Cổ phần hóa Công ty mẹ Tập đoàn: Cần có cơ chế đặc thù

CSVN – Ban chỉ đạo tái cơ cấu doanh nghiệp (DN) VRG đang gấp rút xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù khi CPH Công ty mẹ VRG trình HĐTV VRG xem xét thông qua để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cơ chế đặc thù đó là gì?
VRG kiến nghị khi CPH Công ty mẹ, CBCNV Công ty mẹ, Công ty TNHH MTV và các đơn vị sự nghiệp đều được mua CP ưu đãi. Ảnh: Tùng Châu
VRG kiến nghị khi CPH Công ty mẹ, CBCNV Công ty mẹ, Công ty TNHH MTV và các đơn vị sự nghiệp đều được mua CP ưu đãi. Ảnh: Tùng Châu

Theo Nghị định 59 về CPH, người lao động trong Công ty mẹ sẽ được mua cổ phần (CP) ưu đãi theo quy định khi CPH Công ty mẹ. Với trường hợp của VRG là CPH Công ty mẹ đồng thời với 22 công ty TNHH MTV và các đơn vị sự nghiệp, thì Nghị định 59 chưa có quy định rõ quyền lợi của người lao động ở những đơn vị này. Việc CPH Công ty mẹ không làm thay đổi loại hình DN (vẫn là công ty TNHH MTV) nhưng làm thay đổi chủ sở hữu (không còn 100% vốn Nhà nước). Do vậy, sau khi CPH Công ty mẹ, dù Công ty mẹ có tiếp tục CPH các công ty TNHH MTV này thì cũng không thuộc đối tượng của Nghị định 59. Như vậy người lao động sẽ không được ưu đãi theo Nghị định 59 (phải đấu giá để mua như các nhà đầu tư khác).

Được biết, Chính phủ đã đồng ý cho VRG thực hiện cơ chế giữ nguyên giá trị sổ sách của tài sản sau khi đánh giá lại để CPH. VRG kiến nghị được thực hiện cơ chế này khi xác định giá trị DN của 20 công ty TNHH MTV và Viện Nghiên cứứu Cao su (là đơn vị có vườn cây cao su). Giá trị tài sản sau khi đánh giá lại của các đơn vị này sẽ sử dụng làm giá sàn khi đấu giá bán CP của Công ty mẹ.
Để bảo đảm quyền lợi người lao động, VRG kiến nghị khi lập hồ sơ CPH Công ty mẹ, người lao động trong danh sách mua CP ưu đãi bao gồm cả CBCNV trong danh sách của Công ty mẹ, 20 công ty TNHH MTV và các đơn vị sự nghiệp.

Theo lộ trình quy định tại Nghị định 59, nếu mọi việc thuận lợi trong quý I/2017 VRG sẽ hoàn thành CPH Công ty mẹ. Như vậy Công ty mẹ và 20 công ty TNHH MTV sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch SXKD và đầu tư phát triển năm 2016 theo cơ chế tài chính hiện hành áp dụng cho công ty TNHH MTV. Theo đó, quy định được trích quỹ đầu tư phát triển bằng 30% lợi nhuận sau thuế để phục vụ cho đầu tư phát triển. Như vậy nếu việc xác định vốn điều lệ của Công ty mẹ khi CPH chỉ dựa vào kết quả xác định giá trị DN lúc 0h ngày 1/1/2016, thì sẽ không bao gồm khoản quỹ nêu trên. Để có nguồn vốn thực hiện đầu tư theo kế hoạch, VRG kiến nghị khi xây dựng vốn điều lệ Công ty mẹ trong phương án CPH, được tính bao gồm giá trị xác định giá trị DN cộng với quỹ đầu tư phát triển hình thành trong năm 2016.

P.N