Cao su Chư Sê thu trên 3,5 triệu đồng/năm/ha trồng xen cà phê

CSVN – Năm 2015 Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê liên kết với Công ty CP Tây Nguyên Xanh trồng xen canh cà phê, hồ tiêu, cỏ và gấc trên diện tích cao su tái canh. Theo đó, Công ty Chư Sê sẽ được hưởng lợi khoảng trên 3,5 triệu đồng/ha/năm cho chu kỳ 26 năm đối với cà phê vối, gần 4 triệu đồng/ha/năm đối với cây hồ tiêu và khoảng 2,5 triệu đồng/ha/năm đối với trồng cỏ.
Kiểm tra sức sinh trưởng của cao su trồng xen cà phê
Kiểm tra sức sinh trưởng của cao su trồng xen cà phê

Theo đó, tháng 9/2015, Công ty Chư Sê đã ký hợp đồng liên kết với Công ty CP Tây Nguyên Xanh trồng xen cà phê vối, hồ tiêu và cỏ tại 3 nông trường là Ia Glai, Ia H’lốp và Ia Ko với tổng diện tích 277,59 ha. Trong đó, NT Ia Glai 150,9 ha, Ia H’lốp 46,8 ha và Ia Ko 79,8 ha. Với hình thức này, Công ty Chư Sê sẽ bàn giao toàn bộ diện tích hàng năm sau khi có kết quả đo đạc hoàn công diện tích phục hoang để trồng xen cà phê trong vườn cao su tái canh.

Phía Công ty CP Tây Nguyên Xanh có trách nhiệm đầu tư 100% chi phí trồng và chăm sóc cà phê, hồ tiêu, cỏ và gấc trong suốt thời kỳ KTCB và kinh doanh. Hiện nay, Công ty CP Tây Nguyên Xanh đang tiến hành đầu tư trồng và chăm sóc các loại cây trồng như cam kết, tuy chưa có kết quả thu hoạch nhưng theo nhận định của các bên thì công tác trồng xen đang tiến triển hết sức khả quan. Cà phê vối, hồ tiêu và cỏ đang sinh trưởng tốt, nguồn nước vẫn được đảm bảo cho công việc tưới tiêu…

Trước thông tin lạc quan của dự án, VRG đã có văn bản số 584/CSVN – KHĐT đồng ý với tờ trình của Công ty Chư Sê về việc thỏa thuận phương án trồng xen canh cà phê, hồ tiêu và gấc trong năm 2016 với quy mô dự kiến 801,38 ha. Về mặt quyền lợi, Công ty TNHH Chư Sê sẽ thu 80,2 triệu đồng/ha đối với những diện tích gần nước cho chu kỳ 26 năm liên kết, đối với diệc tích xa nước công ty sẽ thu 65 triệu đồng/ha.

Theo đánh giá, ngoài việc nâng giá trị sử dụng đất, cao su của công ty còn được hưởng lợi từ nguồn nước tưới cà phê nên sinh trưởng rất tốt. Ngoài ra, còn góp phần quan trọng giải quyết việc làm cho lao động dôi dư sau thanh lý và chuyển đổi chế độ cạo.

Bài, ảnh: Gia Linh