việc sắp xếp, bố trí lại LĐ, chuyển chế độ cạo từ D3 sang D4 là rất khó khăn, đặc biệt là đối với CN người đồng bào dân tộc thiểu số”.

Rõ ràng, điều kiện để chuyển chế độ cạo từ D3 sang D4 là nguồn lực LĐ bị thiếu hụt nhưng trên thực tế, tại Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo nguồn LĐ lại dư thừa. Ông Nhân cho biết thêm: “Nếu thực hiện việc chuyển chế độ cạo sang D4 thì ảnh hưởng đến chính sách đối với người dân tộc tại địa phương, do đó công ty không áp dụng đối với CN người dân tộc. Trong trường hợp thực hiện việc chuyển chế độ cạo từ D3 sang D4, công ty chỉ áp dụng và vận động đối với CN người Kinh. Tuy nhiên, số CN này vẫn một lòng bám vườn cây, bằng lòng với mức tiền lương và thu nhập thấp. Chính vì vậy, trước khó khăn hiện nay, công ty quyết định tạm ngưng việc đối với một số CN có ý thức kỷ luật không tốt, trình độ tay nghề non kém không tiến bộ qua thời gian”.

Hiện tại công ty không những gặp khó khăn trong công tác sắp xếp lại lực lượng LĐ là CN mà còn gặp khó đối với việc sắp xếp lại LĐ gián tiếp. Cũng theo ông Nhân thì đối với việc sắp xếp lại LĐ trong công ty cả về LĐ trực tiếp và gián tiếp, công ty sẽ kiên quyết thực hiện theo từng giai đoạn và bố trí một cách hợp lý.

Ngoài ra, công ty cũng kiến nghị với Nhà nước và chính quyền cần có cơ chế hỗ trợ cho CN người dân tộc thiểu số tại địa phương. Hiện nay, để giải quyết khó khăn về thu nhập cho CN, công ty khuyến khích CN trồng xen canh cây ngắn ngày trong vườn cao su tái canh, trồng mới để từng bước cải thiện đời sống, sớm vượt qua khó khăn.

Văn Vĩnh – Trường Ngữ